Share

Ông Lê Tùng Vân vẫn ấp ủ mở trại mồ côi nuôi 1000-2000 trẻ em dù nhiều lần bị ‘tuýt còi’

Sau khi trại cô nhi Thánh Đức bị xóa sổ, ông Lê Tùng Vân vẫn đang ấp ủ việc xây dựng trại mồ côi khác với quy mô 1000-2000 trẻ.

Ấp ủ mở một trại trẻ mồ côi

Vào những năm 1990, ông Lê Tùng Vân đã thành lập trại cô nhi Thánh Đức trên nền một khu đất ruộng ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tại đây, ông Vân cho biết mình đã đón những trẻ mồ côi, người già lang thang cơ nhỡ về chăm sóc.
Theo tờ Quân đội Nhân dân, qua kiểm tra thực tế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đã kết luận cơ sở này hoạt động bất hợp pháp với hàng loạt sai phạm: không đăng ký tạm trú cho những người lưu trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định của pháp luật và có dấu hiệu trục lợi.
Đến năm 2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật nên UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động.
Sau khi trại mồ côi này bị xóa sổ, ông Lê Tùng Vân đã dọn về ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để thành lập nên Tịnh thất Bồng Lai.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua, những câu chuyện liên quan đến cơ sở này (tên gọi mới là Thiền am bên bờ vũ trụ) đã gây xôn xao dư luận.

Ông Lê Tùng Vân vẫn ấp ủ mở trại mồ côi nuôi 1000-2000 trẻ em dù nhiều lần bị tuýt còi - Ảnh 1.

Ông Lê Tùng Vân cùng các “đồ đệ”

Trưa 26/11, ông Nhị Nguyên, đại diện phía Tịnh thất Bồng Lai đã có cuộc trao đổi với PV về những lùm xùm của cơ sở này trong thời gian qua.
Theo ông Nguyên, hiện tại, ông Lê Tùng Vân vẫn ấp ủ mở một trại mồ côi với quy mô có thể nhận nuôi được 1000 – 2000 trẻ em. Tuy nhiên, vì “tuổi cao sức yếu” và “kinh tế có hạn”, ông đành gác lại dự định của mình.
Ông Nguyên nói: “Trẻ em là gốc rễ của xã hội. Những đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, hiền lành sẽ tạo nên một xã hội có đạo đức. Vì vậy, với phương pháp tu tập của “thầy ông nội”, tôi tin bất kì đứa trẻ nào cũng sẽ trở nên giỏi giang hơn. Nếu ai biết rõ “thầy ông nội” sẽ thấy thương thầy vô cùng. Những năm gần đây, vì sức yếu cộng với bệnh tiểu đường và huyết áp, thầy không còn có thể đi đứng được nhiều như trước. Giấc mơ về “trại trẻ mồ côi” của thầy vẫn còn bị bỏ dở”.

Tôi coi ông Lê Tùng Vân như cha ruột

Cũng theo ông Nguyên, các “chú tiểu”, “sư thầy”, “sư cô” tại đây đều là trẻ mồ côi, được ông Lê Tùng Vân nuôi dạy từ nhỏ.
Ông Nguyên cho biết: “Từ khi tôi còn nhỏ, tôi hiếm khi nào thắc mắc về nguồn gốc, thân phận của mình. Tôi nghĩ rằng cha mẹ ruột của mình vì một lí do nào đó đặc biệt mới không thể tiếp tục nuôi dạy tôi.
Sống với thầy Lê Tùng Vân, tôi vẫn được chăm sóc, dạy dỗ, cho học hành một cách tử tế đàng hoàng. Đối với các bé hiện nay ở Tịnh thất Bồng Lai, tôi nghĩ rằng khi lớn lên, các bé dù biết mình là trẻ mồ côi nhưng vẫn hạnh phúc vì được sống trong môi trường tốt.
Tôi coi ông Lê Tùng Vân như cha ruột. Các cô ở đây từng chăm sóc tôi vẫn coi như mẹ ruột vậy”.
Thời gian qua, mọi người tại Tịnh thất Bồng Lai đã bị tấn công từ tin nhắn điện thoại cho đến bình luận trên Facebook.
“Họ nhập lên Google định vị tên Thiền am bên bờ vực thẳm thay vì Thiền am bên bờ vũ trụ. Đồng thời, họ còn bình luận nói tôi là “nửa chữ là thầy, nữ chửa cũng là thầy”. Mỗi lần đọc bình luận như thế, tôi cảm thấy buồn cười lắm.
Bởi họ nói không đúng, mình là người tu thì không nên đôi co, sân si qua lại. Hồi trước, khi 50 người vào Tịnh thất Bồng Lai tấn công, tôi bị một vết thương ngay mặt phải may 8 mũi. Nhiều người đã hỏi tôi rằng sao không làm gì mà chỉ biết nhẫn nhịn cho qua chuyện.
Tôi nghĩ rằng khi mình buồn hay mình vui thì vết sẹo nó vẫn nằm ở đó. Mình không thể xóa bỏ được. Tôi là người hiểu đạo, biết nhân quả mình đã gây ra. Người ta chửi mình là mình đang phải trả quả. Thầy Lê Tùng Vân đã dạy chúng tôi từ nhỏ như thế”, ông Nguyên nói thêm.

Ông Lê Tùng Vân vẫn ấp ủ mở trại mồ côi nuôi 1000-2000 trẻ em dù nhiều lần bị tuýt còi - Ảnh 2.

Ông Nhị Nguyên

Hiện tại, Tịnh thất Bồng Lai đang trong quá trình xây dựng nhà để các “chú tiểu” có phòng tươm tất. Trong suốt thời gian qua, cơ sở vật chất của Tịnh thất Bồng Lai đã xuống cấp nên buộc phải tu sửa.

Thiền am bên bờ vũ trụ (hay tên gọi trước đó là Tịnh thất Bồng lai) được nhiều người biết tới bởi việc nuôi dưỡng những đứa trẻ mồ côi, phát hiện tài năng rồi đưa các bé lên chương trình truyền hình. Từ đó, nhiều mạnh thường quân đã gửi tiền quyên góp, ủng hộ nơi này.
Tối ngày 24/10, anh Lê Thanh Minh Tùng , người tự xưng là “con ruột” ông Lê Tùng Vân đã chia sẻ rằng bản thân anh đã có những ký ức “đầy ám ảnh” tại trại cô nhi Thánh Đức của ông Lê Tùng Vân. Theo đó, anh cho biết ông Vân từng có 7 người vợ cùng lúc, nếu tính số phụ nữ qua lại là hơn chục người. Thông tin anh Tùng đưa ra đều bị phía ông Vân phủ nhận toàn bộ.
Trong khi đó, Thượng tọa Thích Nhật Từ (Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo) đã chia sẻ quan điểm về sự việc của Tịnh thất Bồng Lai: “Sau khi Phật giáo chúng tôi lên tiếng cách đây 2 năm, các Sở ban ngành, Đài truyền hình, báo chí cũng đã vào cuộc. Tuy nhiên, đến hiện tại, sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Theo tôi, nếu vấn đề không giải quyết sẽ dẫn đến sự ngộ nhận, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Những vấn đề bên trong Tịnh thất Bồng Lai đã âm ỉ gần 2 năm nay. Vừa qua, nó đã được “hâm nóng” lại.
Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể lên tiếng xác nhận với góc độ Phật giáo, việc giải quyết những vấn đề này theo quy định pháp luật thuộc về trách nhiệm và quyền hạn của chính quyền Long An”.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *