Share

Kinh hoàng: 7,5 tấn lòng heo nhiễm dịch tả châu Phi suýt tuồn ra thị trường

Ngày 3-12, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT TP Hải Phòng phối hợp cùng Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hải Phòng kiểm tra cơ sở sản xuất chế biến do ông Phạm Năng Út làm chủ hộ kinh doanh.
Thời điểm kiểm tra, cơ sở của ông Út đang chứa 7,5 tấn lòng già heo trị giá khoảng 50 triệu đồng.
Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Út chỉ xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể, không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc số lòng heo nói trên.
Đoàn kiểm tra đã phối hợp cùng Chi cục chăn nuôi và thú y lấy mẫu để kiểm nghiệm.
Kết quả kiểm nghiệm từ Chi cục Thú y vùng II cho thấy, các mẫu sản phẩm lòng heo thu được tại cơ sở của ông Út bị nhiễm dịch tả heo châu Phi.
Trước vi phạm trên, Cục trưởng Cục QLTT TP Hải phòng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Phạm Năng Út với số tiền 42,5 triệu đồng.
Cụ thể là bị xử phạt về hành vi kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc và kinh doanh hàng hoá dịch vụ thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép theo quy định

Đồng thời buộc hộ kinh doanh này phải tiêu hủy toàn bộ sản phẩm trên dưới sự giám sát, hướng dẫn của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có liên quan.

Kinh hoàng: 7,5 tấn lòng heo nhiễm dịch tả châu Phi suýt tuồn ra thị trường - ảnh 2
Kết quả kiểm nghiệm số lòng heo này bị nhiễm dịch tả heo châu Phi. Ảnh: DMS

Hiện nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đang có diễn biến phức tạp. Tính đến tháng 11, bệnh dịch đã xảy ra tại hơn 2.200 xã của 57 tỉnh, thành phố. Số heo bị tiêu hủy lên hơn 230.000 con, gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng lo ngại, dịch có nguy cơ tiếp tục lây lan trên diện rộng. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến ngành chăn nuôi, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ chăn nuôi. Vấn đề cung cầu thực phẩm cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng, nhất là vào dịp cuối năm và khi Tết Nguyên đán đang đến gần.
Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Chỉ thị 32 ngày 25-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.
Trong Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới. Nếu phát hiện các trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm heo bất hợp pháp, sử dụng sản phẩm heo bị bệnh để chế biến, kinh doanh thực phẩm thì xử lý nghiêm theo quy định.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *