Share

Vụ dân nhận 2.000 tiền hỗ trợ: Chỉ đạo kiểm điểm từ cấp huyện đến xã

Như chúng tôi đã đưa tin: Một hộ dân ở Quảng Nam được hỗ trợ 2.000 đồng sau cơn bão
Ngày 27/11, ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh (Quảng Nam) cho biết, Huyện ủy Phú Ninh đã chỉ đạo kiểm điểm việc chính quyền địa phương thực hiện hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa bão năm 2020.
Theo ông Thẩm, việc thống kê tình hình thiệt hại do mưa bão của người dân là đúng, là chính xác. Tuy nhiên, giữa công tác thống kê thiệt hại với việc hỗ trợ là hai cái hoàn toàn khác nhau.
Ông Thẩm chỉ rõ: “Có nơi khi bão lụt đi qua nhưng chính quyền không thống kê được thiệt hại, còn địa phương xã Tam Vinh thống kê quá kỹ, đến 1 cây chuối cũng thống kê. Thống kê là tốt, nhưng hỗ trợ như vậy là không đúng. Ví dụ, nếu người dân bị thiệt hại 100 triệu đồng, chính quyền hỗ trợ vài triệu thì cái đó gọi là hỗ trợ, còn đằng này 1 cây chuối cũng đi thống kê rồi hỗ trợ, việc này từ huyện đến xã đều sai hết”.
Ông Thẩm cho hay, sau khi nắm được thông tin UBND xã Tam Vinh phát tiền hỗ trợ thiệt hại do mưa bão cho người dân, ông đã xử lý và chỉ đạo kiểm điểm từ UBND huyện, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn và cấp xã.
Ông Thẩm cho rằng, việc thống kê thiệt hại do mưa bão để có sự hỗ trợ người dân là đúng, nhưng việc hỗ trợ như thế nào phải hướng dẫn, thực hiện hợp lý với người dân.
“Những trường hợp đã thống kê, có hỗ trợ nhưng số tiền ít thì phải báo lại với dân, đến từng gia đình hoặc họp với thôn, xóm để xin ý kiến người dân. Nếu người dân thấy ít không nhận thì xin chuyển số tiền đó vào công việc khác phù hợp với ngân sách”, ông Thẩm nói.
Trước đó, Báo Giao thông có thông tin phản ánh, ngày 25/11, trên trang facebook tên N.T. đăng nội dung kèm hình ảnh phản ánh việc nhận hỗ trợ cây cối ngã đổ do bão chỉ với 2.000 đồng: “Bà con nghĩ sao, bỏ cả buổi chiều lên nhận tiền bồi thường bão ngã cây cối năm 2020 với số tiền là 2 ngàn. Bà con cho một bình luận”. Nội dung thông tin này đăng kèm với bức ảnh chụp giấy mời của UBND xã Tam Vinh và tờ tiền 2.000 đồng.
Theo lãnh đạo xã Tam Vinh, trường hợp bà N.T.K.T., qua kiểm tra mức thiệt hại của bà này là 1 cây chuối (diện tích thiệt hại là 10m²) thiệt hại hơn 70%. Qua căn cứ mức hỗ trợ theo quy định, về thiệt hại cây công nghiệp, ăn quả hơn 70% thì mức hỗ trợ 4 triệu đồng/ha. Bà T. bị thiệt hại 10m² thì mức hỗ trợ chỉ 2.000 đồng.
Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho hay: Toàn xã Tam Vinh có 588 trường hợp được nhận hỗ trợ, qua rà soát mức hỗ trợ dưới 10.000 đồng có 31 trường hợp, dưới 20 triệu có 62 trường hợp. Việc chi tiền hỗ trợ như vậy là đúng quy định của nhà nước.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *