Share

Phí cao tốc tăng đột biến dù thuế VAT vẫn ở mức 10%



Trước đây, khi thuế giá trị gia tăng là 10%, tôi hết 65 nghìn để đi cao tốc, khi thuế còn 8% thì cước là 63 nghìn đồng. Từ 2023 thuế về lại 10% thì cước lại tăng thành 66 nghìn đồng (Độc giả Anh Thư).

Tôi rất thắc mắc về mức thu phí sử dụng đường bộ trên các tuyến cao tốc thời gian gần đây, khi có một số điểm chưa rõ sau khi có điều chỉnh về thuế VAT.

Thuế VAT quay về mức 10%, tại sao phí cao tốc ETC lại đắt hơn trước? - 1
Thời điểm trước ngày 1/2/2022, thuế GTGT áp dụng với vé qua các trạm cao tốc là 10%, thì phí qua trạm Pháp Vân – Liêm Tuyền là 65 nghìn đồng (đã bao gồm VAT) (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể trước đây, hầu hết các mặt hàng được tính thuế GTGT là 10%, áp dụng với cả giá vé qua các trạm thu phí cao tốc. Tôi sử dụng xe con 4 chỗ, không kinh doanh dịch vụ vận tải gì cả, khi đi qua nút Pháp Vân – Liêm Tuyền (tương tự với chiều ngược lại) trả mức phí 65 nghìn đồng mỗi lượt.



Từ 1/2-31/12/2022, Chính phủ đã giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% với nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, trong đó giá vé qua các trạm thu phí cao tốc cũng được áp mức thuế 8%. Khi này, giá vé một lượt nêu trên được giảm còn 63 nghìn đồng.

Từ 0h ngày 1/1/2023, giá vé tại các trạm thu phí trên toàn quốc được áp dụng mức thuế suất GTGT 10%. Lúc này, một lượt đi qua nút Pháp Vân – Liêm Tuyền tôi lại phải trả tới 66 nghìn đồng.

Thuế VAT quay về mức 10%, tại sao phí cao tốc ETC lại đắt hơn trước? - 2
Khi VAT giảm còn 8%, phí qua trạm còn 63 nghìn đồng. Tuy nhiên, từ 1/1/2023 khi VAT về mức 10% thì phí qua trạm lại tăng lên 66 nghìn đồng, cao hơn cả trước kia (Ảnh chụp màn hình).

Thắc mắc của tôi là khi VAT cùng có mức thu 10% thì tại sao hai thời điểm khác nhau lại chênh lệch nhau, trường hợp cụ thể tôi nêu ví dụ là 1.000 đồng. Khoản tiền này có lẽ nhỏ với mỗi cá nhân, trong điều kiện đi ít, nhưng áp dụng trên toàn quốc thì lại là con số khổng lồ và cũng tác động tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải.

Xin được nêu vấn đề để mọi người cùng thảo luận. Tôi cũng chỉ là khách hàng bình thường, thấy thắc mắc nên đặt câu hỏi chứ cũng không am hiểu về nghiệp vụ chuyên môn. Nên rất mong được độc giả nắm rõ giải thích. Xin cảm ơn.

Độc giả Anh Thư



You may also like...