Share

Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo vẫn được giảm án?

Mặc dù không kháng cáo nhưng bị cáo Nguyễn Phương Hằng vẫn được Hội đồng xét xử xem xét, tuyên giảm án tù giam từ 3 năm xuống còn 2 năm 9 tháng tù do có tình tiết giảm nhẹ mới.



Ngày 4.4.2024, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam). Phiên tòa mở ra do có kháng cáo của các bị cáo Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bị cáo Nguyễn Phương Hằng) và Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam).

Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo vẫn được giảm án?



Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) là người duy nhất không kháng cáo. Tuy nhiên, bị cáo vẫn được HĐXX xem xét, tuyên giảm án tù giam từ 3 năm xuống còn 2 năm 9 tháng tù.

Lý do bị cáo Nguyễn Phương Hằng được xem xét giảm án là do có tình tiết giảm nhẹ mới. Theo đó, trong phần tranh luận, luật sư Hồ Nguyên Lễ (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Phương Hằng trong phiên tòa sơ thẩm) cho biết bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền 26,5 triệu đồng để khắc phục hậu quả vụ án và phí xét xử sơ thẩm. Tình tiết này được quy định trong điều 357 bộ luật Hình sự 2015 và được HĐXX chấp thuận làm cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Phương Hằng.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị bắt từ ngày 24.3.2022. Theo phán quyết mới của tòa án, bị cáo Nguyễn Phương Hằng còn phải thi hành án thêm gần 9 tháng tù nữa.

Tòa còn giảm án cho 4 bị cáo trong vụ án, giảm cho Đặng Anh Quân từ 2 năm 6 tháng tù xuống còn 2 năm tù (bị tạm giam ngày 24.2.2023). Các bị cáo Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi và Lê Thị Thu Hà cùng được tuyên giảm án từ 1 năm 6 tháng xuống còn 1 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án.



Về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, tòa phúc thẩm cho rằng các bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả và án phí… Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm dân sự mới. Ngoài ra, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đặng Anh Quân cũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Từ đó, tòa tuyên phạt các bị cáo mức án vừa nêu.

Đồng thời, tòa bác kháng cáo của 2 người liên quan trong vụ án là Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan.

Nguyễn Phương Hằng bật khóc ‘mong tòa giảm án cho bị cáo dù chỉ 1 ngày’



Liên quan đến kháng cáo của bà Đặng Thị Hàn Ni về việc xem xét vai trò của ông Huỳnh Uy Dũng (chồng của bị cáo Nguyễn Phương Hằng), theo HĐXX, quá trình giải quyết sơ thẩm, tòa án đã trả điều tra làm rõ vai trò đồng phạm của ông Huỳnh Uy Dũng. Tài liệu điều tra cũng thể hiện, bị cáo Nguyễn Phương Hằng thực hiện nhiều buổi livestream nhưng chỉ có 57 buổi được xác định phạm tội. Trong 57 buổi livestream này ông Huỳnh Uy Dũng có tham gia 1 buổi vào ngày 31.12.2021, nhưng video clip thể hiện ông Huỳnh Uy Dũng tham gia sau khi bà Hằng chấm dứt hành vi xúc phạm ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển).

Ngoài ra, hành vi của bà Hằng và đồng phạm được thực hiện nhiều lần tại nhà riêng, khu du lịch Đại Nam, Công ty cổ phần Đại Nam và trên xe ô tô… Nhưng theo HĐXX, ông Huỳnh Uy Dũng và bị cáo Nguyễn Phương Hằng là vợ chồng nên bị cáo Hằng có quyền quyết định đối với việc sử dụng những tài sản chung này.



Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo vẫn được giảm án?- Ảnh 1.
Nguyễn Phương Hằng được giảm án từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 9 tháng tù

Trước đó, tòa án sơ thẩm đã trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM điều tra, làm rõ vai trò của ông Dũng có đồng phạm với Nguyễn Phương Hằng hay không. Đồng thời, đề nghị điều tra, xác định dấu hiệu phạm tội “làm nhục người khác” và “vu khống” của bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.



HĐXX cho biết theo cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát cấp sơ thẩm đã tiến hành điều tra lại và ban hành cáo trạng mới, xác định Nguyễn Phương Hằng chỉ phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và không có cơ sở để xử lý hình sự đối với ông Huỳnh Uy Dũng về vai trò đồng phạm giúp sức Nguyễn Phương Hằng trong các buổi livestream.

HĐXX cũng phân tích, quá trình thụ lý án phúc thẩm, cơ quan tố tụng phúc thẩm có nhận lá đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (con của bị cáo Nguyễn Phương Hằng), đề nghị hủy án sơ thẩm, làm rõ hành vi đồng phạm của ông Huỳnh Uy Dũng. Song nội dung này đã được án sơ thẩm kiến nghị cơ quan điều tra, xác minh theo thẩm quyền là phù hợp. Vì giới hạn xét xử phúc thẩm, nên cấp phúc thẩm không xem xét giải quyết kháng cáo này.



Theo hồ sơ vụ án, từ cuối tháng 4.2021 – 3.2022, bị cáo Nguyễn Phương Hằng thông qua 12 tài khoản mạng xã hội do bị cáo này quản lý, livestream phát ngôn trực tiếp trên mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự các cá nhân.

Các bị cáo trong vụ án đã đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định đối với 10 người gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo, luật sư), ông Nguyễn Đức Hiển, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) và chồng là ông Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà.



You may also like...