Share

Gần một giờ đồng hồ lãnh đạo Mỹ – Nga cảnh báo lẫn nhau

Trong cuộc điện đàm gần một tiếng đồng hồ hôm 30/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận vấn đề căng thẳng liên quan đến Ukraine và đưa ra cảnh báo lẫn nhau.

Bloomberg dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, hôm 30/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm lần thứ hai trong vòng 3 tuần trở lại đây.
Theo quan chức Nhà Trắng, cuộc điện đàm được tổ chức theo đề xuất của ông Putin. Cuộc điện đàm được tổ chức theo đề xuất của ông Putin và chủ nhân Nhà Trắng đã nhận lời điện đàm nhằm tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine.
Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Biden nói rõ, Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả quyết đoán nếu Nga tiếp tục có thêm các hành động “gây hấn” liên quan đến Ukraine, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.
Trong khi đó, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin, cho biết nhà lãnh đạo Nga “hài lòng” với cuộc điện đàm, nhưng ông Putin cũng cảnh báo, Nga cần kết quả cụ thể từ các cuộc đàm phán an ninh sắp tới giữa Nga và Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 10/1.
Tổng thống Putin cũng cảnh báo người đồng cấp Mỹ rằng, bất cứ lệnh trừng phạt mới nào của phương Tây chống lại Moscow có thể khiến quan hệ giữa Nga-Mỹ đổ vỡ và đó sẽ là “sai lầm lớn”.
Mặc dù đưa ra những cảnh báo cứng rắn, nhưng trong cuộc điện đàm hôm qua, hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ đều ủng hộ tăng cường các biện pháp ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng.
Cuộc điện đàm diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng do vấn đề Ukraine. Phương Tây chỉ trích việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine. Trong khi đó, Moscow cho rằng việc triển khai lực lượng trong lãnh thổ Nga là hoàn toàn bình thường, mặt khác, chỉ trích việc liên minh quân sự NATO mở rộng hiện diện về phía đông.
Đầu tháng này, Nga đã đưa ra đề xuất an ninh gồm 8 điểm, trong đó đề nghị NATO chấm dứt sự mở rộng này bởi đó bị coi là mối đe dọa đối với Moscow.
Minh Phương
Theo AP

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *