Share

Ukraina lo ngại Nga mở chiến dịch “xâm lược” quy mô lớn

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 26/11/2021, bày tỏ lo lắng trước những tín hiệu « rất nguy hiểm » từ Nga. Chính quyền Kiev tố cáo Matxcơva triển khai quân đông đảo ở biên giới nước này. Nguyên thủ quốc gia Ukraina tuyên bố « hoàn toàn sẵn sàng » cho một cuộc leo thang quân sự với Nga.

Trong buổi họp báo, tổng thống Ukraina lên án « lời lẽ nguy hiểm » từ phía Nga và cho rằng đây là « tín hiệu cho một cuộc leo thang tiềm tàng ». Vẫn theo ông Zelensky, Nga đang tìm cớ để can thiệp quân sự vào Ukraina. Ông liệt kê những chỉ trích từ phía Matxcơva về sự hiện diện của NATO tại Ukraina, cũng như những cáo buộc của Nga, theo đó, Kiev đã phá hỏng tiến trình hòa bình với phe đòi ly khai.
Tổng thống Zelensky khẳng định : « Hôm nay là những lời hăm dọa, thì ngày mai sẽ là chiến tranh ». Do vậy, ông khẳng định đất nước Ukraina đủ sức và đã được chuẩn bị cho một cuộc leo thang quân sự. Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Ukraina và Nga, tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết có thể ông sẽ hội đàm với cả hai đồng nhiệm Nga và Ukraina.
Trước những cáo buộc này từ Kiev, điện Kremlin có phản ứng ra sao ? Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri tường thuật :
« Khi tổng thống Ukraina yêu cầu nguyên thủ quốc gia Nga cải chính thông tin về kế hoạch  xâm lược quy mô lớn. Matxcơva hoàn toàn im lặng. Hôm qua, điện Kremlin chỉ thông báo về chuyến đi Ấn Độ sắp tới của ông Vladimir Putin. Một chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của tổng thống Nga.
Vladimir Putin có vẻ cũng bận rộn về vùng Kavkaz sau khi thất bại trong việc tập hợp các nước trong vùng cho một cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến cách đây hai tuần.
Tại Sotchi, tổng thống Nga đã  tiếp đón thủ tướng Armenia và tổng thống Azerbaijan. Các hãng truyền thông Nga thậm chí còn phát đi hình ảnh  Ilham Aliev et Nikol Pachinian, ngồi cạnh một chiếc bàn, đối diện với tổng thống Nga cứ như thể họ bị triệu mời.
Không một thông báo cụ thể nào về việc phân định đường biên giới, khôi phục các tuyến giao thông được đưa ra sau cuộc gặp đó. Nhưng ông Putin tin chắc là những thông báo này sẽ sớm được đưa ra. Và nếu một năm sau thỏa thuận chấm dứt chiến tranh giữa Armenia và Azerbaijan, việc cụ thể hóa những cam kết vẫn chưa có thì cũng chẳng sao.
Về hồ sơ Ukraina, chủ đề này sẽ được tranh luận trong tuần tới tại cuộc họp thường niên của bộ trưởng các nước thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu với sự hiện diện của Sergueï Lavrov và Anthnoy Blinken. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2017, hai ngoại trưởng Nga và Mỹ gặp nhau trong khuôn khổ cuộc họp này. »

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *