Share

Trung Quốc được cho là bảo mẫu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Một quan chức cao cấp của Ngũ Giác Đài đã hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Trong cuộc đàm phán, Ngũ Giác Đài đã khẳng định tầm nhìn của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong khi Bắc Kinh hoàn toàn không đề cập đến khu vực này.

Bộ Quốc phòng (DoD) đã công bố bản tóm lược của cuộc họp video được bảo mật giữa Tiến sĩ Michael Chase, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Trung Quốc và Thiếu tướng Hoàng Học Bình (Huang Xueping), Phó Giám đốc Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm 19/08.

Bản tóm tắt cho biết, “Tiến sĩ Chase khẳng định tầm nhìn tự do và cởi mở của Hoa Kỳ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và cam kết của Hoa Kỳ trong việc duy trì các nguyên tắc chung mà các đồng minh và đối tác chia sẻ.” Các ưu tiên của DoD đối với quan hệ quốc phòng Hoa Kỳ-Trung Quốc tập trung vào việc ngăn ngừa và quản lý khủng hoảng và rủi ro, đồng thời duy trì các kênh liên lạc [song phương].

Reference News, một tờ báo của Trung Cộng, chỉ đưa tin hôm 30/08 rằng “cả hai bên đã đồng ý về tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc cởi mở giữa quân đội hai nước” mà không đề cập đến các chủ đề khác.

Tờ Bưu điện Nam Hoa Tảo Báo (SCMP), một kênh truyền thông tại Hồng Kông thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc Alibaba, hôm 28/08 đã dẫn lời một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết “cuộc khủng hoảng Afghanistan là vấn đề cấp bách nhất được thảo luận trong [cuộc hội đàm quân sự cao cấp].”

Nguồn tin của SCMP cho biết: “Điều Trung Quốc lo ngại là các lực lượng cực đoan, đặc biệt là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, sẽ mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của họ trong bối cảnh hỗn loạn ở Afghanistan.” Trung Cộng cáo buộc Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan đứng đằng sau các cuộc tấn công khủng bố ở Tân Cương phía tây Trung Quốc.

Nguồn tin SCMP này đưa ra một thông điệp khác với những gì mà Trung Cộng đã công bố công khai về vấn đề Afghanistan.

Giọng điệu của Trung Cộng về Afghanistan
Trung Cộng đang ủng hộ Taliban một cách công khai trong những tháng gần đây, và các nghiên cứu trước đây cho thấy nhà cầm quyền này đã và đang ủng hộ Taliban trong nhiều thập kỷ.

Vào ngày 01/09, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố rằng chế độ Taliban được lựa chọn bởi tất cả người dân Afghanistan và chế độ này sẽ mang lại hòa bình và tái thiết đất nước.

Sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul, đất nước này đã rơi vào tình trạng “căng thẳng và hoảng loạn cao độ,” lãnh đạo sứ mệnh cứu hộ Peter Quinn nói với The Epoch Times hôm thứ Hai (30/8), khi mọi người cố gắng chạy thoát khỏi vùng đất này hoặc ẩn mình để tránh cuộc thảm sát của Taliban.

Đồng thời, nhóm khủng bố cực đoan ISIS-K được cho là đang phát triển ở Afghanistan, và được cho là đã thực hiện vụ đánh bom tự sát hồi tuần trước tại sân bay Kabul.

Bà Nicole Hao là một phóng viên sinh sống tại Hoa Thịnh Đốn. Bà tập trung vào các chủ đề liên quan đến Trung Quốc. Trước khi gia nhập Epoch Media Group hồi tháng 07/2009, bà từng là giám đốc sản phẩm toàn cầu cho một doanh nghiệp đường sắt ở Paris, Pháp.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *