Share

Giảng viên đại học lĩnh án vì vu khống nguyên Bí thư Đắk Lắk đạo văn

Với hành vi vu khống nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đạo văn và tiêu cực trong công tác cán bộ tại Đắk Lắk, nguyên giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng cùng đồng phạm đã bị kết án tù.

Ngày 17/1, TAND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với hai bị cáo Phạm Đình Quý (41 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận, nguyên giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng, TPHCM) và Hoàng Minh Tuấn (42 tuổi, ngụ xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Vu Khống”.
Theo cáo trạng, vào năm 2007, Phạm Đình Quý quen biết với Hoàng Minh Tuấn. Thời điểm này, Quý đang là giảng viên, còn Tuấn là sinh viên trường ĐH Thể dục thể thao TPHCM. Năm 2019, Quý chuyển đến giảng dạy tại trường ĐH Tôn Đức Thắng.
Cả hai không quen biết, không có mâu thuẫn với ông Bùi  Văn Cường (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, hiện là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng thư ký Quốc hội kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội).
Thế nhưng, cuối năm 2019, Quý gọi điện thoại cho Tuấn trao đổi nội dung ông Cường có “tiêu cực trong công tác cán bộ tại tỉnh Đắk Lắk” và “đạo văn, gian dối học thuật” khi thực hiện luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2018 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
Bên cạnh đó, Quý còn đưa nhiều tài liệu liên quan đến luận án của ông Cường cho Tuấn nghiên cứu.
Khi Quý đề nghị Tuấn ký tên vào các đơn tố cáo vì lý do Tuấn đang là đảng viên ở tỉnh Đắk Lắk nên có cơ sở tố cáo thì được Tuấn đồng ý. Sau đó, Quý đưa các đơn tố cáo ông Cường cho Tuấn ký rồi gửi đến Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và nhiều cơ quan báo chí.
Theo cáo trạng, nội dung tố cáo ông Cường có tiêu cực trong công tác cán bộ tại tỉnh Đắk Lắk không có căn cứ, sai sự thật nhưng Quý và Tuấn vẫn thực hiện.
Sau khi nhận được đơn tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với Tuấn và thông báo đã có văn bản chuyển đơn đến Ban Tổ chức Trung ương để xem xét, giải quyết. Đồng thời, yêu cầu Tuấn trong khi chờ kết luận của Ban Tổ chức Trung ương, không được thông tin, phát tán nội dung tố cáo này.
Đến ngày 6/7/2020, Tuấn gọi điện thoại cho Quý thông báo những nội dung làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc Công văn ngày 13/3/2020 của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công văn ngày 14/5/2020 của Bộ GD&ĐT xác nhận, luận án tiến sĩ của ông Cường được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, nêu rõ: trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết, người tố cáo không được phát tán hoặc phổ biến nội dung tố cáo.
Dù vậy, Quý và Tuấn vẫn cố ý bịa đặt, soạn thảo khoảng 200 tờ đơn tố cáo ông Cường “đạo văn” rồi gửi đến hàng trăm cá nhân, tổ chức, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ông Bùi Văn Cường.
Tại phiên tòa, Quý và Tuấn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Quý 2 năm 9 tháng tù và bị cáo Hoàng Minh Tuấn 2 năm 6 tháng tù cùng về tội “Vu khống”.

Như Dân trí đưa tin, Kết luận số 65 ngày 9/10/2020 của tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Kết quả giải quyết đơn tố cáo đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk trong việc nghiên cứu bảo vệ luận án tiến sĩ” khẳng định: Kết quả xác minh đến thời điểm hiện nay cho thấy ông Bùi Văn Cường không có hành vi đạo văn trong nghiên cứu bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam năm 2018 như nội dung tố cáo ghi trong đơn ngày 10/2/2020 của ông Hoàng Minh Tuấn.
Ông Bùi Văn Cường không sử dụng văn bằng Tiến sĩ không hợp pháp; không vi phạm Quy định số 126 ngày 28/2/2018 của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”.
Trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Cường từng nhấn mạnh: “Có cả một “chiến dịch” công kích, chống phá tôi nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng, với niềm tin sắt đá mình không sai không sợ. Tôi khẳng định tôi không sai một chút nào dù những thứ họ vu khống, bôi nhọ là chiến dịch rất bài bản”.

You may also like...

2 Responses

  1. 20bet viết:

    Your article gave me a lot of inspiration, I hope you can explain your point of view in more detail, because I have some doubts, thank you.

  2. binance signup viết:

    Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me? https://www.binance.info/en/join?ref=DB40ITMB

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *