Share

Mỹ điều tra chi nhánh Alibaba vì ‘lo ngại an ninh quốc gia’

Chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét hoạt động kinh doanh đám mây của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba để xác định xem liệu nó có gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ hay không, theo Reuters.

Cuộc điều tra được mở ra khi chính phủ tăng cường giám sát các giao dịch của các công ty công nghệ Trung Quốc với các công ty Mỹ.
Trọng tâm của cuộc điều tra là cách công ty con của Alibaba lưu trữ dữ liệu của khách hàng Mỹ, bao gồm thông tin cá nhân và sở hữu trí tuệ, và liệu chính phủ Trung Quốc có thể truy cập vào nó hay không, Reuters đưa tin.
Nỗi lo ngại Bắc Kinh làm gián đoạn quyền truy cập của người dùng Mỹ vào thông tin của họ được lưu trữ trên hệ thống đám mây Alibaba đã kéo dài từ thời cựu Tổng thống Donald Trump nhưng phải tới thời Tổng thống Biden, Mỹ mới có thể buộc Alibaba thực hiện các biện pháp để giảm thiểu rủi ro do kinh doanh đám mây gây ra hoặc cấm người Mỹ trong và ngoài nước sử dụng dịch vụ hoàn toàn.
Theo công ty nghiên cứu Gartner, mảng kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba tại Mỹ có quy mô nhỏ, với doanh thu hàng năm ước tính dưới 50 triệu USD.
Nhưng nếu các nhà quản lý quyết định chặn các giao dịch giữa các công ty Mỹ và Alibaba Cloud, thì điều đó sẽ làm tổn hại đến lợi nhuận cuối cùng của một trong những hoạt động kinh doanh hứa hẹn nhất của công ty và giáng một đòn mạnh vào danh tiếng của công ty nói chung.
Sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Alibaba đã giảm gần 3% trong ngày 18/1.
Khi được Reuters đề nghị bình luận về sự việc, cả Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington lẫn Alibaba đều từ chối phát biểu, trong khi đại diện Bộ Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này chưa đưa ra quyết định về việc có nên cấm giao dịch hay không.
Mặc dù từ chối bình luận, song Alibaba từng nêu lên những lo ngại tương tự về hoạt động ở Mỹ trong báo cáo thường niên gần đây nhất của mình, nói rằng các công ty Mỹ có hợp đồng với Alibaba “có thể bị cấm tiếp tục kinh doanh với chúng tôi, bao gồm cả việc thực hiện nghĩa vụ của họ theo các thỏa thuận liên quan đến dịch vụ đám mây”.
Hồi tháng 8/2020, chính quyền tổng thống Trump đã đưa ra cảnh báo chống lại các nhà cung cấp đám mây của Trung Quốc bao gồm Alibaba, “để ngăn thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của công dân Mỹ và tài sản trí tuệ có giá trị nhất của doanh nghiệp chúng tôi được lưu trữ và xử lý trên các hệ thống dựa trên đám mây có thể truy cập được bởi đối thủ nước ngoài của chúng ta”.
Tổng thống Biden, cũng giống như ông Trump, ngày càng đặt ra nhiều hạn chế hơn đối với các công ty Trung Quốc. Tháng trước, chính phủ Mỹ đã hạn chế đầu tư và xuất khẩu đối với hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu DJI, cáo buộc họ đồng lõa trong việc đàn áp thiểu số người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc hoặc giúp đỡ quân đội.

You may also like...

2 Responses

  1. User Login viết:

    The point of view of your article has taught me a lot, and I already know how to improve the paper on gate.oi, thank you. https://www.gate.io/pt/signup/XwNAU

  2. Your point of view caught my eye and was very interesting. Thanks. I have a question for you. https://accounts.binance.com/sl/register?ref=IJFGOAID

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *