Share

Livestream xúc phạm bà Phương Hằng, nhà báo Hàn Ni lãnh án 18 tháng tù

VKS xác định nhà báo Hàn Ni, luật sư Trần Văn Sỹ đăng nhiều bài viết sai sự thật, thiếu kiểm chứng, xâm phạm đến danh dự, uy tín của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.



Chiều 1.3.2024, TAND TP.HCM tuyên phạt bà Đặng Thị Hàn Ni (47 tuổi, là luật sư, nhà báo) 1 năm 6 tháng tù; ông Trần Văn Sỹ (67 tuổi, là luật sư) 2 năm tù cùng về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bà Đặng Thị Hàn Ni. Ảnh: Fanpage Nhà báo Hàn Ni

HĐXX nhận định, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và bị cáo Trần Văn Sỹ lợi dụng quyền tự do ngôn luận, phát ngôn những nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của ông Huỳnh Uy Dũng (62 tuổi, là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam) và bà Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) trái quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.



Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội nên cần có bản án răn đe.

Trước đó, VKS đề nghị mức án cho bị cáo Trần Văn Sỹ từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù, bị cáo Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù.

Đại diện Viện KSND TP.HCM nêu căn cứ kết luận giám định và lời khai thừa nhận hành vi phạm tội tại tòa của các bị cáo, đủ cơ sở khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng khung hình phạt. Đồng thời, đại diện VKS cũng căn cứ vào nhiều tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo.

Nói lời sau cùng, bà Đặng Thị Hàn Ni đã nhiều lần ngập ngừng và mong muốn Hội đồng xét xử xem xét toàn bộ sự việc, hoàn cảnh của bị cáo để đưa ra bản án thích đáng.

Theo cáo trạng, ngày 3.9.2021, bà Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube và Facebook “Nhà Báo Hàn Ni” để phát buổi livestream có tiêu đề “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?”. Theo kết luận giám định, buổi livestream có những nội dung phát ngôn thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình, và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng.



Luật sư Trần Văn Sỹ (trái) lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Đối với ông Trần Văn Sỹ, cáo trạng nêu trong 8 buổi ghi hình từ ngày 15.8 đến 16.10.2021, ông Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản YouTube “LS Trần Văn Sỹ”, đã phát ngôn những nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng trái quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Trước khi bị bắt hồi tháng 3/2022, bà Hằng gửi nhiều đơn đến Công an tỉnh Bình Dương, Công an TP HCM, cho là bị nhà báo Hàn Ni “xúc phạm, vu khống” và tấn công quỹ Hằng Hữu của Công ty Cổ phần Đại Nam. Bà yêu cầu cơ quan chức năng xử lý Hàn Ni; buộc chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của bà khi không được sự đồng ý, đồng thời bồi thường thiệt hại.



Trong khi đó, bà Hàn Ni cũng gửi đơn tố giác tội phạm đến Bộ Công an, Công an TP HCM, Bình Dương, cho rằng bị bà Phương Hằng vu khống, làm nhục, xúc phạm trong các buổi livestream. Bà Hàn Ni được xác định là một trong những người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng livestream xúc phạm người khác.



You may also like...