Share

Ông Biden đã tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường

Hôm 27/9, camera tại Nhà Trắng đã ghi lại cảnh Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden tiếp nhận mũi tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 của mình, chỉ vài ngày sau khi một ủy ban cố vấn của CDC khuyến nghị tiêm liều thứ ba cho một số nhóm nhất định.

Liều thứ ba của vaccine ngừa COVID-19 từ Pfizer-BioNTech đã được FDA và CDC Hoa Kỳ phê duyệt cho những người trên 65 tuổi, những người trên 18 tuổi với các bệnh lý nền và cho những người có nguy cơ nhiễm virus Corona Vũ Hán cao do nghề nghiệp của họ.

Trước khi được tiêm, ông Biden tiếp tục đổ lỗi vấn đề này cho những người chưa tiêm vaccine. Theo ông, tỷ lệ này hiện chiếm khoảng 23% dân số Mỹ. Ông nói: “Nhóm thiểu số khác biệt đó đang gây ra cho chúng ta rất nhiều thiệt hại cho phần còn lại của đất nước. Đây là một đại dịch [từ] những người chưa được tiêm chủng”.

Mũi tiêm tăng cường cần được thực hiện 6 tháng sau 2 mũi vaccine chính. Các hiệu thuốc được hướng dẫn sử dụng các mũi tiêm nhắc lại dựa trên việc người dân tự chứng thực họ đủ điều kiện để tiêm.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm là Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết: “Sẽ có những cám dỗ, ví dụ, những người mới tiêm vaccine không đợi khoảng thời gian 6 tháng. Có một lý do về miễn dịch học [lý giải] vì sao điều quan trọng là phải chờ đợi, bởi vì bạn biết nếu bạn cho phép phản ứng miễn dịch trưởng thành trong khoảng thời gian vài tháng, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc tiêm phòng, như nó đã xảy ra, trong việc tăng cường kháng thể của bạn”.

Kế hoạch cho các mũi tiêm nhắc lại đã được 8 bác sĩ hàng đầu của chính phủ Mỹ công bố vào tháng Tám. Họ ghi nhận bằng chứng rõ ràng về sự suy giảm hiệu quả của vaccine COVID-19 theo thời gian. Chính quyền ông Biden sau đó đã đưa ra kế hoạch bắt đầu tiêm mũi vaccine tăng cường cho người Mỹ với mục tiêu bắt đầu từ ngày 20/9.

Vào ngày 17/9, một ủy ban cố vấn của FDA Mỹ đã bỏ phiếu theo tỷ lệ 16–3 chống lại việc cung cấp mũi tiêm nhắc lại cho đa số dân chúng nước này. Tuy nhiên, họ vẫn khuyến nghị nó cho những người trên 65 tuổi và những người có nguy cơ cao. Ủy ban CDC Hoa Kỳ đã đưa ra một khuyến nghị tương tự vào tuần trước.

Đã có một số thất bại trong quá trình phê duyệt. Hai quan chức hàng đầu về vaccine trong FDA Mỹ là Tiến sĩ Marion Gruber – Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu và Đánh giá vaccine của FDA – và phó giám đốc của bà là Tiến sĩ Philip Krause đã thông báo vào cuối tháng trước về kế hoạch họ sẽ rời cơ quan này vào tháng 10 và tháng 11 năm nay. Hai người là đồng tác giả của một bài báo được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet khẳng định, các mũi tiêm nhắc lại có thể chỉ phù hợp với một số nhóm dân có nguy cơ nhất định.

Bài báo viết: “Mặc dù lợi ích của việc tiêm vaccine COVID-19 chính rõ ràng lớn hơn rủi ro, nhưng có thể có rủi ro nếu các mũi tiêm tăng cường được phổ biến rộng rãi quá sớm hoặc quá thường xuyên, đặc biệt là với vaccine có thể có các tác dụng phụ qua trung gian miễn dịch… Nếu việc tăng cường không cần thiết gây ra các phản ứng có hại đáng kể, có thể có tác động đối với việc chấp nhận vaccine vượt ra ngoài [giới hạn của] vaccine COVID-19. Do đó, việc tiêm mũi tăng cường trên diện rộng chỉ nên được thực hiện khi có bằng chứng rõ ràng rằng việc đó là phù hợp”.

Đầu tháng này, ông Biden đã ban hành sắc lệnh hành pháp yêu cầu tất cả nhân viên liên bang phải tiêm vaccine ngừa COVID-19, và kêu gọi đưa ra quy định mới của OSHA phạt các doanh nghiệp có hơn 100 nhân viên trừ khi họ yêu cầu nhân viên của mình phải tiêm vaccine hoặc xét nghiệm COVID-19 hàng tuần. Ông Biden dự kiến ​​sẽ đến Chicago vào ngày 29/9 để quảng bá kế hoạch này, và yêu cầu nhiều doanh nghiệp hơn thực hiện các yêu cầu bắt buộc liên quan đến vaccine.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *