Share

Mỹ – Nga bắt tay dàn xếp căng thẳng ở Trung Đông

Giữa lúc căng thẳng giữa Israel và Palestine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hai ông lớn Mỹ – Nga đã sẵn sàng can thiệp để gợi mở một tiến trình hòa bình cho hai quốc gia ở dải Gaza này.

Mỹ – Nga bắt tay dàn xếp căng thẳng ở Trung Đông10-09-2021 08:23 | Thế giới
Giữa lúc căng thẳng giữa Israel và Palestine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hai ông lớn Mỹ – Nga đã sẵn sàng can thiệp để gợi mở một tiến trình hòa bình cho hai quốc gia ở dải Gaza này.

Cụ thể, hôm 9.9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow nhận thấy Washington đã sẵn sàng nối lại công việc còn dang dở của của Bộ tứ Trung Đông (Nga, Mỹ, EU và LHQ).

“Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc họp ở cấp Bộ trưởng của Bộ tứ Trung Đông. Các đặc phái viên của các quốc gia trong Bộ tứ đã hội đàm vài tháng trước. Tất cả đều đồng thuận tiếp tục công việc “, ông nói.

Ông Sergei cho rằng: “Không giống như những người tiền nhiệm, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã sẵn sàng trao đổi quan điểm về cách cộng đồng quốc tế có thể tạo đòn bẩy cho thỏa thuận giữa Israel và Palestine, tuy nhiên sau cùng chỉ có hai nước Israel và Palestine mới có thể giải quyết tất cả mâu thuẫn của nhau.”

Vị Ngoại trưởng khẳng định Nga xem trọng việc tìm ra giải pháp vực dậy tiến trình hòa giải giữa Palestine-Israel theo hình thức đàm phán.

“Ở giai đoạn này, những người bạn Israel của chúng tôi đang tập trung vào các vấn đề kinh tế xã hội tồn tại ở Palestine. Chúng tôi cũng đóng góp vào công việc này, và tất nhiên, điều này là cần thiết để người dân Palestine cảm thấy tự tin hơn”, ông Lavrov nói tiếp.

“Về khía cạnh chính trị trong vấn đề dàn xếp căng thẳng ở Trung Đông, cho đến nay chúng đã bị tạm dừng. Tuy nhiên, có nhiều lý do, chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải nối lại các cuộc đàm phán dưới nhiều hình thức khác nhau. Một trong số đó là một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Israel và Palestine. Moscow sẵn sàng tạo mọi điều kiện, bao gồm việc tổ chức đối thoại trên lãnh thổ Nga nếu các bên đồng ý”, vị ngoại trưởng khẳng định.

nguồn: https://fbncvietnam.com/my-nga-bat-tay-dan-xep-cang-thang-o-trung-dong

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *