Nhà Trắng khẳng định rủi ro Nga tấn công Ukraine vẫn ở mức cao với khoảng 100.000 binh sĩ Nga hiện diện gần biên giới Ukraine.
“Các bên chưa ấn định ngày đàm phán tiếp theo. Chúng tôi phải tham vấn với đồng minh, đối tác trước” – Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan khẳng định với phóng viên, sau cuộc đàm phán với Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 13-1 ở Áo.
Nga khẳng định đối thoại an ninh sẽ tiếp diễn nhưng mọi chuyện đang rơi vào bế tắc. Moscow thuyết phục phương Tây ngăn Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cắt giảm quy mô mở rộng liên minh ở châu Âu – những yêu cầu mà Washington nhấn mạnh là không thể chấp nhận.
“Ở thời điểm này, chúng tôi thực sự thất vọng” – Đại sứ Nga Alexander Lukashevich khẳng định sau vòng đàm phán hôm 13-1.

Đàm phán với Nga “vào ngõ cụt”, Ba Lan cảnh báo nguy cơ chiến tranh - Ảnh 1.

Ông Alexander Lukashevich. Ảnh: Twitter

Đại sứ Lukashevich đồng thời cảnh báo “hậu quả thảm khốc” nếu 2 phía không đạt được thỏa thuận liên quan đến “lằn ranh đỏ” an ninh của Nga.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Rau khẳng định rủi ro chiến tranh ở khu vực OSCE dường như đang ở mức cao nhất trong 30 năm trở lại đây. Bình luận này cho thấy mức độ bất an của châu Âu liên quan đến sự hiện diện quân sự của Nga ở biên giới Ukraine dù Moscow nhiều lần tuyên bố họ không có kế hoạch tấn công quốc gia này.
Ông Rau cho biết không có bất kỳ bước đột phá nào trong cuộc đàm phán hôm 13-1 ở Áo, vốn được tiến hành sau vòng đàm phán Nga-Mỹ ở Thụy Sĩ hôm 10-1 và Nga-NATO ở Bỉ hôm 12-1.