Share

Tổng thống Mexico thông báo về khả năng từ chức

Ngày 15/10, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định sẽ từ chức nếu kết quả trưng cầu dân ý vào tháng 3 năm sau chỉ nhận được sự ủng hộ của dưới 50% số cử tri cả nước.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống López Obrador cho biết, ông cũng sẽ từ chức nếu tỷ lệ người dân tham gia trưng cầu dân ý không đạt mức 40% theo quy định của luật pháp.

Ông Obrado kêu gọi người dân tự do quyết định đường lối của đất nước và sẽ coi kết quả trưng cầu dân ý là sự tín nhiệm của dân đối với chính phủ hiện nay. Theo kết quả khảo sát mới nhất, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống López Obrador hiện ở mức 63%.

Trước đó, hôm 1/8, Mexico đã trưng cầu dân ý về việc xét xử 5 cựu Tổng thống cầm quyền trong giai đoạn từ 1988-2018 do bị cáo buộc liên quan tới các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, chỉ có 7,74% trong tổng số gần 93,7 triệu cử tri nước này đi bỏ phiếu nên kết quả không được công nhận.

Luật trưng cầu dân ý liên bang Mexico quy định, kết quả trưng cầu dân ý chỉ có tính ràng buộc pháp lý hay được công nhận khi có trên 40% tổng số cử tri đi bỏ phiếu.

https://vietbao.vn/tong-thong-mexico-thong-bao-ve-kha-nang-tu-chuc-279019.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *