Share

MI5 chỉ đích danh nữ luật sư gốc Hoa là gián điệp của Trung Quốc

Hôm thứ Năm (13/1), Cơ quan tình báo MI5 cảnh báo Quốc hội Anh rằng, một nữ luật sư nổi tiếng người Anh gốc Hoa là gián điệp của chế độ Trung Quốc và đã thâm nhập vào giới chính trị Anh. Tin tức này ngay lập tức gây chấn động chính trường Anh.
MI5 cho biết hôm 13/1, bà Christine Lee, một luật sư London nổi tiếng trong cộng đồng người Hoa gốc Anh, đã bị cơ quan an ninh Anh theo dõi trong một thời gian dài. Bà Lee bị cáo buộc tài trợ cho văn phòng của Nghị sĩ Đảng Lao động Barry Gardiner để gây ảnh hưởng đến các đồng minh của cựu lãnh đạo Đảng Lao động Jeremy Corbyn và các nghị sĩ khác.
Bà Christine Lee, có tên tiếng Hoa là Lý Trinh Câu (Li Zhenju), kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau như: Chủ tịch công ty luật người Hoa lớn nhất ở Anh, Trưởng cố vấn pháp lý của Đại sứ quán Trung Quốc tại Vương quốc Anh, Cố vấn pháp lý được tuyển dụng đặc biệt ở nước ngoài của Liên đoàn Hoa kiều Hồi hương toàn Trung Quốc (All-China Federation of Returned Overseas Chinese), Tổng thư ký Nhóm Trung Quốc đa đảng phái tại Quốc hội Anh, Người sáng lập và Chủ nhiệm Chương trình Tham chính của người Hoa ở Anh, v.v.
Hiện tại, Vương quốc Anh vẫn chưa bắt giữ bà Lee và cũng không trục xuất bà.
MI5: Lee thay mặt Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương thâm nhập chính trường Anh
Thay mặt MI5, nhóm an ninh của Chủ tịch Hạ viện Anh đã gửi bản ghi nhớ cảnh báo tới tất cả các nghị sĩ rằng, bà Christine Lee đại diện cho “Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc” (UFWD) bí mật tham gia vào “các hoạt động can thiệp chính trị”.
Bất kỳ ai liên hệ với Lee nên “chú ý tới mối quan hệ của bà ta với chính phủ Trung Quốc, bà ta đang nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự của Trung Quốc trong chính trường Anh”. MI5 cảnh báo thêm: “Chúng tôi phán đoán, UFWD đang cố gắng thiết lập quan hệ với các nghị sĩ được tín nhiệm và các nghị sĩ có tham vọng trong lĩnh vực chính trị để lén lút can thiệp vào chính trường Anh”.
“UFWD tìm cách vun đắp mối quan hệ với những nhân vật có ảnh hưởng để đảm bảo cục diện chính trị của Vương quốc Anh có lợi cho chính quyền Trung Quốc và cũng để thách thức những người phản đối chính quyền này (chẳng hạn như trong vấn đề chính quyền Trung Quốc bức hại nhân quyền).
“Lee vẫn luôn dốc sức tài trợ cho các đảng phái chính trị, các nghị sĩ quốc hội, các nghị sĩ có tham vọng, các chính trị gia đang lên của Vương quốc Anh, bao gồm cả các khoản đóng góp thay mặt cho công dân nước ngoài để tài trợ cho các thực thể chính trị.
“Lee công khai tuyên bố rằng các hoạt động của bà ta là đại diện cho cộng đồng người Hoa gốc Anh và để tăng cường sự đa dạng (văn hóa). Nhưng trên thực tế, các hoạt động trên được bà ta bí mật phối hợp với UFWD, với sự tài trợ của những người nước ngoài ở Trung Quốc và Hong Kong.
“Lee có liên hệ rộng rãi với các chính trị gia Anh, bao gồm cả thông qua Nhóm Tham chính của người Hoa tại Anh, nhóm này hiện đã giải tán. Lee muốn thành lập nhiều tổ chức tương tự hơn để thúc đẩy các ý đồ của chính quyền Trung Quốc (ở Anh)”.
