Share

Cựu TT Trump: Cần có biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Thế vận hội Bắc Kinh 2022

Cựu Tổng thống Mỹ Trump cho biết hôm 19/12 rằng, nếu ông còn là Tổng thống Mỹ, ông sẽ không tẩy chay ngoại giao hoặc tẩy chay toàn diện Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, vì cho rằng cần có các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 19/12, Tổng thống Mỹ thứ 45 Donald Trump được người dẫn chương trình Maria Bartiromo hỏi rằng, liệu ông có thực hiện tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp diễn ra vào tháng 2/2022 như chính quyền Biden đã làm hay không.
Ông Trump trả lời: “Không, vì tôi đã thấy Jimmy Carter làm điều này. Nó thật kinh khủng. Thật kinh khủng. Nó đã làm tổn hại các vận động viên”.
Ông Jimmy Carter là Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ năm 1977 – 1981. Ông đã tuyên bố tẩy chay hoàn toàn Thế vận hội Mùa hè Moscow 1980 và không cử phái đoàn Hoa Kỳ tham gia, nhằm phản đối việc Liên Xô xâm lược Afghanistan vào năm 1979. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất Hoa Kỳ tẩy chay toàn diện Thế vận hội.
Vào đầu tháng 12 năm nay, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Đồng thời, Mỹ sẽ không cử quan chức chính phủ tham dự Thế vận hội, nhưng không hạn chế vận động viên tham gia.
Tẩy chay ngoại giao thể hiện lập trường phản đối của Hoa Kỳ đối với các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ. Sau khi Hoa Kỳ tuyên bố tẩy chay ngoại giao, nhiều quốc gia khác bao gồm Canada, Anh, Úc cũng liên tiếp tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh 2022.
Tuy nhiên, rất nhiều tổ chức nhân quyền, cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ, nhóm nạn nhân của chế độ Cộng sản (Trung Quốc) trên thế giới cho rằng, tẩy chay ngoại giao chỉ mang tính tượng trưng và không thể thực sự gây đau thương cho ĐCSTQ, vì cuối cùng họ vẫn có thể đăng cai Thế vận hội.
Ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, đã công khai tuyên bố vào đầu năm nay rằng, “Trung Quốc (ĐCSTQ) không xứng đáng đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022”. Ông Pompeo cũng nhiều lần kêu gọi Thế vận hội Mùa đông 2022 nên được tổ chức ở một quốc gia khác.
Nhiều nghị sĩ của lưỡng đảng Mỹ đã liên tục kêu gọi tẩy chay toàn diện Thế vận hội Mùa đông bằng cách đưa nó ra khỏi Trung Quốc, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với ĐCSTQ.
Tháng 10 năm nay, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Dân biểu Chris Smith của Mỹ đã cùng gửi thư tới Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), yêu cầu hoãn Thế vận hội Mùa đông và chuyển sang tổ chức ở quốc gia khác, đồng thời cấm đội tuyển Trung Quốc tham dự.
Cũng trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 19/12, ông Trump nói: “Chúng ta có thể làm điều gì đó mạnh mẽ hơn điều này (tẩy chay ngoại giao). Đây (tẩy chay ngoại giao) không phải là một biện pháp mạnh”.
Trong thời gian tại chức, Tổng thống Trump đã đảo ngược chính sách xoa dịu của chính phủ Mỹ đối với ĐCSTQ trong suốt 40 năm, đồng thời tiến hành một cuộc chiến thương mại và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh, nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, xói mòn kinh tế và tham nhũng của ĐCSTQ đối với Mỹ.
Sau khi Biden tiếp quản chính quyền Mỹ từ tháng 1 năm nay, ông tiếp tục làm theo các “công cụ” mà ông Trump đã sử dụng để chống lại ĐCSTQ. Hiện tại tình hình kinh tế của chính quyền Bắc Kinh đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Minh Anh 
Theo Vision Times

You may also like...

2 Responses

  1. gateio viết:

    I may need your help. I tried many ways but couldn’t solve it, but after reading your article, I think you have a way to help me. I’m looking forward for your reply. Thanks.

  2. Thanks for sharing. I read many of your blog posts, cool, your blog is very good. https://www.binance.info/it/join?ref=W0BCQMF1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *