Share

Chồng bà Trương Mỹ Lan và vợ Thanh Bùi đóng vai trò gì trong ván cờ của Vạn Thịnh Phát

Trương Huệ Vân, Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) bị cáo buộc giúp sức cho Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chiếm đoạt, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.



Hai cô cháu Trương Mỹ Lan (trái) và Trương Huệ Vân thời điểm bị bắt tạm giam – Ảnh: BCA

Trong số 86 bị cáo trong vụ đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) sắp hầu tòa có 2 bị cáo là người thân của Trương Mỹ Lan, gồm: Trương Huệ Vân (cháu gọi Trương Mỹ Lan bằng cô ruột) và Chu Lập Cơ (chồng Trương Mỹ Lan).

Cháu gái ruột được Trương Mỹ Lan tin tưởng



Cụ thể, Trương Huệ Vân được Trương Mỹ Lan tin tưởng giao đứng tên cổ phần, góp vốn, tham gia quản lý nhiều công ty khác nhau thuộc Vạn Thịnh Phát như:

Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor, Công ty Việt Vĩnh Phú, Công ty cổ phần Sài Gòn Galleria, Công ty cổ phần Eurasia Concept…

Trương Huệ Vân cũng được xác định là người trực tiếp sử dụng số tiền mà nhóm Vạn Thịnh Phát rút ra khỏi Ngân hàng SCB.

Năm 2021, Trương Mỹ Lan mua lại Công ty cổ phần Lavifood để đưa vào hoạt động trong lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp và giao cho Trương Huệ Vân quản lý, điều hành.

Quá trình hoạt động, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trương Huệ Vân sử dụng pháp nhân Công ty Lavifood vay vốn tại Ngân hàng SCB để phục vụ mục đích kinh doanh và trả nợ vay tại các ngân hàng khác.



Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn thống nhất, chỉ đạo Trương Huệ Vân cho thành lập các công ty “ma” để lấy phương án kinh doanh mua bán nông sản với Công ty Lavifood nhằm lập hồ sơ vay vốn khống, tạo lập khoản vay, rút tiền từ Ngân hàng SCB để sử dụng cho các mục đích của Lan và Vân.

Quá trình điều hành Công ty Sài Gòn Galleria, Công ty Eurasia Concept, Vân còn chỉ đạo nhân viên cấp dưới phối hợp với các đối tượng ở Ngân hàng SCB lập hồ sơ vay vốn để lấy tiền chi cho các hoạt động của các công ty này.

Nhưng khi cần trả nợ thì không sử dụng nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh, mà lấy tiền từ các khoản vay của các công ty, cá nhân khác được tạo lập khống tại Ngân hàng SCB để trả nợ cho chính SCB.

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2020, Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và 4 công ty có hoạt động thật (50 khoản vay), tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền khỏi Ngân hàng SCB.

Tính đến ngày 17-10-2022, 155 khoản vay này còn dư nợ 2.800 tỉ đồng. Cơ quan điều tra xác định Trương Huệ Vân đã giúp sức, đồng phạm với Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền gần 1.100 tỉ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh là 25 tỉ đồng.



Trương Huệ Vân được cơ quan điều tra nhận định là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án, nhận thức rõ hành vi phạm tội, tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả.

Tỉ phú Hong Kong giúp vợ hợp thức hồ sơ vay khống

Ông Chu Nap Kee Eric (tức Chu Lập Cơ, quốc tịch Hong Kong, Trung Quốc) là chồng của bà Trương Mỹ Lan.

Ông Chu Lập Cơ bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay quy định tại khoản 3, điều 179, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo đó, ông Chu Lập Cơ là cổ đông chính (có 99,26% cổ phần), chủ tịch hội đồng quản trị, giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty cổ phần Times Square Việt Nam.

Năm 2012, để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB nhằm cơ cấu các khoản nợ hợp nhất 3 ngân hàng thành Ngân hàng SCB, Trương Mỹ Lan đã trao đổi, thống nhất với Chu Lập Cơ và lãnh đạo Ngân hàng SCB về việc sử dụng các tài sản ở Times Square để đảm bảo cho các khoản vay.



Thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ đã ký biên bản họp đại hội đồng cổ đông; biên bản họp hội đồng quản trị của Công ty Times Square chấp thuận thế chấp tài sản của công ty để bảo lãnh nợ vay cho các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định.

Sau khi có tài sản đảm bảo để vay vốn, Trương Mỹ Lan chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square lập các hồ sơ vay vốn khống, nhờ người đứng tên các khoản vay và ký khống hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Bằng phương thức này, từ tháng 12-2012 đến tháng 12-2014, Chu Lập Cơ đã giúp Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ vay vốn khống để giải ngân số tiền vay tại Ngân hàng SCB cho 73 khoản vay của 67 khách hàng, tổng số tiền giải ngân là 29.441 tỉ đồng, thời hạn vay vốn 5 năm. Toàn bộ số tiền vay vốn được sử dụng cho mục đích riêng của Trương Mỹ Lan.

Đến năm 2017, các khoản nợ đến hạn nhưng không thể trả được, Trương Mỹ Lan thuyết phục Chu Lập Cơ tiếp tục sử dụng tài sản của Công ty Times Square để thế chấp. Tài sản thế chấp này đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay cho 54 khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng SCB nhằm gia hạn cho số nợ được đảm bảo là 35.541 tỉ đồng.



Tính đến thời điểm ngày 17-10-2022, tổng nghĩa vụ các khoản nợ do Chu Lập Cơ ký hợp thức thủ tục còn 46 khoản vay với tổng cộng dư nợ là 39.217 tỉ đồng.

Sau khi đối trừ giá trị tài sản bảo đảm của các khoản vay mà Chu Lập Cơ đã ký các tài liệu để hợp thức thủ tục vay vốn nêu trên là 30.100 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra cáo buộc Chu Lập Cơ đã giúp sức vợ gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 9.116 tỉ đồng.



You may also like...