Share

Bộ Công an rà soát tài khoản các nghệ sĩ từ thiện, cứu trợ miền Trung vừa qua

Ngày 13/10, Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các nghệ sĩ liên quan đến vấn đề từ thiện.

Trước đó, C02, Bộ Công an đang xác minh, điều tra vụ việc các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc một số nghệ sĩ lợi dụng việc quyên góp từ thiện, cứu trợ trong đợt mưa lũ xảy ra tại khu vực miền Trung năm 2020, thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định điều 175 Bộ luật Hình sự và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cục C02, Bộ Công an yêu cầu Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các cá nhân: bà Trần Thị Thuỷ Tiên (tức ca sĩ Thuỷ Tiên, SN 1985, ngụ tỉnh Kiên Giang, trú quận 7, TP.HCM), ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, SN 1971, ngụ quận 10), ông Huỳnh Trấn Thành (danh hài Trấn Thành, SN 1987, ngụ TP.HCM).

Cung cấp cho Cục C02, Bộ Công an bản sao hồ sơ mở tài khoản và toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến chủ tài khoản của các tài khoản đã rà soát, xác định (nếu có); thống kê tổng số tiền giao dịch, số dư hiện có trong tài khoản, sao kê chi tiết tất cả những giao dịch của tài khoản từ thời điểm mở tài khoản đến nay; thông tin họ tên, địa chỉ của số tài khoản đối ứng, người nộp tiền vào và người nhận tiền từ các tài khoản nói trên.

Trước đó, ngày 22/9, Bộ Công an đã tiếp nhận đơn tố cáo của một số cá nhân yêu cầu làm minh bạch chuyện huy động từ thiện và làm từ thiện của một số người là nghệ sĩ được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Bộ Công an cho biết, những cá nhân tố cáo yêu cầu làm rõ chuyện quyên góp tiền từ thiện của một số người là nghệ sĩ. Nhiều người cho biết đã chuyển tiền cho một số nghệ sĩ để ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt vừa qua. Do thấy việc làm từ thiện không minh bạch nên những người này đã làm đơn tố cáo tới công an.

Bà Phương Hằng tố cáo Đàm Vĩnh Hưng khuất tất từ thiện: Hai bên tố giác qua lại sẽ đi đến đâu?

Chiều 13/10, nguồn tin của phóng viên cho hay, Công an TP.HCM đã chuyển đơn tố cáo ông Huỳnh Minh Hưng (tức Đàm Vĩnh Hưng, SN 1971, ngụ phường 15, quận 10) có dấu hiệu chiếm dụng tiền từ thiện trái phép đến Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an xem xét xử lý giải quyết theo quy định.

Trước đó, hồi cuối tháng 8, PC02, Công an TP.HCM nhận được tin báo tố cáo, cung cấp thông tin, của bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Khu du lịch Đại Nam). Trong đơn, bà Phương Hằng nêu thông tin cho rằng, Đàm Vĩnh Hưng dùng tài khoản cá nhân của mình để nhận tiền từ thiện của mạnh thường quân, nhưng không tự minh bạch, không công khai, không công bố kịp thời rõ ràng chứng từ việc sử dụng nguồn tiền từ thiện để các mạnh thường quân được biết.

Theo bà chủ Khu du lịch Đại Nam, hành động của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giống như việc “ngâm tiền” từ thiện, xâm hại đến quyền lợi chính đáng của những người ủng hộ từ thiện.

Thạc sĩ, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa nhận định: “Việc bà Hằng đích thân gửi đơn như vậy chắc chắn trong tay đã có những bằng chứng về sai phạm của Đàm Vĩnh Hưng. Trường hợp bà Hằng tố sai, sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình”.

Ông phân tích, quá trình xác minh, nếu cơ quan điều tra làm rõ Đàm Vĩnh Hưng “trong sạch”, bà Hằng đối mặt tội “vu khống”, tội này được quy kết phải thỏa mãn các yếu tố như “vô cớ, cố ý bịa đặt thông tin tố cáo”.

Đối với Đàm Vĩnh Hưng, luật sư Giáp cho rằng, trước những tố cáo và bằng chứng mà bà chủ Khu du lịch Đại Nam cung cấp đến cơ quan điều tra, nếu xác định có hành vi “ngâm tiền” thì rõ ràng nam ca sĩ đã có ý đồ không tốt.

Bởi vì, sau khi “mạnh thường quân” tin tưởng, chuyển khoản mà Đàm Vĩnh Hưng không thực hiện phân phát hết, cũng không có thông báo về số dư, lộ trình kế hoạch thực hiện tiếp thì không ai biết được, số tiền, tài sản “gửi gắm” ấy đã đi đâu.

“Hay anh cứ để trong tài khoản sinh lời, đến một lúc nào đấy mọi người quyên thì anh sẽ lấy đi tiêu”, luật sư Giáp lập luận.

Để xác minh đơn tố giác của bà Hằng, theo luật sư, cơ quan điều tra sẽ truy vấn các khoản sao kê tiền vào từ thời điểm mở tài khoản tiếp nhận, đến khi đóng tài khoản của Đàm Vĩnh Hưng. Tiếp đó, sẽ truy vấn các khoản tiền ra xem có khớp với đầu vào hay không.

Bên cạnh đó, nam ca sĩ còn phải chứng minh các khoản kêu gọi được đó đã chi như thế nào, vào các hoạt động ủng hộ gì?

“Còn rất nhiều yếu tố khác, cơ quan điều tra sẽ từng bước làm rõ và kết luận sai phạm xuất phát từ bên nào sẽ áp dụng quy định của pháp luật”, luật sư Giáp nói.

Được biết, Đàm Vĩnh Hưng cũng tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng tới Công an tỉnh Bình Dương về hành vi vu khống, làm nhục người khác, đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Đơn tố cáo của ông Hưng nêu, gần đây bà Phương Hằng đã phát live trên mạng xã hội và dùng những từ ngữ phản cảm, chửi bới, xúc phạm ông cùng nhiều nghệ sĩ khác, bà còn chỉ trích, cáo buộc nhiều nghệ sĩ lừa đảo, ăn chặn tiền từ thiện… dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

Ông Hưng còn cho rằng bà Phương Hằng công khai các thông tin về đời sống riêng tư, tình cảm, số tiền trong tài khoản của ông và một số nghệ sĩ. Hành động trên của bà Phương Hằng đã gây cho ông nhiều thiệt hại về danh dự, kinh tế.

Luật sư Giáp nhận định: “Hai bên tố giác nhau như vậy là đang cố gắng đấu tranh bảo vệ mình trước dư luận, pháp luật. Trách nhiệm cuối cùng là của cơ quan điều tra, chúng ta cùng chờ đợi kết quả”.

Nguồn: Soha

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *