Share

Tiết lộ sốc về cách Taliban chiếm thủ đô Afghanistan từ bên trong

Các đặc vụ Taliban, thường cạo sạch râu, mặc quần jean, đeo kính râm, đã mất nhiều năm xâm nhập vào các cơ quan chính phủ Afghanistan, làm việc trong các trường đại học, các doanh nghiệp, tổ chức.

Đến khi quân đội Mỹ thông báo rút quân khỏi Afghanistan, lực lượng này chính thức tháo bỏ vỏ bọc ở thủ đô Kabul và các thành phố lớn khác, trực tiếp tham gia chiếm quyền kiểm soát các thành phố từ bên trong, theo báo Mỹ New York Times.
Vai trò của các đặc vụ Taliban gần đây chỉ mới được tiết lộ, 3 tháng sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn ở Afghanistan. Tháng 8.2021, các thành phố Afghanistan lần lượt sụp đổ như hiệu ứng domino. Thủ đô Kabul bị Taliban chiếm quyền kiểm soát trong vài giờ, không hề có tiếng súng.
“Chúng tôi có đặc vụ cài cắm ở tất cả các cơ quan, tổ chức”, Mawlawi Mohammad Salim Saad, một thủ lĩnh Taliban trực tiếp chỉ huy các hoạt động đánh bom tự sát, nói. “Các lực lượng của chúng tôi đã có mặt ở Kabul từ trước, chiếm các vị trí chiến lược”.
Các tay súng Taliban dưới quyền Saad, thuộc đơn vị đặc nhiệm Badri của mạng lưới Haqqani. Ngồi trước màn hình camera an ninh tại sân bay Kabul, Saad nói: “Người của chúng tôi từng ở đây, trước khi chúng tôi kiểm soát Kabul”.
Trong 20 năm chiến tranh ở Afghanistan, các tay súng Taliban chiến thắng quân đội chính phủ và lực lượng Mỹ bằng cách ẩn nấp trong địa hình vùng núi. Nhưng chiến thắng cuối cùng lại nhờ vào mạng lưới hoạt động bí mật, theo New York Times.
Mohammad Rahim Omari, một chỉ huy lực lượng Badri, nói anh ta làm nghề kinh doanh xăng dầu ở Kabul, trước khi nhận lệnh vào ngày 15.8.2021.
Khi đó, Omari và 12 người khác mang theo vũ khí, được giao nhiệm vụ khống chế một trụ sở tình báo, tước vũ khí của các sĩ quan, ngăn chặn họ tiêu hủy máy tính và các tài liệu.
Các lực lượng bí mật khác tản ra chiếm trụ sở chính phủ Afghanistan và các cơ sở quân sự, kiểm soát vòng ngoài sân bay Kabul trước khi các tay súng Taliban tiến vào thành phố.
Mullah Rahim, một đặc nhiệm Taliban, nói mình được giao nhiệm vụ tới Viện Khảo cổ học Afghanistan, bảo vệ các cổ vật khỏi nguy cơ bị đánh cắp.

Tiết lộ sốc về cách Taliban chiếm thủ đô Afghanistan từ bên trong - 2

Các tay súng Taliban ăn mừng chiến thắng ở Kabul.

Lực lượng bí mật của Taliban không chỉ gồm các tay súng, mà còn những người chuyên kiếm tiền và chuyên chiêu mộ thành viên.
Kamran, một thành viên Taliban, làm việc tại Đại học Kabul, nói anh ta đã chiêu mộ được khoảng 500 người. Để không bị phát hiện, Kamran ăn mặc trái với quy định của tổ chức, cạo sạch râu, mặc quần jean và đeo kính râm.
Vào ngày 15.8, các nhân viên trường đại học, nhân viên Bộ Giáo dục, những người làm việc cùng tôi nhiều năm, mới biết tôi là thành viên Taliban. “Họ hết sức bất ngờ”, Kamran nói.
Hiện tại, Kamran đã quay về mặc trang phục truyền thống và để râu dài theo đúng quy định của tổ chức. Nói về bộ quần áo thời trang, quần jean cất trong tủ, Kamran nói: “Tôi nghĩ mình sẽ không mặc lại những trang phục này nữa”.
Các thành viên bí mật của Taliban còn có cả những người có băng cấp cao, như giảng viên Ahmad Wali Haqmal, từng được Taliban cử tới Ấn Độ để học bằng thạc sĩ.
Fereshta Abbasi, một luật sư Afghanistan, nói cô từng nghi ngờ một người đàn ông làm việc cùng mình nhiều năm tại Trại Baron, căn cứ quân sự Mỹ gần sân bay Kabul.
Đến ngày Kabul sụp đổ, Abbasi mới biết người đàn ông đó là một chỉ huy Taliban, người này xuất hiện trên TV, tay cầm súng trường AK.
Tại căn cứ Baron, các binh sĩ Mỹ được phục vụ bia và đồ uống có cồn. “Tôi không thể hình dung ra việc gã chỉ huy Taliban đó đã tức giận như thế nào khi làm việc cùng chúng tôi”, Abbasi hiện đã chuyển tới London, Anh, nói.

 

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *