Share

Hơn 60 quốc gia ra tuyên bố chung, yêu cầu bảo đảm cho việc sơ tán người Afghanistan và công dân quốc tế khỏi Afghanistan

Vào tối ngày Chủ nhật (15/8), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố chung cùng với hơn 60 quốc gia. Tuyên bố nêu rõ, Taliban phải cho phép người Afghanistan và công dân quốc tế muốn rời Afghanistan được xuất cảnh, các sân bay và lối đi qua biên giới phải được mở thông.

Tuyên bố chung này được đưa ra bởi chính phủ Hoa Kỳ và hơn 60 quốc gia khác, bao gồm Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar, Vương quốc Anh… Tuyên bố nêu rõ: “Trước tình hình an ninh ở Afghanistan đang ngày càng xấu đi, chúng tôi ủng hộ và đang nỗ lực để bảo đảm, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tôn trọng và cho phép công dân nước ngoài và người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước được xuất cảnh một cách an toàn và có trật tự”.

“Những người nắm quyền ở Afghanistan có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời lập tức khôi phục an ninh và trật tự.”

Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng các con đường, sân bay và cửa khẩu biên giới phải được mở thông.

“Người dân Afghanistan xứng đáng có một cuộc sống an toàn, được bảo vệ và được tôn trọng. Chúng tôi, cộng đồng quốc tế, lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ họ”, tuyên bố cho biết thêm.

Sau khi giành quyền kiểm soát dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, Taliban tuyên bố rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc. Taliban cho biết, hình thức của chế độ mới sẽ sớm được công bố minh mạch, đồng thời nói thêm rằng lực lượng này muốn bang giao hòa bình với cộng đồng quốc tế. Trước tình hình căng thẳng, các nước phương Tây đang tìm mọi cách để sơ tán công dân của họ khỏi Afghanistan.

Trước đó, Ngũ Giác Đài đã triển khai thêm 1,000 binh sĩ để giúp các công dân Hoa Kỳ và những người Afghanistan làm việc cho họ sơ tán khỏi Kabul.

Sau khi Taliban tiến vào thủ đô, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Ngũ Giác Đài đã tuyên bố rằng, trong 48 giờ tới, Hoa Kỳ sẽ “tăng cường lực lượng an ninh của nước này lên gần 6,000 binh sĩ”, và sẽ “tiếp quản quyền kiểm soát không lưu”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng cho biết trên Twitter rằng: “Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đã nhất trí rằng người Afghanistan và công dân quốc tế muốn rời khỏi Afghanistan phải được phép xuất cảnh. Đường bộ, sân bay và các cửa khẩu biên giới phải được mở thông”.

Ngoài chính phủ Hoa Kỳ, các bên khác ký kết vào bản tuyên bố chung này gồm có: Albania, Úc, Áo, Bahamas, Bỉ, Burkina Faso, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Bờ Biển Ngà, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Dominica, El Salvador, Estonia, Đại diện cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Liên bang Micronesia, Fiji, Phần Lan, Pháp, Georgia, Đức, Ghana, Hy Lạp, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Kosovo, Latvia, Liberia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Quần đảo Marshall, Mauritania, Montenegro, Nauru, Hà Lan, New Zealand, Niger, Bắc Macedonia, Na Uy, Palau, Panama, Paraguay, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, Hàn Quốc, Síp, Romania, Sierra Leone, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Suriname, Thụy Điển, Togo, Tonga, Uganda, Vương quốc Anh, Ukraine và Yemen.

Do Trần Đình, Diệp Tử Vy etviet.com thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc trên Epoch Times Hoa ngữ

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *