Share

Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc về việc hủy chuyến bay do COVID-19

Chính phủ Tổng thống Biden đã chỉ trích Bắc Kinh vì đã hủy bỏ hàng chục chuyến bay theo lịch trình từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc sau khi hành khách có kết quả dương tính với COVID-19, viện dẫn các cam kết “không nhất quán”.
Hôm 13/01, một phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết: “Các hành động của Trung Quốc không nhất quán với các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp định Vận tải Hàng không Hoa Kỳ-Trung Quốc.”
Bộ cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận với [chính quyền Trung Quốc] về việc này và chúng tôi có quyền thực hiện các biện pháp điều chỉnh nếu thích hợp.”
Bộ Giao thông Vận tải đã không phúc đáp ngay yêu cầu bình luận.
Hôm thứ Tư (12/01), Bắc Kinh đã ra lệnh hoãn thêm sáu chuyến bay từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc trong những tuần tới do số lượng hành khách dương tính với COVID ngày càng tăng, nâng tổng số lên 70 chuyến bay buộc phải hủy trong năm nay.
Việc hủy chuyến gần đây đã ảnh hưởng đến hai chuyến bay của United Airlines từ San Francisco đến Thượng Hải, và bốn chuyến bay của China Southern Airlines từ Los Angeles đến Quảng Châu. Bảy hành khách có kết quả dương tính trên một chuyến bay gần đây của United Airlines.
Trung Quốc cũng đã ngừng các chuyến bay với các quốc gia khác, trong đó có sáu chuyến bay từ Pháp và Canada.
Việc hoãn chuyến bay này sẽ khiến các Hoa kiều bị mắc kẹt ở hải ngoại khi chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Trung Quốc, hay còn gọi là Tết Nguyên đán.
Một hành khách Trung Quốc họ Khâu (Qiu) nói với ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times rằng cô và con gái chỉ mua được một vé máy bay với giá 60,000 nhân dân tệ (khoảng 9,436 USD) từ phi trường JFK của New York hôm 12/01. Cho đến phút cuối họ vẫn không mua được vé thứ hai, và quyết định từ bỏ chiếc vé họ đã mua và ở lại New York.
Công ty du lịch Yes Holidays USA cho biết họ đã khuyến cáo khách hàng của mình không nên quay trở lại Trung Quốc trừ khi thực sự cần thiết.
“Tôi có một khách hàng đã đổi vé tổng cộng sáu lần,” giám đốc công ty Diệp Thu Sinh (Ye Qiusheng) cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Mua vé bây giờ giống như mua một tấm vé số vậy.”
Anh nói rằng thu nhập của công ty anh đã giảm 90% khi khách hàng thay đổi hoặc hủy vé của họ.
Theo một thông báo của cơ quan quản lý Trung Quốc vào năm ngoái, nếu từ 5 hành khách trở lên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trên đường bay đến Trung Quốc, thì hãng hàng không sẽ phải hoãn chuyến bay ít nhất hai tuần.
Bất chấp chính sách “zero-COVID” của chính quyền Trung Quốc, Bắc Kinh gần đây đã ghi nhận sự gia tăng của các ca nhiễm biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao, khi họ đang chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa Đông vào đầu tháng Hai. Trung Quốc đang mong đợi hàng ngàn vận động viên, quan chức, ký giả, và du khách.
Hôm thứ Tư, Quốc vụ viện Trung Quốc đã yêu cầu Thiên Tân – một thành phố cảng cách thành phố đăng cai Thế vận hội Bắc Kinh 67 dặm (107km) – tạm dừng các dịch vụ xe lửa, taxi, xe buýt và dịch vụ gọi xe đến các thành phố khác.
“Kiên quyết dừng dịch vụ hành khách bên ngoài,” các nhà chức trách ra lệnh.
Cô Rita Li là phóng viên của The Epoch Times, chuyên về các chủ đề liên quan đến Trung Quốc. Cô bắt đầu viết cho ấn bản Hoa ngữ từ năm 2018.
Bản tin có sự đóng góp của Shi Ping, Zhou Hanyin, và Reuters
An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *