Share

Tình báo Mỹ: Nga có thể tấn công Ukraine vào ngày 16.2

Thông tin tình báo do Mỹ thu thập cho rằng Nga có thể hành động quân sự vào ngày 16.2, dàn dựng một vụ tấn công giả để đổ lỗi cho Ukraine nhằm có cớ tấn công.
Tờ The New York Times ngày 12.2 đưa tin Mỹ thu thập được thông tin tình báo cho rằng Nga đang thảo luận về việc bắt đầu hành động quân sự vào ngày 16.2, dù thừa nhận rằng việc đề cập ngày cụ thể có thể là nỗ lực tung tin sai lệch của Nga.Chuyển động quân sự của Nga, kết hợp với thông tin về ngày có thể hành động, dẫn đến loạt động thái ngoại giao và cảnh báo bởi nhiều thành viên NATO về khả năng Nga sắp tấn công Ukraine.
Trong khi đó, theo tờ The Washington Post, giới tình báo Mỹ thu thập thông tin cho rằng Nga có kế hoạch dàn dựng một vụ tấn công giả, nhằm vào lãnh thổ Nga hoặc người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine, để đổ lỗi cho Ukraine nhằm có cớ tấn công.
Thông tin về khả năng chiến dịch “cờ giả” này đã được thảo luận trong cuộc họp khẩn ở phòng Tình huống tại Nhà Trắng vào tối 10.2 (giờ địa phương) và dẫn đến việc chính quyền Tổng thống Joe Biden kêu gọi công dân Mỹ lập tức rời Ukraine.
Giới chức nhiều nước phương Tây đều có chung nhận định rằng thông tin tình báo trên cho thấy Nga đang ở giai đoạn cuối trong việc chuẩn bị tấn công Ukraine. Giới phân tích cho rằng một cuộc tấn công có thể khiến 50.000 người thương vong và dẫn đến sự sụp đổ của Kiev trong vài ngày.
Dịch vụ lãnh sự tại đại sứ quán sẽ tạm dừng từ ngày 13.2 và mọi công dân Mỹ nên lập tức rời khỏi Ukraine, theo thông báo.Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, mọi nhân viên thuộc nhóm phi khẩn cấp đã được lệnh rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Kiev, chỉ còn lại những nhà ngoại giao then chốt và những nhân viên người Ukraine.
Một bộ phận lãnh sự nhỏ tại Liviv (Ukraine) sẽ xử lý những tình huống khẩn cấp cho công dân Mỹ nhưng sẽ không thể cung cấp hộ chiếu, thị thực hoặc dịch vụ lãnh sự thông thường.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken vào ngày 12.2 cáo buộc Washington tìm cách kích động xung đột tại Ukraine.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov nhấn mạnh về “chiến dịch tuyên truyền của Mỹ và các đồng minh liên quan tình hình Nga và Ukraine là nhằm mục tiêu kích động, xúi giục giới chức Kiev phá hoại thỏa thuận Minsk và tổn hại nỗ lực giải quyết vấn đề Donbass”.
Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken nói với người đồng cấp Nga rằng các kênh ngoại giao vẫn mở nhằm tránh xung đột ở Ukraine nhưng Moscow cần “xuống thang”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết việc Nga tấn công Ukraine sẽ dẫn đến “phản ứng xuyên Đại Tây Dương kiên quyết, quy mô và thống nhất”.
“Chúng tôi hiểu rằng mọi nguy cơ đang ở đó. Giờ đây, kẻ thù lớn nhất của người dân là sự hoảng loạn tại quốc gia này. Và mọi thông tin này chỉ gây hoảng loạn chứ không giúp gì cho chúng tôi. Nếu bạn hoặc ai đó có thêm thông tin về khả năng 100% về việc tấn công, hãy đưa cho chúng tôi”, theo Tổng thống Ukraine.Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng những cảnh báo về việc Nga sắp tấn công đang gây “hoảng loạn” tại Ukraine và đề nghị phải có bằng chứng chắc chắn về kế hoạch tấn công.

You may also like...

2 Responses

  1. Your point of view caught my eye and was very interesting. Thanks. I have a question for you.

  2. Preneglink viết:

    Сериал про космос – звездные врата

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *