Share

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kiện Ngũ Giác Đài; FBI bị tố cáo làm tay sai cho Biden để chống Trump

Cựu Bộ trưởng Mark Esper kiện Lầu Năm Góc về các hạn chế đối với phần liên quan đến thời gian làm việc dưới thời chính quyền Trump, được trích dẫn trong cuốn hồi ký của ông.
Vụ kiện của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper được đệ trình lên tòa án ở Washington vào hôm 28/11, được New York Times đưa tin đầu tiên.
Ông Esper cáo buộc rằng các phần trong cuốn hồi ký “A Sacred Oath” (tạm dịch: “Một lời thề thiêng liêng”) của ông đã bị sửa đổi, theo Wall Street Journal.
Với vụ kiện này, cựu chủ nhân Lầu Năm Góc trở thành thành viên cấp cao nhất trong chính quyền Donald Trump chống lại nỗ lực hạn chế thông tin nhạy cảm của chính phủ Mỹ.
Ông Esper tuyên bố: “Người dân Mỹ xứng đáng nhận được một ghi chép đầy đủ và không bị lược bỏ về lịch sử của quốc gia mình”.
Cuốn sách “A Sacred Oath” bao gồm “những chi tiết quan trọng và thông tin mới” về một số sự kiện gây tranh cãi nhất, xảy ra dưới thời chính quyền Donald Trump, cựu bộ trưởng nói.
 

Ông Esper cho biết đã gửi bản thảo của mình đến Lầu Năm Góc để xem xét, theo đúng quy định của pháp luật. “Trong gần 6 tháng, tôi kiên nhẫn làm theo quy trình chỉ để nhận lại một bản thảo đã bị người khác tự ý biên tập lại mà không rõ lý do”.
Ông nói thêm: “Điều khiến tôi thất vọng hơn là chính quyền Biden đang vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ”.
Cựu bộ trưởng cũng rất tiếc rằng giờ đây, tố tụng là con đường duy nhất để ông kể toàn bộ câu chuyện của mình với người dân Mỹ.
Đây là nỗ lực mới nhất của các cựu quan chức nhằm chống lại những hạn chế của chính phủ mới đối với việc chia sẻ trải nghiệm của họ. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến các cuộc gặp riêng với cựu Tổng thống Donald Trump.
Đơn kiện cáo buộc rằng Lầu Năm Góc đã “áp đặt một cách bất hợp pháp các hạn chế” đối với ông Esper thông qua việc “trì hoãn, cản trở và vi phạm quyền hiến định của ông”.
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Chúng tôi hiểu những lo ngại của ông Esper về việc xuất bản cuốn hồi ký”. Tuy nhiên, cơ quan này coi trọng nghĩa vụ đảm bảo sự cân bằng giữa an ninh quốc gia và mong muốn của tác giả.
Ông Esper từng là bộ trưởng Quốc phòng thứ tư dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump và bị bãi nhiệm vào tháng 11/2020, ngay sau khi ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *