Share

Lộ diện ‘ông trùm’ nhận hối lộ đứng sau các tiêu cực đăng kiểm xe cơ giới



Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho hay, hiện đang phối hợp cùng Cục Cảnh sát kinh tế, Cục CSGT- Bộ Công an và Công an các địa phương mở rộng điều tra, chứng minh hành vi phạm tội tại các trung tâm đăng kiểm để xử lý theo quy định pháp luật.

Tính đến nay, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam gần 50 người trong vụ tiêu cực xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam. Những người này bị khởi tố về các tội danh “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo công tác”. Công an đã mời nhiều người liên quan về trụ sở, phục vụ công tác điều tra.



Cơ quan CSĐT đang làm rõ về trách nhiệm, có hay không việc tiếp tay cho tiêu cực tại Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam? Khi kết quả điều tra ban đầu cho hay, một số trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải…

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang làm rõ dấu hiệu sai phạm tại Phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Công an cung cấp

Tiếp theo diễn biến này, cách đây gần một tuần, Công an đã khám xét Phòng kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam, thu giữ nhiều máy móc, tài liệu liên quan.

Cơ quan điều tra cũng tiếp tục làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu tinh thần trách nhiệm; làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra… của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được phân công, phân cấp để xử lý theo quy định.



Theo Công an TP.HCM, vụ việc xuất phát khi gần đây lực lượng CSGT mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, như: vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải. Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT TP.HCM phát hiện nhiều xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật như: xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải… nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Đứng sau một số trung tâm đăng kiểm là các ‘ông trùm’ . Ảnh: T.L

Từ thông tin này kết hợp với đơn thư phản ánh của người dân, Công an TP.HCM đã trao đổi với các cục nghiệp vụ Bộ Công an, xác định hành vi có dấu hiệu tội phạm nên xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ban chuyên án đã bắt quả tang tại nhiều trung tâm đăng kiểm, các đối tượng “cò mồi” móc nối với nhân viên để nhận tiền của các chủ xe, cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm bằng cách: làm lơ trước các lỗi vi phạm khi kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe, dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải… 



Công an xác định bước đầu có 70.000 xe được các trung tâm đăng kiểm bỏ qua các vi phạm bằng thủ đoạn như trên và những trung tâm này thu lợi bất chính khoảng 10 tỷ đồng.

Theo điều tra, đứng sau một số trung tâm đăng kiểm tư nhân sai phạm có liên quan đến ‘ông trùm’.

Điển hình như ông Trần Lập Nghĩa (47 tuổi, quê Sóc Trăng) đứng sau ít nhất 5 trung tâm đăng kiểm tư nhân ở miền Tây. Ông Nghĩa xuất thân làm việc tại trung tâm đăng kiểm Nhà nước, sau khi rành rẽ thì thành lập, đứng sau điều hành một loạt trung tâm đăng kiểm tư nhân.

Công an TP.HCM đang làm rõ về sai phạm tại trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Thành Công vì đưa 120 xe không đảm bảo tiêu chuẩn vào hoạt động. Ảnh: T.L

Công an xác định, tại các trung tâm của ông Nghĩa có chiêu thức tinh vi, là mỗi dây chuyền kiểm định xe bố trí 3 nhân viên thông thường mặc đồng phục, giả dạng đăng kiểm viên để vận hành. Các nhân viên này cũng giả chữ ký đăng kiểm viên ký vào hồ sơ kiểm định phương tiện.



Ngoài ra, trong quá trình mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM còn làm rõ dấu hiệu sai phạm, sự “móc nối” của trung tâm đăng kiểm 50-17D ở huyện Nhà Bè và trung tâm đào đạo, sát hạch lái xe Thành Công cùng đóng trên địa bàn. Bước đầu, xác định, trung tâm Thành Công đưa vào sử dụng 120 xe ô tô không đảm bảo tiêu chuẩn để phục vụ hoạt động dạy lái xe.

Theo cơ quan Công an, việc này có nguy cơ gây nguy hiểm cho hoạt động dạy học lái xe tại trường. Đây cũng là nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo học viên và chất lượng của học viên khi được cấp giấy phép lái xe. Hiện Công an đang tổ chức giám định số xe ô tô nói trên để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Theo : Vietnamnet

You may also like...