Share

Nhà báo Phạm Đoan Trang bị VKS đề nghị mức án 7-8 năm tù

Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội chỉ trong buổi sáng ngày 14 tháng 12 năm 2021 đề nghị mức án đối với nhà báo Phạm Đoan Trang là từ 7 đến 8 năm tù giam với cáo buộc tội danh “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho bà Trang cho biết thông tin này trên Facebook cá nhân vào buổi trưa cùng ngày trong khi tòa tạm nghỉ buổi trưa để giải lao.

Cũng theo ông Mạnh, “mới mở đầu phần thủ tục phiên tòa xét xử cô Phạm Thị Đoan Trang, hội đồng xét xử đã phải vào trong hội ý vì luật sư nêu ra hàng loạt yêu cầu tố tụng cho phiên tòa đã chưa được thực hiện”, tuy nhiên luật sư không nêu rõ trên mạng xã hội các yêu cầu tố tụng này là gì. 

Có tổng cộng 6 luật sư bào chữa cho bà Trang bao gồm các ông/bà: Lê Văn Luân, Phạm Lệ Quyên, Ngô Anh Tuấn, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Trịnh Vĩnh Phúc thuộc hai đoàn luật sư Hà Nội và TPHCM. 

Luật sư Ngô Anh Tuấn một ngày trước phiên xử có cùng các luật sư khác vào gặp thân chủ trong Trại tạm giam số 1 và được bà Phạm Đoan Trang cho biết, “trong 10 lần lấy cung, bà đều bị ép nhưng bà từ chối trả lời và yêu cầu phải có luật sư mới khai báo nhưng không được chấp nhận”.

Ngoài ra, trong suốt quá trình làm việc, bà Trang không hợp tác, không khai nhận và chưa từng nhận tội, thế nên nếu có clip nhận tội được tung ra dưới bất kỳ hình thức nào thì đó có nghĩa là nó bị cắt ghép, không đúng sự thật, cũng theo luật sư Tuấn viết trên Facebook Tuan Ngo. Bà Trang cũng cho hay, điều tra viên hỏi dò bà về việc liệu bà có đồng ý đi ra nước ngoài nếu có một mức án nặng sẽ tuyên cho bà trong phiên sơ thẩm, tuy nhiên bà khẳng định bản thân “chưa bao giờ có ý định đó” và không chấp nhận là vật để đổi chác với chính phủ nước ngoài. 

Bà Phạm Thị Đoan Trang, sinh năm 1978, từng là phóng viên của các tờ báo điện tử của nhà nước Việt Nam. 

Bà bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái với cáo buộc tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của luật Hình sự năm 1999, thời điểm chỉ vài giờ sau cuộc đối thoại nhân quyền Việt- Mỹ. 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch hôm 13 tháng 12 ra tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho bà Trang chỉ một ngày trước khi diễn ra phiên xét xử sơ thẩm tại tòa án nhân dân Hà Nội.

You may also like...

1 Response

  1. binance viết:

    Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me. https://www.binance.com/lv/register?ref=DB40ITMB

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *