Share

Bà Trương Mỹ Lan cho Trưởng ban kiểm soát 20 tỉ sau khi nghỉ việc

Cựu trưởng ban kiểm soát ngân hàng SCB Phạm Thu Phong khai khi nghỉ việc, được bà Trương Mỹ Lan gửi quà 20 tỉ đồng…



Sáng 8-3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Sau khi xét hỏi nhóm các bị cáo thuộc nhóm các công ty thẩm định giá, HĐXX tiếp tục xét hỏi đến nhóm bị cáo thuộc nhóm bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có hai bị cáo là cựu trưởng ban kiểm soát ngân hàng SCB là Phạm Thu Phong và Lưu Quốc Thắng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 8-3. Ảnh: HOÀNG GIANG


Phong khai ban kiểm soát ban đầu có ba thành viên, sau đó bổ sung thêm một người. Ban này có quyền giám sát hoạt động của ban quản trị, tổng giám đốc ngân hàng để đảm bảo hoạt động của ngân hàng đúng theo quy định.

Trình bày về lý do nghỉ việc tại ngân hàng SCB, Phong cho biết mặc dù ban kiểm soát theo quy định có các quyền hạn như vậy nhưng trên thực tế, các bộ phận của ngân hàng SCB không hợp tác nên không thể thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình nên nghỉ việc.

“Bị cáo làm việc tại ngân hàng SCB được 11 năm tại, đến khi nghỉ việc chị Lan (Trương Mỹ Lan) nói công việc cũng áp lực nên có gửi quà. Số tiền nhận được từ Trương Mỹ Lan thông qua lái xe là 20 tỉ đồng. Số tiền này bị cáo đã nộp lại toàn bộ trong quá trình điều tra.”- Phong khai



Cáo trạng xác định trong thời gian làm việc tại ngân hàng SCB, Phạm Thu Phong đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Ban Kiểm soát và trưởng ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan. Bị cáo đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của Ngân hàng SCB trong hoạt động cấp tín dụng này, dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, không có khả năng thu hồi nợ gây thiệt hại cho SCB số tiền 90.317 tỉ đồng.

Còn đối với bị cáo Lưu Quốc Thắng (trưởng ban kiểm soát thay Phạm Thu Phong nghỉ việc) hiện đang bị bệnh ung thư và có đơn xin xét xử vắng mặt. Thắng bị cáo buộc gây thiệt hại cho SCB số tiền 344.695 tỉ đồng.



You may also like...