Share

Khan hiếm điện, người Ukraine độ Tesla thành xe chạy xăng

Tình hình thiếu điện ở Ukraine đang ngày càng trầm trọng, khiến cho người sử dụng xe điện Tesla phải nảy sinh ra ý tưởng biến hóa thành xe chạy bằng xăng.



Hạ tầng hệ thống điện tại quốc gia Ukraine đang gặp phải những khủng hoảng chưa từng thấy sau hàng loạt cuộc tấn công của tên lửa Nga, khiến cho rất nhiều hộ dân trên toàn đất nước này phải đối mặt với tình trạng mất điện và thiếu điện trầm trọng chưa từng thấy. 
 

Chiếc Tesla Model 3 độc đáo trên đường phố Kiev. Ảnh: Twitter. 

Đặc biệt, thiếu điện cũng trực tiếp ảnh hưởng đến ô tô điện, biến chúng trở thành các phương tiện vô dụng khi mà chúng không thể có được những nguồn điện sạc năng lượng.

Mới đây, trên trang mạng xã hội Twitter đã đăng tải hình ảnh, một chủ xe Tesla Model 3 tại thủ đô Kiev đã biến chiếc xe điện của mình thành một chiếc xe chạy xăng bất đắc dĩ, sau khi nó phải cõng theo sau đuôi xe một chiếc máy phát điện mini để có thể có nguồn sạc điện cho hành trình. 



So với việc thiếu thốn nguồn điện dân dụng, xăng có vẻ như là một nguồn năng lượng dễ tiếp cận hơn rất nhiều. Và trong cái khó, ló cái khôn, người dùng chiếc Tesla này đã sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng để trở thành động cơ phụ trợ cho chiếc xe điện.
 
Động cơ máy phát điện đã được độ chế một khung giá đỡ, gắn vào phía sau đuôi bên trái của xe. Dòng điện từ máy phát có thể kết nối với cổng sạc và cắm vào phần hông sau, bên trái xe. 
 

Tesla Model 3 . Ảnh: Tesla

Trên thực tế, chiếc Tesla Model 3 không thể vừa di chuyển vừa sạc mà chỉ có thể sạc nặng lượng khi dừng xe nghỉ ngơi. Dù sao, cách “vác” theo máy phát điện cũng là một trong những ứng dụng có tính thực tế khá cao đối với trường hợp cấp bách như hiện nay tại quốc gia Đông Âu này. 



Đối với loại máy phát điện cỡ 3 cho tới 4 kW, trung bình trong 1 giờ hoạt động sẽ tiêu tốn khoảng 1,5 lít xăng, tương đương chưa tới 50.000 VNĐ. Trong khi để sạc đầy 1 chiếc Tesla với nguồn 3 – 4kW sẽ chỉ mất khoảng 3 đến 4 tiếng để sạc đầy pin xe, đương nhiên là so với công suất sạc quá cao có thể gây hư hại hoặc chai pin nhanh. Nhưng việc đánh đổi khoảng 6 lít xăng, tương đương cỡ 150.000 VNĐ để đổi lấy khoảng 400km di chuyển thì vẫn là một lựa chọn cực kỳ hời so với xe xăng thông thường. 
 
Dẫu vậy, hạn chế về chai pin là một điều vô cùng đáng cân nhắc. Cùng với đó, là việc vận hành máy nổ sẽ gây ra những tiếng ồn không dễ chịu chút nào đối với người dùng xe điện. 
 

Trạm sạc điện nhanh của Tesla tại khắp nước Mỹ. Ảnh: Tesla.

Trong quá khứ, đã có youtuber Warped Percaption cũng từng thử nghiệm ý tưởng mang theo máy nổ trên xe Tesla Model S và đã giúp chiếc xe có thể hoàn thành hành trình tới 2.500km. 
 
Hùng Dũng



You may also like...