Nữ luật sư quyên góp chính trị để lôi kéo các đảng phái
Theo báo chí Anh, bà Lee đã tặng 200.000 bảng Anh cho Nghị sĩ Barry Gardiner, một đồng minh của cựu lãnh đạo Đảng Lao động Jeremy Corbyn. Con trai của bà tên là Daniel Wilkes làm việc trong văn phòng của ông Gardiner. Bà cũng đã quyên góp hàng trăm nghìn bảng Anh cho các dự án của Đảng Lao động.
Nữ luật sư hoạt động rất tích cực và có mối quan hệ rộng rãi trong giới chính trị Anh. Ngoài Đảng Lao động, công ty của bà còn quyên góp 5.000 bảng Anh cho Đảng Dân chủ Tự do vào năm 2005 và có mối liên hệ với Đảng Bảo thủ. Bà Lee dường như cũng phát triển mối quan hệ tốt đẹp với ông David Cameron của Đảng Bảo thủ trong nhiệm kỳ ông làm thủ tướng.
Vào tháng 1/2019, bà Christine Lee thậm chí còn nhận được Giải thưởng Điểm sáng (Points of Light Award) từ Thủ tướng đương thời Theresa May, vì những “cống hiến” cho “mối quan hệ tốt đẹp giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc”.
Ông Gardiner, người đang trong vòng xoáy, cũng đưa ra một tuyên bố hôm 13/1. Ông cho biết, đã nói với MI5 về mối quan hệ của mình với bà Christine Lee trong nhiều năm, “họ (MI5) luôn biết”“Tôi cũng đã báo cáo đầy đủ về tình hình các cuộc tiếp xúc giữa bà ấy với văn phòng của tôi, về các khoản đóng góp của bà ấy cho văn phòng của tôi, v.v.”. “Tất cả các khoản đóng góp đều được báo cáo trong Sổ đăng ký lợi ích của hội viên”.
“Tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với bộ phận an ninh để xử lý vấn đề này và các vấn đề khác liên quan đến an ninh quốc gia của chúng ta”. Ông nói thêm rằng con trai của bà Lee đã từ chức hôm thứ Năm (13/1).
Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh: Sẽ hành động chống lại các mối đe dọa an ninh
Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết: “Nhờ các cơ quan an ninh và tình báo hàng đầu thế giới của chúng tôi, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp để giải quyết các mối đe dọa đối với Vương quốc Anh”.
Cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Sir Iain Duncan Smith nói với các nghị sĩ vào chiều thứ Năm rằng, ông đã tìm hiểu và biết được MI5 đã liên hệ với Chủ tịch Hạ viện Sir Lindsay Hoyle về vấn đề này.
Ông Smith đã từng bị chính quyền Bắc Kinh “trừng phạt” vì phản đối cuộc đàn áp nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông nói: “MI5 đã liên hệ với ngài Chủ tịch Hạ viện và hiện đang cảnh báo các nghị sĩ rằng có một đặc vụ của chính phủ Trung Quốc hoạt động rất tích cực trong Quốc hội, (bà ta) đang hợp tác với một nghị sĩ, rõ ràng là để lật đổ chương trình nghị sự (chính trị) ở đây”. Cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ cũng đặt câu hỏi, liệu Hạ viện có rút kinh nghiệm và tiến hành cải cách cho phù hợp hay không.
Phóng viên về các sự vụ an ninh của BBC – ông Gordon Corera đã phân tích rằng, MI5 rất hiếm khi đưa ra cảnh báo về một người cụ thể. Điều này cho thấy, cuộc điều tra kéo dài đã khiến họ lo lắng đến mức cho rằng phải hành động ngay bây giờ.
Đông Phương
Theo The Epoch Times tiếng Trung

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *