Share

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án dù không kháng cáo

Tối 4/4, dù bà Phương Hằng không kháng cáo, song tòa phúc thẩm đã chấp nhận một phần ý kiến của luật sư, VKS, giảm cho bà 3 tháng tù.



Theo HĐXX, bà Nguyễn Phương Hằng, 53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, không kháng cáo nhưng đã thể hiện ăn năn, hối cải về hành vi của mình, đã nộp toàn bộ số tiền bồi thường… nên giảm cho bà xuống còn 2 năm 9 tháng tù (án sơ thẩm 3 năm tù).

Tính đến hôm nay, bà Hằng đã thi hành án được 2 năm 11 ngày tù.



Bà Nguyễn Phương Hằng tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

TAND Cấp cao xác định, tòa sơ thẩm đã xét xử các bị cáo đúng người, đúng tội. Trong đó, bà Hằng có vai trò chủ mưu, ông Quân có vai trò giúp sức tích cực, các bị cáo còn lại có vai trò hạn chế hơn. Tại tòa hôm nay, các bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả, bị cáo Quân đã tỏ ra ăn năn hối hận và có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác… Do vậy, HĐXX chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho ông Quân và 3 cựu nhân viên của bà Hằng mỗi người 6 tháng, so với án sơ thẩm.



Đối với kháng cáo của người có quyền, nghĩa vụ liên quan – cựu nhà báo Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan, HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp nhận, bởi tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là đúng pháp luật.

Bị cáo Đặng Anh Quân. Ảnh: Quỳnh Trần


Trước đó, tại phần tranh luận, luật sư Hồ Nguyên Lễ (bào chữa cho 3 bị cáo là cựu nhân viên của bà Hằng, và cho bà này tại phiên sơ thẩm) đã đề nghị tòa phúc thẩm xem xét có thể giảm án cho bà Hằng, bởi bà cũng đã khắc phục hậu quả xong, đây có thể xem là tình tiết mới.

Được phát biểu sau đó, bà Hằng nói: “Xin tòa giảm án dù một tháng, một ngày cũng cảm thấy hạnh phúc. Đó là những gì tôi thực sự, thực tâm xin tòa. Hãy cho tôi một chút danh dự, một chút lòng tự trọng…”. Tuy nhiên, chủ tọa ngắt lời, giải thích, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, bà không kháng cáo nên HĐXX không có cơ sở xem xét.



Trong khi đó, luật sư của bị cáo Đặng Anh Quân (43 tuổi, cựu giảng viên Trường đại học Luật TP HCM) cho biết nội dung kháng cáo của thân chủ đã thể hiện việc nhận tội, chỉ xin giảm án và điều này là thể hiện sự ăn năn. Trong phiên làm việc buổi sáng, bị cáo trình bày không rõ ràng dẫn đến bị VKS nhận định là “quanh co chối tội”. Luật sư đề nghị HDXX xem xét vấn đề này.

Theo luật sư, ông Quân “không cổ vũ, không giúp sức” bà Hằng. Trong một số livestream, khi bà chủ Đại Nam nói về nội dung không chuẩn mực, bị cáo đã hướng sang nội dung khác.

“Ông Quân thực hiện hành vi nhằm phản biện xã hội, tuyên truyền pháp luật, chỉ phân tích hành vi của nghệ sĩ Hoài Linh chứ không cáo buộc, xúc phạm ông Hoài Linh”, luật sư đối đáp lại quan điểm cáo buộc của bản án sơ thẩm, đồng thời nêu hàng loạt tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, đã khắc phục một phần hậu quả của vụ án… để xin tòa giảm nhẹ hình phạt đối với ông Quân.



Bào chữa cho Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng 3 bị cáo có vai trò đồng phạm giản đơn, có tổ chức nhưng quy mô nhỏ, sự liên kết thực hiện tội phạm không chặt chẽ. Mặt khác, các bị cáo không hiểu mình vi phạm pháp luật, đã khắc phục hoàn toàn hậu quả.

Nêu quan điểm giải quyết vụ án, VKS giữ nguyên quan điểm tòa cấp sơ thẩm đã xử đúng người, đúng tội, đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo. Về việc bà Hằng xin giảm nhẹ hình phạt, VKS cũng dẫn quy định như HĐXX, tức bà này không kháng cáo nên không xem xét. Các tình tiết luật sư đưa ra như đã nộp tiền khắc phục và án phí sẽ được xem xét trong quá trình thi hành án.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Quân cho rằng mình đã trình bày hết ở phần trước, chỉ mong được giảm án. Ba bị cáo còn lại nêu hoàn cảnh gia đình khó khăn, mong muốn được hưởng án treo để nuôi con nhỏ, mẹ già.



Bị cáo là cựu nhân viên của bà Phương Hằng. Ảnh: Quỳnh Trần

Bản án sơ thẩm xác định, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng và 4 đồng phạm đã thực hiện 57 buổi livestream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) và Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) với nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển… Trong đó, bà Hằng đã mời tiến sĩ luật Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình.



Theo tòa, bị cáo Hằng có vai trò chủ mưu, khởi xướng; Nhi, Tân, Hà là đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị cáo vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013/NĐ-CP; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

TAND TP HCM tuyên phạt bà Hằng 3 năm tù, ông Quân 2 năm 6 tháng tù, các bị cáo còn lại lĩnh 1 năm 6 tháng tù cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngoài mức án, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho nhà báo Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan 18 triệu đồng.



You may also like...