Share

Công nghệ 5G có thể khiến phi cơ không thể bay ?

Hôm thứ Hai (17/01), các giám đốc điều hành (CEO) của một số hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng thương mại của quốc gia về cơ bản sẽ “tạm dừng” và sẽ có “sự gián đoạn hoạt động đáng kể” đối với hành khách đi phi cơ nếu công nghệ 5G băng tần C không được khai triển một cách an toàn xung quanh các phi trường.
Cảnh báo này được đưa ra khi Verizon và AT&T chuẩn bị khai triển công nghệ không dây 5G thế hệ tiếp theo của họ sau nhiều lần trì hoãn vì lo ngại về cách thức công nghệ này có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay.
Trong một lá thư gửi tới Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tòa Bạch Ốc Brian Deese, Quản trị viên FAA Steve Dickson, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg, và Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Jessica Rosenworcel, các CEO đã nói rằng “trừ khi các trung tâm chính của chúng tôi được để trống [không có 5G] để bay, thì phần lớn các chuyến bay vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa về cơ bản sẽ không thể cất cánh.”
Bức thư được các giám đốc điều hành của American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines, Southwest Airlines, Alaska Airlines, và những người khác ký.
“Bất chấp sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu gần đây giữa ngành viễn thông, Cục Hàng không Liên bang (FAA) và ngành hàng không, hàng không thương mại tại Hoa Kỳ đang phải đối mặt với sự gián đoạn lớn đối với dịch vụ vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa, dựa trên đánh giá của chúng tôi về dữ liệu và các cuộc thảo luận đã và đang diễn ra để giải quyết vấn đề làm thế nào để khai triển tốt nhất công nghệ 5G ‘băng tần C’ một cách an toàn xung quanh các phi trường của Hoa Kỳ,” các CEO viết.
Các chủ hãng hàng không đã yêu cầu rằng 5G được khai triển ở mọi nơi trên đất nước “ngoại trừ trong phạm vi khoảng 2 dặm (3.2 km) tính từ đường băng tại các phi trường bị ảnh hưởng theo định nghĩa của FAA vào ngày 19/01/2022.”
“Điều này sẽ cho phép 5G được khai triển đồng thời tránh được các tác động có hại đối với ngành hàng không, việc đi lại của công chúng, chuỗi cung ứng, việc phân phối vaccine, lực lượng lao động của chúng ta, và nền kinh tế rộng lớn hơn,” các CEO cho biết. “Chúng tôi yêu cầu FAA ngay lập tức xác định những trạm cơ sở gần nhất với đường băng của các phi trường quan trọng cần được giải quyết để bảo đảm an toàn và tránh gián đoạn theo cách tập trung cao độ và phù hợp với thỏa thuận được thiết lập vào ngày 03/01/2022.”
“Cần can thiệp ngay lập tức để tránh gián đoạn hoạt động đáng kể đối với hành khách đi phi cơ, người gửi hàng hóa, chuỗi cung ứng và việc chuyển giao vật tư y tế cần thiết. Tác hại của việc khai triển vào ngày 19/01 về cơ bản là tồi tệ hơn chúng tôi dự đoán ban đầu,” các chủ hãng hàng không cho biết.
Họ cảnh báo rằng công nghệ không dây 5G có thể khiến hàng ngàn hành khách không thể bay và khiến hàng chục ngàn người khác mắc kẹt ở ngoại quốc.
The Epoch Times đã liên lạc với tổ chức Airlines for America, nhóm đã viết bức thư, và FAA để yêu cầu bình luận.
FAA và các quan chức hàng không khác lo ngại rằng việc sử dụng phổ băng tần C cho các dịch vụ không dây 5G có thể gây nhiễu các thiết bị điện tử nhạy cảm của phi cơ, làm gián đoạn các chuyến bay và dẫn đến một số lần chuyển hướng.
Đầu tháng này, Verizon và AT&T đã từ chối yêu cầu của ông Buttigieg và ông Dickson về việc trì hoãn khai triển công nghệ này vì lo ngại về an toàn.
Tuy nhiên, các công ty này đã đảo ngược quyết định đó chỉ vài ngày sau, khi họ tự nguyện đồng ý trì hoãn việc khai triển, và đề nghị mở rộng cái gọi là “khu vực loại trừ” xung quanh các phi trường nhất định trong sáu tháng, lưu ý rằng các biện pháp phòng ngừa tương tự đã được áp dụng ở Pháp.
Các CEO cho biết việc gia hạn thêm sáu tháng sẽ giúp FAA và các quan chức hàng không có thêm thời gian để nghiên cứu khả năng gây nhiễu hoạt động của phi cơ và “khắc phục bất kỳ máy đo độ cao nào có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành.”
“Cụ thể, trong sáu tháng, cho đến ngày 05/07/2022, chúng tôi sẽ áp dụng cùng loại vô tuyến băng tần C đã được sử dụng ở Pháp cho các khu vực loại trừ, có điều chỉnh nhẹ để phản ánh sự khác biệt kỹ thuật không đáng kể về cách băng tần C đang được khai triển ở hai nước,” họ cho biết trước yêu cầu từ các quan chức.
“Cách tiếp cận đó – một trong những cách tiếp cận thận trọng nhất trên thế giới – sẽ bao gồm các khu vực loại trừ rộng rãi xung quanh các đường băng tại một số phi trường nhất định. Hiệu quả sẽ là giảm hơn nữa mức tín hiệu băng tần C ít nhất 10 lần trên đường băng hoặc trong dặm cuối cùng chuẩn bị tiếp đất và dặm đầu tiên sau khi cất cánh,” các công ty này cho hay.
FAA cho biết hôm Chủ Nhật (16/01) rằng họ đã điều khoảng 45% phi đội phi cơ thương mại của Hoa Kỳ để thực hiện các cuộc hạ cánh có tầm nhìn thấp tại nhiều phi trường nơi băng tần C 5G sẽ được khai triển vào ngày 19/01.
Cô Katabella Roberts là một phóng viên hiện đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cô viết về tin tức nói chung và tin kinh doanh cho The Epoch Times, tập trung chủ yếu vào Hoa Kỳ.
An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *