Share

Cựu phó tổng thống Pence: “Ông Trump sai rồi. Tôi không có quyền đảo ngược kết quả bầu cử”

Cựu phó tổng thống Mike Pence đã có những phát biểu phản pháo bất ngờ, sau thời gian dài bị sếp cũ Donald Trump và những người ủng hộ ông này chỉ trích vì không làm đủ nhiều để lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

“Chức vụ tổng thống thuộc về người dân Mỹ và chỉ có người dân Mỹ mà thôi. Thành thật mà nói, không có ý nghĩ nào phi Mỹ hơn quan điểm cho rằng bất kỳ ai cũng có thể chọn tổng thống Mỹ”, ông Pence nhấn mạnh tại một sự kiện ngày 4-2 ở Florida, bang nhà của ông Trump.
“Tổng thống Trump đã sai rồi. Tôi không có quyền đảo ngược kết quả bầu cử”, ông Pence nêu chỉ trích.
Hãng tin Reuters của Anh và một số tờ báo lớn của Mỹ nhận định đây là những chỉ trích mạnh mẽ nhất của ông Pence đối với sếp cũ kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng tháng 1-2021.
Người phát ngôn của ông Trump không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Cựu tổng thống thỉnh thoảng vẫn nhắc lại chuyện cũ và phê phán ông Pence vì đã không đảo ngược kết quả bầu cử, mới đây nhất là tuyên bố đưa ra hồi cuối tuần trước.
Những tranh cãi xoay quanh kết quả bầu cử năm 2020 đã dẫn tới những sự kiện chấn động trong lịch sử Mỹ, nổi bật là vụ bạo loạn tại Đồi Capitol, nơi đặt trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021.
Những kẻ quá khích đã xông vào trụ sở quốc hội ngay trong lúc các nghị sĩ liên bang và phó tổng thống Pence tiến hành thủ tục kiểm phiếu đại cử tri. Họ lùng bắt một số người, bao gồm cả ông Pence và chỉ rời đi khi Vệ binh quốc gia xuất hiện.
“Tôi hiểu sự thất vọng mà nhiều người cảm thấy về cuộc bầu cử vừa qua. Dù trong tương lai mọi thứ có ra sao, chúng tôi biết mình đã hoàn thành nghĩa vụ trong ngày hôm đó”, ông Pence nói trong sự kiện tại Florida ngày 4-2 và gọi ngày 6-1 là “ngày đen tối”.
“Sự thật là có nhiều thứ bị đe dọa hơn đảng phái hoặc vận mệnh chính trị của chúng ta. Nếu chúng ta mất niềm tin vào hiến pháp, chúng ta sẽ không chỉ thua cuộc bầu cử mà chúng ta sẽ mất cả đất nước”, ông Pence nêu quan điểm.
Những xích mích giữa ông Pence và ông Trump là điều hiếm gặp trong chính trường Mỹ, xét đến việc cả hai người đã ở cùng một “chiến tuyến” từ năm 2016.
Bà Olivia Troye, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Pence, tiết lộ đây là lần đầu tiên cựu phó tổng thống công khai chỉ trích ông Trump. “Đây chỉ mới là sự khởi đầu”, bà Troye viết đầy ẩn ý trên Twitter.

You may also like...

1 Response

  1. Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me. https://accounts.binance.com/pt-PT/register-person?ref=GJY4VW8W

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *