Share

Tổng thống Biden kêu gọi Taliban thả con tin người Mỹ

Tổng thống Joe Biden kêu gọi Taliban trả tự do cho con tin người Mỹ Mark Frerichs bị bắt cóc cách đây 2 năm, nếu lực lượng này mong đợi được công nhận là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 30/1, Tổng thống Biden nêu rõ, 2 năm trước, cựu chiến binh Hải quân Mỹ Mark Frerichs bị bắt làm con tin ở Afghanistan. Là một kỹ sư dân sự, ông Frerichs đã dành cả thập kỷ để giúp đỡ người dân Afghanistan và không làm gì sai. Tuy nhiên, trong hai năm qua, Taliban đã giam giữ ông Frerichs.

Tổng thống Joe Biden phát biểu khi gặp các thành viên trong chính quyền của mình tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 24/1/2022. (Ảnh Getty Images)


Tổng thống Biden nhấn mạnh, đe dọa sự an toàn của người Mỹ hoặc bất kỳ thường dân vô tội nào là điều không thể chấp nhận được, bắt giữ con tin là một hành động đặc biệt tàn ác và hèn nhát. Taliban phải trả tự do ngay lập tức cho ông Frerichs trước khi có thể mong đợi bất kỳ sự cân nhắc nào về nguyện vọng hợp pháp của họ. Điều này không thể thương lượng được.
Ông Frerichs, một cựu chiến binh Hải quân Mỹ, mất tích vào ngày 31/1/2020 và giới chức Mỹ tin rằng ông bị mạng lưới Haqqani, một nhóm có liên kết chặt chẽ với Taliban bắt giữ. Ông Frerichs đã làm việc như một kỹ sư trong các dự án phát triển ở Afghanistan trước khi bị bắt giữ. Bộ Ngoại giao Mỹ đang treo thưởng lên tới 5 triệu USD la cho thông tin dẫn đến vị trí giam giữ và sự trở về của ông Frerichs.
Chính quyền Biden đã rút quân khỏi Afghanistan vào hồi tháng 8 trong một cuộc rút lui hỗn loạn, thu hút sự chỉ trích gay gắt từ các đảng viên Cộng hòa và đảng Dân chủ của chính ông cũng như các đồng minh nước ngoài và làm thủng xếp hạng chấp thuận của ông.
Gia đình của Frerichs đã chỉ trích chính phủ Mỹ vì đã không thúc ép mạnh mẽ hơn để đảm bảo việc trả tự do cho anh. Tuần trước, em gái của Frerichs, Charlene Cakora, đã đưa ra lời cầu xin cá nhân với ông Biden trong một bài báo trên tờ Washington Post có tiêu đề: “Tổng thống Biden, hãy đưa anh trai tôi về nhà, người Mỹ cuối cùng bị bắt làm con tin ở Afghanistan”.
Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 30/1 cũng kêu gọi Taliban trả tự do cho ông Frerichs, đồng thời tuyên bố Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa ông ấy trở về nhà.
Các quan chức Mỹ và Taliban đã gặp nhau lần đầu tiên kể từ cuộc rút quân vào tháng 10 tại Doha, Qatar, nơi đã tổ chức các cuộc đàm phán về Afghanistan dẫn đến việc rút quân.

You may also like...

1 Response

  1. nimabi viết:

    Thank you very much for sharing, I learned a lot from your article. Very cool. Thanks. nimabi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *