Share

Tại sao mặt ca-lăng zin hãng tặng vẫn bị từ chối đăng kiểm

Những ngày gần đây, hàng loạt xe ô tô lắp thêm (độ, chế) một số loại phụ kiện ngoài không phải của nhà sản xuất đã bị từ chối đăng kiểm. Trong số đó, nhiều chủ xe xót xa cho biết từng chi hàng trăm triệu để trang trí cho chiếc “xế hộp”…

Điều đáng nói, trước đây, những xe lắp thêm phụ kiện như trên vẫn đạt đăng kiểm, nhưng nay lại không, gây ra nhiều tranh luận.

Sở hữu chiếc Chevrolet Colorado đời 2018, anh Trường (Hà Đông, Hà Nội) mới đây bị từ chối đăng điểm vì đèn pha (halogen nguyên bản) độ lên loại bi-LED; la-zăng, bệ bước chân, cản trước và sau,…

Loạt xe ô tô đăng kiểm phải tháo phụ kiện "độ" thêm trị giá hàng trăm triệu, chủ xe "khóc ròng" - 1

Hàng loạt xe bị từ chối đăng điểm vì độ thêm các phụ kiện kèm theo

“Chi phí thuê bộ đèn ‘zin’ khoảng 500 nghìn đồng/ngày. Mâm (la-zăng) của xe cũng được độ mới nên tôi phải thuê bộ 4 cái như xe nguyên bản, giá 1 triệu đồng/ngày. Các phụ kiện khác như bệ bước chân, cản trước và sau thì phải thuê thợ tháo ra”, anh Văn Đức cho biết.

Tương tự, anh Minh Quân (Thanh Xuân, Hà Nội), người sở hữu chiếc Ford Ranger đời 2018 và đã bỏ ra hơn 100 triệu đồng để độ các chi tiết mới, cho hay: “Xe tôi chuẩn bị đến hạn đăng kiểm, do xe đã lắp các chi tiết giờ đây tôi phải thuê thợ tháo, đồng thời phải thuê lại đồ zin để xe trở về nguyên bản. Tiền công tháo, lắp cản trước, cản sau, la-zăng (4 chiếc), bậc cửa, đèn pha, thuê lại đồ zin để đi đăng kiểm khoảng 2,8 triệu đồng/ngày”.

Loạt xe ô tô đăng kiểm phải tháo phụ kiện "độ" thêm trị giá hàng trăm triệu, chủ xe "khóc ròng" - 2

Theo anh, việc độ xuất phát từ những nhu cầu có thật. Ví dụ, công việc thường di chuyển ban đêm nên anh nâng cấp đèn, bậc lên xuống vì gia đình có trẻ nhỏ, người già và cuối tuần gia đình cùng về quê…

Nhiều chủ xe từng chi hàng trăm triệu đồng để độ các chi tiết mới, giờ ngậm ngùi phải thuê thợ tháo 

Anh Trường và anh Quân là một trong số nhiều chủ xe tại TP HCM, Hà Nội đang tất bật đưa xe về nguyên bản để đăng kiểm, khi các trung tâm kiểm định xe siết quy trình hoạt động. Số lượng chủ xe đưa đến garage tháo phụ kiện, lắp đồ “zin” tăng đột biến những ngày gần đây.

Trên các trang diễn đàn về ô tô, trong những ngày gần đây đã có hàng nghìn ý kiến chia sẻ về câu chuyện đăng kiểm và lắp phụ kiện xe. Đa số ý kiến đều cho rằng, để đảm bảo an toàn thì người tham gia giao thông nên tuân thủ những quy định thuộc về tiêu chuẩn.

Loạt xe ô tô đăng kiểm phải tháo phụ kiện "độ" thêm trị giá hàng trăm triệu, chủ xe "khóc ròng" - 3

Tại các diễn đàn về ô tô, nhiều chủ xe cũng chia sẻ những tình huống bị từ chối đăng kiểm tương tự

Tài khoản Toàn Phú chia sẻ: “Giờ đăng kiểm làm chặt thì dịch vụ độ xe về nguyên bản lại đắt khách các bác nhỉ, chỉ khổ các cụ chủ mất mấy lần tiền lận”.

Tài khoản Ngọc Nguyen thì bày tỏ: “Sau đợt truy quét mấy trạm đăng kiểm này thì em hy vọng mấy xe độ đèn bi siêu sáng không còn nữa, trả lại đèn zin đạt tiêu chuẩn, đỡ cho các tài xế chạy đêm khỏi bị ức chế.”

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng: “Sử dụng đèn chuẩn của hãng nhưng đi đường trường tối quá chạy cũng dễ tai nạn. Quan trọng là ý thức và hiểu biết khi sử dụng chứ đèn zin mà bật pha suốt thì còn hơn đèn độ các chế ạ”…

Theo các chủ xe, nhiều trung tâm đăng kiểm hiện quá tải, quy trình kiểm duyệt lâu hơn, khắt khe hơn nên họ chủ động đưa xe về nguyên bản để tránh trường hợp bị từ chối, tốn thời gian quay lại. “Trong khi, trước đây, nhu cầu này hầu như không có” – anh Chiểu – một chủ xe khác chia sẻ.

Loạt xe ô tô đăng kiểm phải tháo phụ kiện "độ" thêm trị giá hàng trăm triệu, chủ xe "khóc ròng" - 4

Nhiều chủ xe đã chủ động đưa xe về nguyên bản để tránh trường hợp bị từ chối đăng kiểm

Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc xe ô tô “độ, chế” thêm cánh gió sau, bậc bước chân lên/xuống, vè che mưa, cụm đèn, mặt ca-lăng, mâm (vành), giá nóc… đi đăng kiểm gần đây đều bị từ chối kiểm định, chủ xe được yêu cầu phải khắc phục về nguyên trạng như khi xe xuất xưởng. Đặc biệt, trong các phụ kiện lắp thêm, có nhiều phụ kiện được các đại lý khuyến mại và lắp thêm ngay khi giao xe mới cho người mua.

Chia sẻ với báo chí, ông Từ Minh Tuấn – Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 33-01S, Hà Đông, Hà Nội – cho biết, Cục Đăng kiểm mới đây có văn bản yêu cầu trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải tuân thủ nghiêm quy định, làm sai sẽ xử lý nghiêm. Do đó, các trung tâm đăng kiểm cũng từ chối kiểm định với xe “độ, chế” làm sai khác mẫu mã của nhà sản xuất đã đăng ký, những xe đã lắp thêm thì buộc phải tháo trả về nguyên trạng ban đầu mới được kiểm định.

“Trước đây, có thể một số trung tâm đăng kiểm vẫn cho qua với những xe lắp thêm phụ kiện nhưng không làm thay đổi kết cấu, độ an toàn của phương tiện, nhưng nay có nhiều vấn đề nên siết chặt hơn”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, với xe ô tô thay vành mâm, cụm đèn, cánh gió, bệ bước chân, cản trước và sau, ca-lăng… dù không thay đổi kết cấu, độ an toàn của xe, nhưng theo lãnh đạo trung tâm đăng kiểm trên, các phụ kiện này làm thay đổi kích thước, nhận diện xe của nhà sản xuất, nên không được kiểm định.

Do đó, ông Tuấn khuyên các chủ xe, nên trả về nguyên trạng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất sẽ kiểm định được và nhanh. Nếu lắp thêm vẫn giữ để đi đăng kiểm sẽ nguy cơ bị từ chối kiểm định cao, sau đó cũng phải đi khắc phục, chủ xe phải đi lại nhiều lần mới đạt kiểm định.

Theo Tuấn Kiệt (Tri thức & Cuộc sống)

You may also like...