Theo đài NBC, ông Zelenskiy không tiết lộ chi tiết về âm mưu và cũng không cáo buộc chính phủ Nga liên quan, dù ông có nói nhiều đến mối đe dọa của việc Nga leo thang quân sự và cho hay Ukraine sẵn sàng đối phó.
Điện Kremlin đã nhanh chóng bác bỏ mọi dính líu đến cáo buộc âm mưu đảo chính. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với các phóng viên rằng Nga “không có kế hoạch tham gia” và “không bao giờ làm những điều như vậy”, theo hãng tin Nga Interfax.
Nga được cho là đang tăng cường lực lượng gần biên giới Ukraine. Trong khi đó, Ukraine và NATO trong vài ngày qua đã bày tỏ lo ngại về khả năng Nga tấn công Ukraine, dù Moscow phủ nhận.
“Chúng tôi có các thách thức không chỉ từ Liên bang Nga và khả năng leo thang, chúng tôi còn có các thách thức nội bộ lớn. Tôi nhận được thông tin rằng một cuộc đảo chính sẽ diễn ra tại đất nước chúng tôi vào ngày 1 và 2-12” – ông Zelenskiy nói.
Tổng thống Ukraine khẳng định cơ quan tình báo của nước ông có chứng cứ ghi âm về các cuộc thảo luận giữa những người Nga và người Ukraine về âm mưu đảo chính
“Chúng tôi đang kiểm soát hoàn toàn biên giới và hoàn toàn chuẩn bị cho mọi sự leo thang” – Tổng thống Zelenskiy cho biết.
Ông cũng cho hay chánh văn phòng Andriy Yermak sẽ sớm liên hệ với các đại diện của Nga về căng thẳng giữa 2 nước. Ông Yermak cũng xác nhận ông sẽ liên hệ với quan chức cấp cao Điện Kremlin Dmitry Kozak.
Theo tờ Financial Times, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 26-11 đã nói chuyện với ông Yermak. Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết ông Sullivan đã nhấn mạnh “cam kết kiên định của Washington với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.
Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuần trước nói với tờ Military Times rằng Nga có hơn 92.000 quân tập trung xung quanh biên giới Ukraine và đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2.
Ukraine, quốc gia muốn gia nhập liên minh quân sự NATO, đã nhận được một lô hàng lớn đạn dược và tên lửa Javelin của Mỹ vào đầu năm nay, khiến Moscow chỉ trích dữ dội.
. Moscow và Kiev nhiều lần chỉ trích nhau về sự leo thang căng thẳng trong vài tuần qua, dẫn đến lo ngại về cuộc xung đột kéo dài giữa Ukraine và lực lượng ly khai bị cho là do Nga hậu thuẫn có thể bùng phát thành một cuộc chiến tranh mở.