Share

TT Philippines đe dọa bỏ tù những người không tiêm vắc-xin COVID-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những người từ chối tiêm vắc-xin COVID-19 nếu họ không tuân thủ lệnh yêu cầu ở trong nhà.
Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở Philippines đạt mức cao nhất trong ba tháng qua, Tổng thống Duterte đã thực hiện biện pháp cứng rắn đối với những người không tiêm vắc-xin, đe dọa sẽ bắt giữ “những người cứng đầu” đó nếu họ vi phạm lệnh yêu cầu ở trong nhà.
Hôm thứ Năm (6/1), phát biểu trên truyền hình phát sóng trên toàn quốc, Tổng thống Duterte tuyên bố, bởi vì ông phải “chịu trách nhiệm cho sự an toàn và sức khỏe của tất cả người dân Philippines,” nên ông buộc phải thực hiện cách tiếp cận cứng rắn đối với những người vẫn chưa tiêm vắc-xin.
Quan điểm quyết liệt của Tổng thống Duterte phản ánh mối lo ngại ở Philippines về số ca nhiễm COVID-19 ngày càng gia tăng, khiến các chuyên gia y tế lo ngại điều này có thể nhấn chìm hệ thống y tế của nước này, và có nguy cơ làm gia tăng số ca tử vong.
Hôm 6/1, theo Bộ Y tế Philippines, số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở Philippines đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2021, với 17.220 ca nhiễm mới được ghi nhận.
Số ca nhiễm hàng ngày hôm thứ Năm (6/1) nhiều gấp 3 lần con số được ghi nhận vào đầu tuần, khiến Philippines trở thành quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai trong các nước ở Đông Nam Á. Các quan chức Philippines cho biết, hầu hết các ca nhiễm mới là do sự lây lan của biến thể Omicron gây ra.
Trước đây, Tổng thống Duterte đã bày tỏ sự tức giận của mình đối với những chống vắc-xin. Năm ngoái, ông đã cảnh báo, nếu ai từ chối tiêm vắc-xin COVID-19, họ có thể phải đối mặt với án tù hoặc bị buộc phải tiêm Ivermectin, một loại thuốc chống ký sinh trùng được dùng để điều trị động vật.
Đề cập đến những người không tiêm vắc-xin, Tổng thống Duterte nhấn mạnh: “Nếu anh ta từ chối [tiêm vắc-xin], nếu anh ta ra khỏi nhà và đi xung quanh cộng đồng, anh ta có thể bị ngăn chặn. Nếu anh ta từ chối [ở trong nhà], đội trưởng cảnh sát bây giờ được trao quyền bắt giữ những người ngoan cố đó.”
Hồi cuối năm 2021, số liệu của chính phủ Philippines cho thấy, 49,8 triệu người ở Philippines đã được tiêm chủng đầy đủ. Con số đó chưa bằng một nửa dân số của nước này (110 triệu dân).
Các nhà chức trách ở thủ đô Manila của Philippines đã cấm những người chưa tiêm chủng rời khỏi nhà, ngoại trừ đi mua đồ thiết yếu, đi làm và đi tập thể dục. Những người vi phạm sẽ bị phạt nặng hoặc bị bỏ tù, thậm chí bị cả hai.
Quyết định trên của chính quyền Manila được công bố vào ngày 3/1 sẽ ảnh hưởng đến khoảng 14 triệu người đang sống tại Đô thị Manila. Theo các quy định mới, những người chưa tiêm hai liều vắc-xin COVID-19 phải ở nhà, ngoại trừ vài trường hợp: đi mua nhu yếu phẩm, tìm kiếm trợ giúp y tế, đi làm, và đi tập thể dục ngoài trời gần nơi ở của họ. Những người chưa tiêm chủng làm việc trong văn phòng phải làm xét nghiệm COVID-19 hai tuần một lần với chi phí do họ chi trả. Những xét nghiệm như vậy được cho là tốn khoảng 100 đô la hoặc thậm chí nhiều hơn trong một số trường hợp.
Những nơi hiện không cho phép người chưa tiêm chủng vào bao gồm quán cà phê, nhà hàng, trung tâm mua sắm, cũng như các phương tiện vận chuyển công cộng. Những người bị phát hiện vi phạm quy định có thể bị phạt lên tới 1.000 đô la hoặc bị bỏ tù sáu tháng. Ngoài ra, theo các báo chí, những người vi phạm có thể phải đối mặt với cả tiền phạt và án tù.
Các biện pháp hạn chế ở Manila sẽ được áp dụng cho đến ít nhất ngày 15/1. Tuy nhiên, thời gian này có thể được kéo dài thêm nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng lên.
Đề cập đến sự cần thiết của các biện pháp cứng rắn hơn, chính quyền Đô thị Manila giải thích: “Mặc dù các loại vắc-xin đã có sẵn, nhưng có một số cá nhân kiên quyết từ chối không tiêm chủng,” cuối cùng những người không tiêm chủng sẽ “tạo gánh nặng quá mức lên hệ thống y tế gây hại cho sức khỏe cộng đồng”.
Một số người Philippines đã sử dụng mạng xã hội để bày tỏ sự bực bội của họ trước quyết định của chính quyền, chẳng hạn, một người dùng đã chỉ trích các quy định mới là “hành động phân biệt đối xử thuần túy”.
Gần 70% cư dân của thủ đô Manila đã được tiêm chủng COVID-19. Tuy nhiên, khu vực này đã chứng kiến sự gia tăng đột biến chóng mặt các ca nhiễm vào tháng trước, từ 24 ca nhiễm hôm 12/12 lên đên 2.600 ca vào ngày 30/12.
Gia Huy (Theo RT)

You may also like...

1 Response

  1. gate io viết:

    I may need your help. I tried many ways but couldn’t solve it, but after reading your article, I think you have a way to help me. I’m looking forward for your reply. Thanks.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *