Share

Ông Nguyễn Đức Chung tự bào chữa: ‘Không thể nào vợ làm chồng chịu’

“Tôi với tư cách là một con người, khẳng định rằng tôi không xem email của anh Huy… Nếu tôi với anh Huy ăn chia thì phải rõ ăn chia như nào…”, bị cáo Nguyễn Đức Chung tự bào chữa.
Chiều nay (29/12), phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm liên quan đến vụ số hóa tiếp tục với phần tranh luận.
Tin liên quan: Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 3-4 năm tù
Bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung, luật sư Nguyễn Huy Thiệp phân tích 3 dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cho rằng, hành vi của ông Chung không đủ dấu hiệu cấu thành tội này.
Theo luật sư, không có tài liệu nào thể hiện ông Nguyễn Đức Chung vụ lợi.
Ông Thiệp cho rằng, không có tài liệu, dấu hiệu nào xác định ông Chung thân quen với Bùi Quang Huy và ông Huy có thể tác động đến ông Chung như thế nào. “Cái này pháp luật phải chứng minh được, không thể suy đoán vì thân mà ông Huy điều chỉnh được ông Chung”, lời luật sư.Đại diện VKS xác định ông Chung có quan hệ thân thiết với ông Bùi Quang Huy nên sau khi nhận được email của ông chủ Nhật Cường đã điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) chỉ đạo việc đình chỉ thầu…
Vẫn theo luật sư Thiệp, việc chủ doanh nghiệp gửi email cc cho ông Nguyễn Đức Chung, người ngồi ghế Chủ tịch UBND TP Hà Nội, mà sau đó ông Chung phải gọi điện cho cấp dưới để làm theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp là điều vô lý.
Ông Nguyễn Huy Thiệp cũng cho rằng, không đủ cơ sở xác định bà Nguyễn Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) ký hợp đồng khống để giúp Nhật Cường đưa vào hồ sơ dự thầu như quan. “Không có mối liên hệ nào giữa ông Nguyễn Đức Chung và vợ về việc này”, luật sư Thiệp nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Đức Chung tự bào chữa
Được quyền tự bào chữa, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, việc bị cáo chỉ đạo đình chỉ gói thầu là không trái công vụ. Ông Nguyễn Đức Chung viện dẫn nhiều quy định của pháp luật để chứng minh cho luận điểm này.
Trong phần bào chữa của mình, ông Nguyễn Đức Chung xác nhận có gọi 3 cuộc điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tứ, nhưng trong cuộc gọi sáng 16/5/2016, bị cáo mới đề cập đến việc đưa công nghệ Nga vào yêu cầu của gói thầu.
Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị bác bỏ lời khai của ông Tứ. “Toàn bộ hồ sơ mở thầu đều có trong hồ sơ vụ án, chỉ cần trưng cầu giám định là ra việc đình chỉ gói thầu có đúng trình tự hay không”, ông Chung tự bào chữa.
Về cáo buộc sau khi Bùi Quang Huy gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung đề xuất lùi ngày đóng thầu đối với gói thầu số hóa năm 2016, bị cáo đã chỉ đạo Giám đốc Sở KH&ĐT đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, trái quy định, ông Chung cho rằng mình không hề đọc email đó.
“Tôi với tư cách là một con người, tôi hứa danh dự không xem email của Bùi Quang Huy để chỉ đạo anh Tứ… Nếu tôi với anh Huy ăn chia thì phải rõ ăn chia như nào…”, bị cáo tự bào chữa.
Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau khi gói thầu được mở lại, không có một doanh nghiệp nào khác nộp hồ sơ dự thầu ngoài những doanh nghiệp mà bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) sắp đặt làm “quân xanh, quân đỏ”.
Đại diện VKS quy kết, Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường để Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.
Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, nếu có chuyện này thì vợ bị cáo là cá nhân độc lập, nếu vợ bị cáo vi phạm pháp luật mà khi bắt được Bùi Quang Huy, người này khai ra, vợ bị cáo sẽ phải chịu trách nhiệm.
“Không thể nào vợ làm chồng chịu. Tôi chưa thấy ai quy kết kiểu vợ làm chồng chịu như thế này. Đề nghị HĐXX xem xét, đề nghị đại diện VKS rút đề nghị liên quan đến việc này vì nó phi lý”, bị cáo Nguyễn Đức Chung trình bày.

You may also like...

2 Responses

  1. Reading your article helped me a lot and I agree with you. But I still have some doubts, can you clarify for me? I’ll keep an eye out for your answers.

  2. Reading your article has greatly helped me, and I agree with you. But I still have some questions. Can you help me? I will pay attention to your answer. thank you.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *