Share

Pfizer dự báo thời điểm kết thúc đại dịch COVID-19

Giám đốc khoa học của Pfizer – Mikael Dolsten – cho biết trong một bài thuyết trình với các nhà đầu tư rằng, một số khu vực sẽ tiếp tục trải qua đại dịch COVID-19 trong một hoặc hai năm tới. Ở các quốc gia khác, COVID-19 sẽ chuyển thành bệnh đặc hữu với số ca thấp và có thể quản lý được trong cùng khoảng thời gian này.
Theo dự báo của Pfizer, vào năm 2024, COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu trên toàn cầu.
Reuters dẫn lời Dolsten nói: “Khi nào và chính xác điều này xảy ra như thế nào sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, mức độ hiệu quả của việc triển khai vaccine và phương pháp điều trị, cũng như phân phối công bằng vaccine cho những nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp. Sự xuất hiện của các biến thể mới cũng có thể ảnh hưởng đến cách mà đại dịch tiếp tục diễn ra”.
Pfizer đã phát triển vaccine COVID-19 với BioNTech SE của Đức và đang kỳ vọng sẽ đạt doanh thu 31 tỉ USD trong năm tới, với kế hoạch sản xuất 4 tỉ liều.
Pfizer cũng có một loại thuốc kháng virus thử nghiệm có tên Paxlovid, giúp giảm tỉ lệ nhập viện và tử vong ở những người có nguy cơ cao gần 90%, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng. Dữ liệu IBES từ Refinitiv cho thấy, ước tính Pfizer sẽ đạt doanh thu từ thuốc này khoảng 15 đến 25 tỉ USD trong năm tới.
Dự báo của Pfizer được đưa ra sau sự xuất hiện của biến thể Omicron vào tháng trước. Omicron có hơn 50 đột biến so với phiên bản gốc của virus, làm giảm hiệu quả của hai liều vaccine và thúc đẩy nỗi sợ hãi lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.
Trước khi xuất hiện biến thể Omicron, cố vấn y tế Nhà Trắng – Tiến sĩ Anthony Fauci – dự báo đại dịch sẽ kết thúc vào năm 2022 tại Mỹ.
Pfizer và BioNTech cũng đang phát triển một phiên bản vaccine điều chỉnh để chống lại biến thể Omicron, mặc dù chưa quyết định liệu nó có cần thiết hay không. Họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine cập nhật này vào tháng Giêng.
Biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đã được phát hiện ở hơn 77 quốc gia và đã lây lan tới khoảng 1/3 các bang của Mỹ.
Vaccine có hiệu quả khoảng 95% trong thử nghiệm lâm sàng dành cho người lớn, nhưng Pfizer nói rằng khả năng miễn dịch suy giảm sau vài tháng kể từ liều thứ hai. Dữ liệu ban đầu cho thấy có thể cần ba liều tiêm để bảo vệ khỏi biến thể Omicron.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *