Share

Phi Nhung: Tuổi thơ thiếu thốn, vất vả thành danh và cả đời nuôi con ‘thiên hạ’

Cùng nhìn lại cuộc đời nhiều thăng trầm của nữ ca sĩ Phi Nhung.

Tuổi thơ nghèo khó, thiếu thốn tình thương

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Phi Nhung chỉ được theo học đến hết năm lớp 6, sau đó cô chuyển sang làm nghề may mặc để kiếm sống, trong khi mẹ cô đi lấy chồng và đã có được thêm 5 người con cùng mẹ khác cha với cô. Năm 1982, mẹ của Phi Nhung đã qua đời khi cô mới 11 tuổi. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, nữ ca sĩ Phi Nhung phải về ở cùng với ông bà ngoại. Cô phải kiếm tiền và chăm sóc tất cả 5 đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháu trong hoàn cảnh chật vật và cực kỳ túng thiếu.

Lớn lên trong hoàn cảnh không mấy tốt đẹp, nữ ca sĩ Phi Nhung chỉ có một nguồn vui duy nhất đó là nghe các bài cải lương dân ca mộc mạc, từ đó yêu thích dòng nhạc này. Sau này, Phi Nhung sang Mỹ lập nghiệp ca hát và được yêu mến qua những bài hát dân ca trữ tình.

Trong một bài phỏng vấn, Phi Nhung đã tâm sự rằng để có được tên tuổi lớn như ngày hôm nay, cô đã phải đánh đổi nhiều mồ hôi, nước mắt để theo đuổi nghề, cũng như phải tự bán CD, miệt mài học thanh nhạc và không ngại xin vào trong nhiều trung tâm âm nhạc dù không ít lần đã bị từ chối.

Nữ ca sĩ nhiều con nhất Việt Nam, dành cả đời để từ thiện

Hành trình làm từ thiện của Phi Nhung bắt đầu từ năm 1997, trong một lần cô về Việt Nam và chứng kiến đồng bào chịu cảnh màn trời chiếu đất vì cơn bão Linda. Thời điểm ấy, cô dùng số tiền 3.000 USD dành dụm sau nhiều năm để giúp đỡ người dân vùng lũ. Cứ như vậy, 20 năm nay Phi Nhung luôn có mặt ở những nơi xảy ra lũ lụt, hạn hán hay đơn giản là cần một người giúp đỡ. Gần đây nhất, cô tích cực hoạt động ở những căn bếp tình thương, lo cơm nước cho bà con vùng phong tỏa, cách ly.

Về chuyện nhận con nuôi, Phi Nhung nhen nhóm ý định từ năm 2005. Thời gian đó, cô đi từ thiện khắp các trường học, bệnh viện. Tới 2007, Phi Nhung có 13 đứa con. Cô kể thời gian đầu nuôi nấng rất khó khăn, nhưng cô không cho đi đứa nào hết. “Tôi cũng không muốn xin trợ giúp từ ai nên chỉ gắng hát thật nhiều, bán CD thật nhiều để có tiền nuôi các con. Ca sĩ nổi tiếng mà phải tự đứng bán CD thì mắc cỡ lắm, nhưng vì con tôi làm hết”, ca sĩ Phi Nhung trải lòng.

Đến nay, trại trẻ mồ côi của cô đã nhận nuôi 22 cháu bé có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có ba bé được khán giả đặc biệt chú ý: Hồ Văn Cường, Tuyết Nhung, Thiêng Ngân. Hiện tại, một số bé sinh sống tại một ngôi chùa ở Bình Phước, đây cũng là nơi Phi Nhung tự bỏ tiền túi tu sửa thành nhà chung nuôi dạy các con nuôi.

Nữ ca sĩ cho biết, nhờ tiền cát xê đi hát mỗi năm và thu nhập có được từ việc kinh doanh nhà hàng chay, cô vẫn đủ để trang trải cuộc sống gia đình và chu cấp tiền ăn ở, học hành cho các con hàng tháng.

Phi Nhung đã kiên cường chiến đấu với COVID-19 suốt hơn 1 tháng qua nhưng đã không có phép màu nào xảy ra. Dù vậy, những việc làm nghĩa tình của cô sẽ được lan truyền và nhắc lại mãi về sau, về một cô ca sĩ dành cả đời làm việc thiện và nuôi con “thiên hạ”.

Rachel Phạm (Tổng hợp)

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *