Share

TT Biden cho biết sẽ điều quân đến các nước Đông Âu và NATO

Cuối hôm thứ Sáu (28/01), Tổng thống Joe Biden đã nói với các phóng viên rằng ông dự định sẽ sớm điều động quân đội Hoa Kỳ đến Đông Âu và các nước thành viên của NATO.
“Tôi sẽ chuyển quân Mỹ đến Đông Âu và các nước NATO trong thời gian tới — không nhiều lắm,” Tổng thống hồi đáp phóng viên khi được hỏi liệu ông đã quyết định sớm chuyển quân đến Đông Âu là khi nào.
Ông đã đưa ra bình luận trên sau khi đến Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland tiếp nối một bài diễn thuyết ở Pittsburgh. Ông cũng nói với các phóng viên rằng không có thông tin cập nhật về tình hình Ukraine trong vài giờ qua.
Nga đã điều khoảng 100,000 quân cùng xe tăng và các loại vũ khí khác tới biên giới giáp phía đông bắc của Ukraine, sau khi đưa ra một loạt yêu cầu an ninh, muốn NATO bảo đảm Ukraine sẽ không bao giờ có thể gia nhập liên minh an ninh này và yêu cầu liên minh rút lại hoạt động khai triển quân đội ở khu vực Trung và Đông Âu. Nga chưa rút bất cứ lực lượng nào khỏi khu vực này.

Hoa Kỳ gửi quân đến Đông Âu
Một đoàn xe thiết giáp của Nga di chuyển dọc theo một tuyến đường cao tốc ở Crimea, hôm 18/01/2022. (Ảnh: AP Photo)
Hoa Kỳ gửi quân đến Đông Âu
Các bệ phóng hỏa tiễn Iskander của quân đội Nga tham gia tập trận ở Nga vào ngày 25/01/2022. (Ảnh: Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga/AP)

Hoa Kỳ và các đồng minh NATO đã gửi viện trợ an ninh cho Ukraine trong những tuần qua.
Hôm 24/01, Ngũ Giác Đài đã thông báo rằng, nếu tình hình đòi hỏi, 8,500 quân lính Mỹ đang ở trạng thái “sẵn sàng cao độ chờ lệnh điều động”.
Trước đó hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, “Nếu NATO kích hoạt các lực lượng phản ứng, những binh sĩ này sẽ sẵn sàng lên đường.”

Hoa Kỳ gửi quân đến Đông Âu
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tạm dừng khi nói trong một cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài, ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 17/11/2021. (Ảnh: Alex Brandon/AP Photo)

Ông cũng nói với các phóng viên rằng TT Biden “không có ý định đưa quân vào Ukraine cho các hoạt động chiến đấu.”
Ông nói rằng bất kỳ lực lượng nào được khai triển cũng sẽ đều là lực lượng “đã túc trực trong khu vực” và “có nhiều loại năng lực.”
Bộ trưởng Austin cho biết: “Có một đội ngũ nhỏ các cố vấn và huấn luyện viên của Hoa Kỳ và NATO hiện đang ở Ukraine. Hoa Kỳ không có hệ thống vũ khí chiến đấu tấn công nào, cũng không có bất kỳ lực lượng thường trực nào, cũng không có căn cứ nào ở Ukraine. Vai trò của chúng tôi bị giới hạn ở chỗ chúng tôi giúp huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ về chiến thuật, kỹ thuật và quy trình.”
Ông Austin cũng gợi ý rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga sẽ vấp phải sự phản đối hiệp lực từ ​​NATO.
Ông lưu ý: “Vẫn còn thời gian và không gian cho ngoại giao. Hoa Kỳ, cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, đã cung cấp cho Nga một con đường thoát khỏi khủng hoảng và hướng tới an ninh cao hơn, và Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực ngoại giao đó.”
Cô Mimi Nguyen Ly là một biên tập viên phụ trách phân công công việc và là phóng viên chuyên về tin tức thế giới sống tại Úc. Cô có chuyên môn về thị lực. Quý vị có thể liên lạc với cô tại mimi.nl@epochtimes.com.

You may also like...

1 Response

  1. nimabi viết:

    Thank you very much for sharing, I learned a lot from your article. Very cool. Thanks. nimabi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *