Share

Ông Trump ưa xé bỏ giấy tờ, trợ lý phải… dán lại

Hành động xé giấy tờ của ông Trump, bao gồm cả những tài liệu nhạy cảm và quan trọng, thường xuyên diễn ra khi ông đương nhiệm tổng thống và gây phiền toái cho các trợ lý.

Ngày 7-2, báo Washington Post dẫn cuộc phỏng vấn với 11 cựu nhân viên và những người quen thuộc với thói quen nói trên của ông Donald Trump cho biết, cựu tổng thống Mỹ thường xé giấy tờ làm tư bằng hai động tác dứt khoát. Đôi khi ông Trump còn xé giấy thành những mảnh nhỏ hơn.
Ông thường vứt những mảnh giấy trên bàn làm việc trong Phòng Bầu dục, trong thùng rác tại phòng riêng ở Cánh tây, trên sàn chuyên cơ Không Lực Một (Air Force One) và ở nhiều nơi khác.
Việc xé vụn giấy tờ của ông Trump như vậy vi phạm Đạo luật bảo vệ hồ sơ tổng thống (PRA), dù ông từng được ít nhất hai chánh văn phòng và cố vấn Nhà Trắng nhắc nhở.
“Không thể không biết về các luật này. Có tài liệu hướng dẫn của Nhà Trắng về việc bảo quản những văn bản này”, ông Courtney Chartier – chủ tịch Hội Lưu trữ Mỹ – nói.
Năm 2018, tờ Politico từng đề cập đến thói quen xé giấy tờ của ông Trump, và cuộc điều tra của ủy ban Hạ viện Mỹ về vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6-1-2021 đã làm sáng tỏ thói quen này hơn.
Theo Washington Post, một số tài liệu của ông Trump được Cục Quản lý lưu trữ và hồ sơ quốc gia (NARA) chuyển cho ủy ban Hạ viện Mỹ dường như đã bị xé rời và được dán lại sau đó.
Việc xé giấy tờ của cựu tổng thống Trump diễn ra thường xuyên trong suốt nhiệm kỳ của ông, đến nỗi các quan chức Nhà Trắng phải có các phương pháp đặc biệt để xử lý chúng nhằm đảm bảo ông Trump tuân thủ đạo luật PRA.
Theo nguồn tin, thông thường các trợ lý của Văn phòng Thư ký Nhà Trắng hoặc Cơ quan điều hành Phòng Bầu dục sẽ đi theo sau ông Trump để lấy những mảnh giấy vụn. Sau đó, nhân viên của Văn phòng Quản lý hồ sơ Nhà Trắng sẽ phụ trách dán chúng lại.
Đạo luật PRA yêu cầu Nhà Trắng lưu giữ tất cả thông tin liên lạc bằng văn bản có liên quan đến nhiệm vụ chính thức của tổng thống Mỹ, bao gồm ghi chú, ghi nhớ, thư từ, email, fax và các tài liệu khác và nộp lại cho NARA. Tổng thống chỉ được hủy hồ sơ nếu có sự đồng ý của các quan chức phụ trách lưu trữ.
Theo Washington Post, không rõ có bao nhiêu tài liệu đã mất hay bị hủy vĩnh viễn vì thói quen xé giấy của ông Trump, cũng như liệu ông có phải đối mặt với hậu quả nào hay không.
Các nguồn thạo tin cho biết hàng trăm tài liệu, nếu không muốn nói là nhiều hơn, rất có thể đã bị ông Trump xé rồi vất đi.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *