Share

Saudi Arabia hoan nghênh Mỹ công bố tài liệu về vụ khủng bố 11/9

Ngày 8/9, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Mỹ đã bày tỏ hoan nghênh việc Mỹ công bố các tài liệu liên quan vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Trong tuyên bố, Đại sứ quán Saudi Arabia khẳng định rằng tất cả những cáo buộc cho rằng Saudi Arabia liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9 là sai lầm. Tuyên bố nêu rõ không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy chính phủ hay các quan chức Saudi Arabia biết trước về vụ tấn công khủng bố, hoặc có liên quan đến việc lên kế hoạch cũng như thực hiện hành động khủng bố.

Trước đó, ngày 3/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã ký sắc lệnh chỉ đạo Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khác của nước này giám sát việc xem xét giải mật các tài liệu về các cuộc điều tra vụ 11/9 của Cục điều tra liên bang (FBI). Sắc lệnh yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp công khai các tài liệu đã giải mật trong vòng 6 tháng tới.

Trong nhiều năm qua, mặc dù Saudi Arabi luôn bác bỏ cáo buộc nước này liên quan vụ 11/9, thân nhân hàng trăm nạn nhân và những người bị thương trong vụ tấn công khủng bố này cùng hàng chục công ty bảo hiểm Mỹ đã khởi kiện Saudi Arabia tại tòa án Mỹ, căn cứ đạo luật Chống tài trợ cho hành vi khủng bố (JASTA).

Đạo luật này cho phép những người sống sót và gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố kiện các chính phủ nước ngoài tại tòa án liên bang Mỹ và đòi bồi thường nếu các chính phủ đó bị chứng minh phải chịu trách nhiệm.

nguồn: https://baomoi.com/saudi-arabia-hoan-nghenh-my-cong-bo-tai-lieu-ve-vu-khung-bo-11-9/c/40164751.epi

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *