Share

Những khoản tiền nghỉ việc, hối lộ lớn ‘giật mình’ trong ngày thứ 4 xét xử vụ Vạn Thịnh Phát

Một cựu trưởng ban kiểm soát Ngân hàng SCB khai nhận khi nghỉ việc được bị cáo Trương Mỹ Lan gửi quà 20 tỉ đồng…



Ngày 8-3, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan bước vào ngày làm việc thứ tư, tiếp tục với phần xét hỏi.

Nghỉ việc được Trương Mỹ Lan cho 20 tỉ

Hai bị cáo là cựu trưởng ban kiểm soát SCB gồm Phạm Thu Phong và Lưu Quốc Thắng bị VKSND Tối cao truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại tòa, Phong khai ban kiểm soát có quyền giám sát hoạt động của ban quản trị, tổng giám đốc ngân hàng để đảm bảo hoạt động của ngân hàng đúng theo quy định.



Cựu trưởng đoàn thanh tra Đỗ Thị Nhàn (trái) nhận 5,2 triệu USD của Trương Mỹ Lan (phải) từ Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc SCB). Ảnh: HOÀNG GIANG – Sở TT&TT

Về lý do nghỉ việc tại SCB, Phong cho biết mặc dù ban kiểm soát theo quy định có các quyền hạn như trên nhưng thực tế không thể thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình nên nghỉ việc.

“Bị cáo làm việc tại SCB được 11 năm, đến khi nghỉ việc chị Lan (Trương Mỹ Lan – PV) nói công việc cũng áp lực nên có gửi quà. Số tiền nhận được từ Trương Mỹ Lan thông qua lái xe là 20 tỉ đồng. Số tiền này bị cáo đã nộp lại toàn bộ trong quá trình điều tra” – bị cáo Phong khai.



Cáo trạng xác định trong thời gian làm việc tại SCB, Phạm Thu Phong đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan. Điều này dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, không có khả năng thu hồi nợ gây thiệt hại cho SCB số tiền 90.317 tỉ đồng.

Còn đối với bị cáo Lưu Quốc Thắng (trưởng ban kiểm soát thay Phạm Thu Phong nghỉ việc) hiện bị bệnh ung thư và có đơn xin xét xử vắng mặt. Thắng bị cáo buộc gây thiệt hại cho SCB số tiền 344.695 tỉ đồng.

Bà Nhàn cũng trình bày đã nhiều lần gọi cho bị cáo Văn để trả lại tiền nhưng Văn không đến lấy.

Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn: Nhận tiền để “không làm khó chính mình”

Là bị cáo duy nhất bị truy tố tội nhận hối lộ, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu cục trưởng Cục II thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trưởng đoàn thanh tra SCB) thừa nhận đã bốn lần nhận tiền tổng cộng 5,2 triệu USD từ Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc SCB).



Khai với HĐXX, bà Nhàn nói khi Văn đưa tiền đã từ chối nhưng Văn nói: “Đừng làm khó Văn và đừng làm khó chính mình”. Sau đó, bị cáo Nhàn nhận và để tiền ở một góc nhà, không dám sử dụng.

Bà Nhàn cũng trình bày đã nhiều lần gọi cho bị cáo Văn để trả lại tiền nhưng Văn không đến lấy. Sau đó nhà có việc, bị cáo muốn lo tang sự cho mẹ xong mới mang tiền trả lại. Ngay buổi đầu tiên làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đã viết đơn xin nộp lại tiền.

“Hơn 30 năm làm việc trong ngành ngân hàng, bị cáo đã được ghi nhận qua huy chương, bằng khen. Sự việc xảy ra là đáng tiếc, nông nổi… Mong HĐXX xem xét, cho bị cáo và các bị cáo là thành viên đoàn thanh tra được hưởng khoan hồng của pháp luật” – bị cáo Nhàn nói.

Theo cáo trạng, Đỗ Thị Nhàn là trưởng đoàn thanh tra, người chỉ đạo đoàn thanh tra, chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra.



Quá trình thanh tra, bà Nhàn đã nhận tiền từ SCB để chỉ đạo cấp dưới báo cáo và ban hành dự thảo kết luận thanh tra không khách quan, không trung thực, không đúng thực trạng tài chính của SCB, bao che, bưng bít sai phạm của SCB.

Ngoài bà Nhàn, nhiều cán bộ, lãnh đạo thuộc NHNN cũng thừa nhận việc có nhận tiền, quà từ SCB (không bị truy tố tội nhận hối lộ).

Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN) thừa nhận có nhận tiền, quà từ Đinh Văn Thành (cựu chủ tịch SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn vào dịp 2-9, lễ, Tết với tổng số tiền nhận là 390.000 USD.

Tại tòa, bị cáo này khóc khi nói về thuộc cấp của mình…

Hôm nay (9-3), tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục phiên xử vào thứ Hai (11-3).

Bị cáo Chu Lập Cơ và lời khai về thiệt hại 9.116 tỉ đồng



Được xét hỏi vào sáng 8-3, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) trình bày đã nhận được bản dịch cáo trạng và đồng ý với cáo trạng nhưng có một vài điều chưa rõ.

Theo bị cáo, không những ở Việt Nam, Hong Kong hay những nước khác, bị cáo đều tuân thủ pháp luật.

Khi HĐXX hỏi bị cáo Cơ tại sao dùng Công ty Times Square thế chấp vào SCB, bị cáo Cơ khai: Mục đích ký các văn bản này nhằm thế chấp tài sản của Công ty Times Square để giúp SCB vượt qua khó khăn, tái cấu trúc ngân hàng.

Những người trong danh sách cho vay, ông Cơ không biết là ai và không biết ai bảo lãnh cho các khoản vay này.



Tòa hỏi: “Ký các văn bản không biết người vay, người bảo lãnh… gây thiệt hại hơn 9.116 tỉ đồng, bị cáo suy nghĩ gì?”.

“Tôi biết ký những văn bản này là vi phạm và đã trở thành tội phạm. Đến bây giờ tôi mới ý thức được hành vi, trước đây thì không. Tôi mong muốn khắc phục hậu quả” – bị cáo Cơ trình bày.

Theo cáo trạng, năm 2012, bị cáo Chu Lập Cơ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình là chủ tịch HĐQT của Công ty Times Square đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt và gây hậu quả đặc biệt lớn cho SCB, số tiền 9.116 tỉ đồng.

Đến nay, bị cáo Cơ đã khắc phục hậu quả 1 tỉ đồng.



You may also like...