Share

Hơn 200 phương tiện truyền thông ở Mỹ âm thầm kiện Google và Facebook

Trong một năm qua, hơn 200 tờ báo địa phương ở Mỹ đã âm thầm liên kết kiện hai ông lớn công nghệ Mỹ và Facebook và Google tội độc quyền. Các vụ kiện cáo buộc Facebook và Google độc quyền thị trường quảng cáo trên mạng [thị trường kỹ thuật số]. Nhiều khoản doanh thu đáng lẽ phải tính vào cho các hãng truyền thông địa phương thì lại chảy vào túi của hai ông lớn này.
Các phương tiện truyền thông địa phương trên khắp nước Mỹ đã âm thầm đệ đơn kiện chống độc quyền với Google và Facebook trong một năm qua. Các phương tiện truyền thông này cho rằng nhờ lạm dụng quyền lực độc quyền, một phần lớn doanh thu từ quảng cáo đã chảy về Facebook và Google thay vì chảy vào túi của những người sáng tạo ra nội dung như họ.
Khởi đầu là một nỗ lực của một tờ báo địa phương nhỏ, ở tây Virginia, đã khởi kiện chống lại hai gã khổng lồ công nghệ tội độc quyền. Rất nhanh, hơn 200 tờ báo khắp nước Mỹ đã âm thầm hưởng ứng, trở thành phong trào; tạo thách thức không nhỏ cho hai ông lớn công nghệ nhiều tai tiếng này.
Ông Doug Reynolds, đối tác quản lý của HD Media, một công ty mẹ sở hữu một số tờ báo ở Tây Virginia, bao gồm Charleston Gazette-Mail, cho biết: “Khung pháp lý về sở hữu trí tuệ để theo đuổi vụ kiện này đã phát triển trong 3-4 năm qua.”
Ông Reynolds, cùng với một nhóm luật sư, trở thành người đại diện cho tờ báo nhỏ đầu tiên kiện các ông lớn công nghệ vào tháng 1/2021 ở Tây Virginia.
Không chỉ vậy, ông Reynolds đã làm việc với một liên minh luật sư, cả nhóm đã đồng ý đại diện cho các tờ báo trên toàn quốc tìm cách đệ đơn kiện Facebook và Google với lý do tương tự.
Theo trang Axios, các luật sư giúp các trang truyền thông nhỏ trong vụ kiện này chỉ được trả phí tư vấn nếu các tờ báo thắng kiện.
Thật ngạc nhiên, hai ông lớn công nghệ này, cho đến nay, đã bị hơn hơn 30 công ty sở hữu các trang truyền thông khắp nước Mỹ, nhân danh trên 200 ấn phẩm khởi kiện. Trong số đó, các khiếu nại về chống độc quyền đã chính thức được đệ trình bởi 17 nhóm sở hữu khác nhau đại diện cho khoảng 150 tờ báo.
Liên minh Truyền thông Tin tức, một nhóm thương mại đại diện cho các tờ báo, không tham gia vào vụ kiện tụng, nhưng đang theo dõi các vụ kiện.
“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ vụ kiện tụng này” tổng cố vấn của Liên minh Truyền thông Tin tức, ông Danielle Coffey cho biết trong một tuyên bố (theo Axios).
Clayton Fitzsimmons, một trong những luật sư đại diện cho các tờ báo, cho biết mục tiêu của vụ kiện là “khôi phục những thiệt hại trong quá khứ đối với các tờ báo” do các ông lớn Big Tech gây ra.
Nhưng đó chưa phải là tất cả, nhóm luật sư và các nhóm sở hữu phương tiện truyền thông còn mong muốn rằng họ có thể: “thiết lập một hệ thống mới trong tương lai, trong đó các tờ báo không chỉ cạnh tranh lành mạnh mà còn có cơ hội phát triển”, ông cho biết.
Nếu vụ kiện của các phương tiện truyền thông địa phương thành công, các công ty sẽ nhận được khoản đền bù gấp 3 lần so với thiệt hại thực tế của họ. Đây là nhận định của một luật sư trong nhóm; người đã rất thành công trong vụ kiện thuốc opioid vào năm 2018 ở Mỹ, luật sư Paul Farrell Jr.
Các vụ kiện được đệ trình sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện công bố báo cáo về cạnh tranh trên thị trường kỹ thuật số hồi tháng 10/2020; trong đó có đề cập đến độc quyền doanh thu quảng cáo của các ông lớn công nghệ. Việc này làm tổn hại sâu sắc tới cạnh tranh lành mạnh và doanh thu chân chính của các trang báo nhỏ khắp nước Mỹ.
Sau báo cáo, các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc tìm hiểu sự thống trị của Google và Facebook ảnh hưởng như thế nào đến ngành báo chí.
Bộ Tư pháp, cùng với một số tổng chưởng lý của bang, đã kiện Google vì vi phạm luật chống độc quyền. Facebook đang phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền tương tự từ tổng chưởng lý bang và Ủy ban Thương mại Liên bang.
Cho tới nay, Facebook không đưa ra bình luận nào. Google cho biết, “Những tuyên bố này sai sự thật”. Google nhấn mạnh “không gian quảng cáo trực tuyến đông đúc và cạnh tranh, phí công nghệ quảng cáo của chúng tôi thấp hơn mức trung bình được báo cáo trong ngành. Các nhà xuất bản giữ phần lớn doanh thu kiếm được khi sử dụng các sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi là một trong những nhà hỗ trợ tài chính hàng đầu thế giới cho ngành báo chí và đã cung cấp hàng tỷ USD để hỗ trợ chất lượng báo chí trong thời đại kỹ thuật số.”
 
(Theo Axios)
 

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *