Share

Hồ sơ Durham tiết lộ hoạt động gián điệp nhắm vào Tòa Bạch Ốc của cựu Tổng thống Trump

Một hồ sơ mới từ biện lý đặc biệt John Durham đã làm dấy lên những lo ngại lớn về an ninh quốc gia đối với việc truy cập vào lưu lượng truy cập internet của Tòa Bạch Ốc. Được nộp vào cuối ngày 11/02 và có liên quan đến bản cáo trạng của ông Michael Sussmann, cựu luật sư trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Hillary Clinton, hồ sơ này tiết lộ rằng ông Rodney Joffe, một giám đốc điều hành công nghệ từng làm việc với ông Sussmann, đã khai thác quyền truy cập vào hệ thống tên miền (DNS) của lưu lượng truy cập internet liên quan đến Văn phòng Điều hành của Tổng thống Hoa Kỳ (EOP) cũng như Tháp Trump và tòa nhà chung cư Central Park West của ông Donald Trump.
Hồ sơ cũng tiết lộ rằng ông Joffe, một cá nhân bị dính líu đến các vụ lừa đảo đặt hàng qua thư trong quá khứ, đã có quyền truy cập vào DNS lưu lượng truy cập internet của Tòa Bạch Ốc ít nhất kể từ năm 2014.
Ông Joffe đã có được quyền truy cập này khi công ty của ông, Neustar, được chính phủ thuê để “truy cập và duy trì các máy chủ dành riêng cho EOP như một phần của một thỏa thuận nhạy cảm, theo đó công ty này cung cấp dịch vụ phân giải DNS” cho Văn phòng điều hành của Tổng thống.
Ông Durham không nói rõ liệu quyền truy cập của ông Joffe vào Văn phòng Tổng thống có bị lạm dụng từ năm 2014 đến năm 2016 khi ông Barack Obama làm tổng thống hay không. Tuy nhiên, ông Durham cáo buộc rằng khi ông Trump trở thành tổng thống, ông Joffe “và các cộng sự của ông ta đã khai thác thỏa thuận này bằng cách khai thác lưu lượng DNS của EOP” để thu thập “thông tin bất lợi cho ông Donald Trump”.

Tháp Trump ở Thành phố New York, vào ngày 10/12/2018. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

DNS có chức năng như một danh bạ điện thoại của internet. Bằng cách giám sát DNS của lưu lượng truy cập internet, ông Joffe sẽ có quyền truy cập thông tin về những trang web nào đang được truy cập từ Tòa Bạch Ốc. Nhưng theo ông Durham, dữ liệu DNS nằm trong số “dữ liệu internet” do ông Joffe khai thác và tận dụng, cho thấy ông Joffe có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn nữa về các hoạt động trên Internet của ông Trump.
Hồ sơ của ông Durham nói rằng ông Joffe đã giao nhiệm vụ cho một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu đại học khai thác dữ liệu internet để thiết lập “lối suy diễn” và “câu chuyện” liên kết ông Trump với Nga. Ông Durham nói rằng khi làm như vậy, ông Joffe “đang tìm cách làm hài lòng một số ‘VIP’”. Theo ông Durham, ông Joffe xác định những VIP này là những cá nhân tại công ty luật của ông Sussmann, công ty Perkins Coie, và chiến dịch tranh cử của bà Clinton.
Trong khi hồ sơ mới nhất của ông Durham không nêu rõ liệu ông Joffe có được trả tiền trực tiếp cho việc theo dõi các hoạt động internet của ông Trump hay không, một hồ sơ trước đó của ông Durham cho biết ngoài mục đích của ông Joffe là làm hài lòng “một số VIP nhất định”, ông Joffe tuyên bố đã được đề nghị một vị trí cao cấp trong Chính phủ của bà Clinton.

Ông John Durham (bên trái) tuyên thệ nhậm chức Biện lý Hoa Kỳ Quận Connecticut bởi Thẩm phán Quận Hoa Kỳ Janet C. Hall ở New Haven, Connecticut, vào ngày 22/02/2018. (Ảnh: Được sự cho phép của Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ Quận Connecticut)

Đáng chú ý là — bất chấp thông tin mới được tiết lộ liên quan đến ông Joffe — hồ sơ mới nhất của ông Durham về danh nghĩa liên quan đến xung đột lợi ích tiềm ẩn đối với cố vấn hiện tại của ông Sussmann, công ty luật Latham and Watkins. Latham trước đây đã đại diện cho các bên khác, những người được đưa vào cuộc điều tra của ông Durham, những người có lợi ích có thể xung đột với ông Sussmann. Ngoài ra, Latham cũng đại diện cho công ty Perkins Coie “về các sự kiện có thể sẽ liên quan khi xét xử,” và được ông Durham trích dẫn là đã “duy trì các mối quan hệ nghề nghiệp và/hoặc cá nhân với các cá nhân có thể là nhân chứng.”
Ông Durham đang yêu cầu ông Sussmann công khai miễn trừ trong hồ sơ, điều này sẽ ngăn ông ta thách thức một bản án với lý do có mâu thuẫn với luật sư tư vấn. Trong khi yêu cầu miễn trừ không phải là điều khác thường (ông Durham cũng đã từng có yêu cầu tương tự đối với ông Igor Danchenko, nguồn tin của ông Christopher Steele, người đã bị ông Durham truy tố vào tháng 11/2021), ông Durham thực tế đã cập nhật cho công chúng về tiến trình điều tra của mình.

You may also like...

1 Response

  1. This article opened my eyes, I can feel your mood, your thoughts, it seems very wonderful. I hope to see more articles like this. thanks for sharing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *