Share

Mỹ lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN

Các nguồn tin ASEAN cho biết, Mỹ đang có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp giữa Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo ASEAN tại Washington vào tháng 1/2022.
Hội nghị thượng đỉnh này sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm nay. Theo đó, Mỹ đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tuần thứ ba của tháng 1/2022 và đang điều phối ngày họp với các thành viên ASEAN.
Trước hội nghị thượng đỉnh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​sẽ thăm một số quốc gia trong ASEAN, bao gồm cả Indonesia và Thái Lan, vào tháng 12.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo ASEAN được thu xếp trong bối cảnh khi Bắc Kinh đang tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á.
Vào ngày 22/11, Trung Quốc và ASEAN đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, với việc Chủ tịch Tập Cận Bình xuất hiện trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đặc biệt của hai bên. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thường đại diện cho Trung Quốc tại các hội nghị thượng đỉnh liên quan đến ASEAN.
Vào cuối tháng 10, Mỹ và khối ASEAN gồm 10 thành viên (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến nhưng không có đại diện Myanmar. Tổng thống Biden cho biết trong cuộc họp đó rằng, Mỹ sẽ cung cấp 102 triệu USD cho các thành viên của ASEAN để hỗ trợ các nỗ lực nhằm giải quyết đại dịch đang diễn ra và các vấn đề khác. Người tiền nhiệm Donald Trump chỉ tham dự một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN vào năm 2017.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *