Share

Tổng thống Joe Biden sắp lần đầu công du châu Á

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có chuyến công du châu Á đầu tiên vào tháng 5 nhằm khẳng định cam kết đối với khu vực.
Một quan chức cấp cao Mỹ vừa cho hay Tổng thống Joe Biden sắp có chuyến công du châu Á lần đầu tiên, dự kiến ghé thăm một số nước và tham dự hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ kim cương tại Nhật Bản, theo Reuters ngày 3.2 đưa tin.Quan chức ẩn danh trên bỏ qua câu hỏi về việc liệu khủng hoảng Ukraine có làm xao lãng sự chú ý của Mỹ đối với châu Á hay không, trong khi nói rằng “chúng tôi tiếp tục ưu tiên sự tập trung tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và sẽ còn gia tăng hơn nữa”.
Chưa rõ những điểm đến cụ thể của Tổng thống Biden tại châu Á, nhưng giới chức Mỹ trước đó cho hay ông đã nhận lời mời thăm Nhật “vào cuối mùa xuân” để dự hội nghị của Bộ tứ kim cương, gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật và Úc.
Một nguồn tin cho hay chuyến công du của ông Biden có thể diễn ra vào tháng 5, với mối quan ngại về Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên nổi bật trong chương trình, bên cạnh việc ông dự định thăm Hàn Quốc.
Tờ Yomiuri dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật cho hay chuyến thăm của Tổng thống Biden có thể diễn ra trong nửa cuối tháng 5.
Nhằm nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực, quan chức Nhà Trắng đề cập việc Mỹ dự định chủ trì hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các nước ASEAN. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Antony Blinken cũng sẽ thăm Úc vào tuần tới để dự hội nghị ngoại trưởng Bộ tứ kim cương.
Washington cũng sẽ gút lại đàm phán về Hiệp ước Liên kết tự do với 3 đảo quốc Thái Bình Dương gồm Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia và Palau, nhằm thúc đẩy việc tiếp cận quân sự của Mỹ.Mỹ còn dự định đưa ra sáng kiến Các quần đảo Thái Bình Dương với các đồng minh, đối tác nhằm phối hợp về các vấn đề khí hậu, hàng hải và vận tải.
Trước đó, ông Biden từng nhiều lần công du khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trên cương vị thượng nghị sĩ và phó tổng thống dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *