Share

Bị cáo Tất Thành Cang đề nghị triệu tập Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim

Ông Tất Thành Cang khẳng định mình không quen biết, gặp gỡ ông Nguyễn Văn Kim nên đề nghị hội đồng xét xử triệu tập ông Kim để đối chất, làm rõ một số vấn đề.

Ngày 30/12, phiên tòa xét xử bị cáo Tất Thành Cang  – cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM – cùng 11 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí tiếp tục xét hỏi.
Liên quan tới vụ án, bị cáo Tề Trí Dũng  – cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) – cùng 7 bị can bị xét xử tội tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Trước khi bắt đầu buổi làm việc thì hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo sẽ triệu tập bổ sung công ty HSC tham gia phiên tòa với tư cách là người liên quan. Hồ sơ thể hiện đơn vị này thực hiện thẩm định giá (mặc dù không phải là tổ chức có chức năng thẩm định giá).
Ngày khai mạc phiên tòa (27/12), một số luật sư đề nghị triệu tập bổ sung hội đồng định giá thì HĐXX đã triệu tập và sáng nay thì người đại diện đã có mặt.

Bị cáo Tất Thành Cang đề nghị triệu tập Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim - 2
HĐXX thông báo đã triệu tập bổ sung một số người liên quan. (Ảnh: Hải Long).

Phiên tòa sáng nay “nóng” lên khi hội đồng xét xử cho đối chất trực tiếp giữa ông Tất Thành Cang và Tề Trí Dũng.
Một lần nữa, bị cáo Tề Trí Dũng một lần nữa khẳng định vào năm 2016, ông Tất Thành Cang có gọi mình tới nhà cựu Phó Bí thư Thành ủy TPHCM và nói tạo điều kiện cho công ty Nguyễn Kim tham gia vào SADECO. Cạnh đó, bị cáo này cho biết ông Cang không chỉ đạo việc phát hành 9 triệu cổ phần và mức giá.

Bị cáo Tất Thành Cang đề nghị triệu tập Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim - 3
Tề Trí Dũng khai ông Cang nói tạo điều kiện cho Nguyễn Kim. (Ảnh: Hải Long).

Trái với khai trên, ông Tất Thành Cang cho rằng lời khai của bị cáo Dũng là không đúng. Bị cáo này cho rằng mình chưa bao giờ gọi bị cáo Dũng tới nhà để hỏi về hoạt động của SADECO và khẳng định mình không quen biết ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT công ty Nguyễn Kim).
Để chứng minh lời khai của mình, cựu Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng tháng 11 – 12 ông đi học tại Học viện biên phòng (Hà Nội) nên không có việc gặp gỡ, tiếp xúc với bị cáo Dũng và ông Nguyễn Văn Kim. Ngoài ra, bị cáo Cang dẫn chứng một loạt lãnh đạo các tỉnh, TP có tham gia khóa học chung với mình vào năm 2016.

Bị cáo Tất Thành Cang đề nghị triệu tập Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim - 4
Lời khai của ông Dũng và ông Cang mâu thuẫn với nhau. (Ảnh: Hải Long).

Cạnh đó, bị cáo Cang đề nghị luật sư liên hệ Văn phòng Thành ủy TPHCM để có quyết định phân công đi học tại Hà Nội, lịch phân công công tác, lịch làm việc. Đồng thời, bị cáo này khai việc học tại Học viện biên phòng có khai giảng và bế giảng nên thông tin khóa học nhà trường sẽ lưu trữ.
Ông Cang khẳng định mình không quen biết, gặp gỡ với ông Nguyễn Văn Kim nên đề nghị HĐXX triệu tập người này tới tòa để đối chất, làm rõ vấn đề.

Bị cáo Tất Thành Cang đề nghị triệu tập Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim - 5
Ông Cang đề nghị triệu tập ông Nguyễn Văn Kim (Ảnh: Hải Long).

Luật sư cho rằng lời khai của bị cáo Cang và Dũng mâu thuẫn với nhau nên việc đề nghị triệu tập ông Kim sẽ có vai trò quyết định. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy đã triệu tập công ty Nguyễn Kim với vai trò người liên quan nên không cần thiết phải triệu tập ông Nguyễn Văn Kim.
Liên quan tới vai trò của công ty Nguyễn Kim trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của công ty SADECO thì nhà chức trách đã khởi tố Nguyễn Hữu Thành (cựu Phó Chủ tịch HĐQT công ty Nguyễn Kim) và Phạm Nhật Vinh (cựu tổng giám đốc công ty Nguyễn Kim). Hai người này là 2 người đại diện công ty Nguyễn Kim tham gia vào SADECO và trực tiếp biểu quyết việc phát hành cổ phần với giá 40.000 đồng/ cổ phần. Hiện bị can Phạm Nhật Vinh đang trốn truy nã.
Hồ sơ thể hiện, ông Nguyễn Văn Kim là người cử Nguyễn Hữu Thành và Phạm Nhật Vinh tham gia vào HĐQT SADECO tuy nhiên không chưa có tài liệu xác định ông này tác động, can thiệp việc phát hành cổ phần.
Phiên tòa tiếp tục xét hỏi.

You may also like...

1 Response

  1. inter renkleri viết:

    Reading your article helped me a lot and I agree with you. But I still have some doubts, can you clarify for me? I’ll keep an eye out for your answers.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *