Share

Mâu thuẫn trong lời khai của cựu Chủ tịch Hà Nội và giám đốc công ty ‘sân sau’

Nguyễn Trường Giang khai làm theo chỉ đạo của vợ chồng cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhưng bị cáo Chung cho rằng bị cáo Giang tự làm, tự kinh doanh, tự hưởng.

Chiều nay (13/12), TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) trong vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C.
Trong phiên tòa ngày 11/12, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên mức án 8-10 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung; bị cáo Võ Tiến Hùng bị đề nghị 6-7 năm tù; bị cáo Nguyễn Trường Giang 6-7 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Làm theo chỉ đạo của vợ chồng ông Nguyễn Đức Chung
Trong phần xét hỏi và tranh tụng, bị cáo Nguyễn Trường Giang cho biết, bản thân không thành lập cũng như góp vốn vào Công ty Arktic. Việc bị cáo Giang đứng tên tại đây là do sự chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung).

Mâu thuẫn trong lời khai của cựu Chủ tịch Hà Nội và giám đốc công ty 'sân sau' - 1

Bị cáo Nguyễn Trường Giang tại phiên tòa.

Theo Nguyễn Trường Giang, năm 2015, bị cáo điều hành một doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng hóa cho siêu thị Minh Hoa nên quen biết với bà Hoa, là chủ siêu thị.
Năm 2016, bà Hoa giới thiệu bị cáo cho ông Chung, sau đó ông Chung nhờ bị cáo mua một số sản phẩm từ Đức về Việt Nam, việc mua bán thông qua Công ty Arktic. Vì vậy, bị cáo mới tham gia vào công ty này, đồng thời được ủy quyền làm Giám đốc Công ty Arktic để nhập khẩu hàng hóa.
“Bị cáo có ký giấy tờ do bà Hoa đưa cho, chứ không mua bán, không góp vốn. Khi vào công ty, bà Hoa ủy quyền cho bị cáo làm giám đốc để nhập khẩu thiết bị theo yêu cầu của ông Chung. Trên giấy tờ không thấy có tên bà Hoa nhưng mọi việc bị cáo đều báo cáo bà Hoa”, bị cáo Giang khai và khẳng định, mọi việc đều theo chỉ đạo của vợ chồng ông Chung.
Bị cáo nói thêm, Công ty Arktic ban đầu chủ yếu kinh doanh các thiết bị phục vụ cho lĩnh vực môi trường và ô tô. Tại thời điểm nhập khẩu chế phẩm Redoxy-3C, công ty chưa được cấp phép đăng ký ngành nghề kinh doanh hóa chất.
Liên quan đến chế phẩm Redoxy-3C, bị cáo Giang khai được tham gia đoàn công tác của UBND TP Hà Nội sang Đức để tìm hiểu, đàm phán với đối tác.
Về việc Công ty Arktic nhập khẩu chế phẩm Redoxy-3C và bán lại cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội), Giang khai thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Chung.
“Bị cáo mong HĐXX xem xét tội danh mà mình bị truy tố, bởi tất cả việc làm của bị cáo tại công ty đều làm theo sự chỉ đạo của ông Chung. Quá trình nhập khẩu, bán chế phẩm Redoxy-3C, bị cáo cố gắng thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật. Bị cáo không hay biết việc ông Chung có chỉ đạo gì hay không, đúng hay sai đối với Công ty Thoát nước Hà Nội”, bị cáo Giang nói.
Cựu Chủ tịch Hà Nội phản bác
Trong phần xét hỏi chiều 10/12, bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cho rằng, từ lúc bị điều tra đến giờ, bản thân nhận thấy trách nhiệm của mình với vợ con.
Về việc bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) giả chữ ký con trai là Nguyễn Đức Hạnh để thay đổi đăng ký kinh doanh ở Công ty Arktic, có hành vi giả mạo giấy tờ, bị cáo Chung nói: “Đây hoàn toàn là lỗi của tôi, tôi là chồng”.
Về việc kết luận điều tra xác định, Công ty Arktic là công ty gia đình, bị cáo Chung cho hay: “Nếu là công ty của bị cáo thì bị cáo phải tham gia đóng tiền, điều hành, hưởng lợi nhuận, biết thông tin về lợi nhuận trong mấy năm. Nhưng điều đó hoàn toàn không có”.

Mâu thuẫn trong lời khai của cựu Chủ tịch Hà Nội và giám đốc công ty 'sân sau' - 2

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại tòa. (Ảnh: H.N)

Theo bị cáo Chung, thời gian đầu, Công ty Arktic do con trai và ông Tấn lập ra. Tuy nhiên, bị cáo Chung không muốn con trai làm nên đã yêu cầu con quay lại Australia học tập. Tháng 7/2016, con trai ông về làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần.
Đến giờ phút này, Cơ quan CSĐT, VKS, HĐXX không đề cập đến quá trình hình thành, lập hồ sơ, bổ sung hồ sơ về Công ty Arktic của những người liên quan.
“Tôi khẳng định không tham gia điều hành hay góp tiền ở Arktic. Tôi cũng không bàn bạc hay chỉ đạo gì Giang về các công việc của công ty.
Nếu như ngay từ đầu tôi biết Công ty Arktic là của con trai tôi thì chắc chắn không bao giờ có chuyện Giang bước được chân vào cửa nhà tôi. Hơn nữa, cuộc đời tôi chưa bao giờ bàn bạc với ai và tính toán làm gì để lấy một đồng của Nhà nước”, bị cáo Chung nói.
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, bản thân không ưu ái cho Công ty Arktic mua chế phẩm Redoxy-3C về bán cho Hà Nội.
“Bị cáo Nguyễn Trường Giang tự đóng, tự làm, tự kinh doanh được hưởng và tôi không hề biết lời lãi ra sao. Đến giờ khi xem kết luật điều tra, cáo trạng mới biết lãi liên quan như thế.
Tôi đề nghị HĐXX hỏi rõ Nguyễn Trường Giang về việc này bởi hoàn toàn vợ chồng tôi không được hưởng bất cứ một đồng nào”, ông Chung nói.

You may also like...

2 Responses

  1. Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me.

  2. nimabi viết:

    Thank you very much for sharing, I learned a lot from your article. Very cool. Thanks. nimabi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *