Share

Biden nói sẽ ngăn Nga tấn công Ukraine

Biden nói sẽ đưa ra các sáng kiến khiến Nga khó triển khai chiến dịch quân sự vào Ukraine, khi căng thẳng giữa hai nước leo thang.

“Tôi đang tập hợp loạt sáng kiến toàn diện và có ý nghĩa nhất để khiến Tổng thống Putin rất khó có thể tiếp tục thực hiện những gì mọi người lo ngại”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ngày 3/12, song không tiết lộ chi tiết về các sáng kiến này. Khi được hỏi liệu đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay chưa, Biden trả lời “chưa”.

Biden ra tuyên bố trên sau khi Mỹ và Nga xác nhận lãnh đạo hai nước sẽ điện đàm để bàn về căng thẳng liên quan tới Ukraine. Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov nói ngày điện đàm đã được thống nhất, song chưa được công bố tới khi chi tiết cuối cùng được ấn định. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết cuộc điện đàm sẽ diễn ra “trong tương lai rất gần”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói Mỹ đang xem xét hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Biden “đã chứng minh rằng Mỹ và các đồng minh sẵn sàng sử dụng một số công cụ để đối phó các hành động của Nga”. “Chúng tôi sẽ không ngần ngại sử dụng chúng và các công cụ khác”, quan chức này cho biết.

Mỹ và Ukraine cáo buộc Nga tập trung khoảng 100.000 quân và khí tài gần biên giới phía tây, cho rằng nước này “đang lên kế hoạch tiến đánh Ukraine”.

Nga phủ nhận thông tin lên kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời cho rằng Kiev và Washington gây bất ổn. Nga cũng cho rằng Ukraine đang tập trung lực lượng chuẩn bị tấn công phe ly khai ở miền đông, điều mà chính quyền Ukraine phủ nhận.

Biden và Putin gặp mặt trực tiếp lần đầu tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ và Nga vẫn cao, liên quan đến các vấn đề như Ukraine, tấn công mạng và nhân sự của đại sứ quán sau nhiều đợt trục xuất.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *