Share

Phú Quốc và “giấc mộng” thành Maldives, Phuket mới của châu Á

Tại hội thảo Phú Quốc, sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới được tổ chức chiều 26/11, nhiều chuyên gia nhận định, đây là thời điểm để Phú Quốc vươn lên trở thành Maldives hay Phuket mới của châu Á.
Vài năm trở lại đây, Phú Quốc (Kiên Giang) được biết đến là điểm sáng về du lịch biển đảo ở Châu Á.
Phú Quốc cũng được TripAdvisor, trang web du lịch lớn nhất thế giới bình chọn là một trong những địa điểm mới nổi trên thế giới và cũng là cái tên duy nhất của khu vực Đông Nam Á xuất hiện trong bảng xếp hạng.
Phú Quốc và giấc mộng thành Maldives, Phuket mới của châu Á - 1
Năm 2021, Phú Quốc lần đầu tiên lọt Top 100 điểm đến tuyệt nhất thế giới năm 2021 do Tạp chí TIME của Mỹ bình chọn.
Ngày 20/11, thành phố biển đảo này cũng là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước thí điểm đón khách quốc tế sau 2 năm đóng cửa bầu trời bởi đại dịch.
Phú Quốc cần nắm cơ hội để thành Maldives hay Phuket mới của châu Á
Tại hội thảo Phú Quốc, sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới được tổ chức tại Phú Quốc chiều 26/11, nhiều lãnh đạo, chuyên gia trong ngành du lịch nhận định, đây là thời điểm thích hợp để Phú Quốc nắm lấy cơ hội sớm vươn lên trở thành Maldives hay Phuket mới của châu Á.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký, Hội đồng Tư vấn du lịch TAB phân tích, Phú Quốc có rất nhiều tiềm năng về biển đảo, quang cảnh thiên nhiên, văn hóa, lịch sử để thu hút khách du lịch.
Thời gian qua, số lượng khách đến Phú Quốc không chỉ liên tục gia tăng mà tổng thu, thời gian lưu trú cũng có những điểm sáng tích cực.
“Năm 2019, du khách nội địa ở trung bình là 1,7 ngày đến năm 2020 thời gian lưu trú đã tăng lên 2,2 ngày. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với du khách quốc tế. Có thể nói đây là một nỗ lực rất lớn của du lịch Phú Quốc.
Rõ ràng từ điều này ta có thể thấy rằng sản phẩm du lịch Phú Quốc đã kéo được chân du khách ở lại lâu hơn, ngay cả khi du lịch gặp nhiều khó khăn vì Covid 19. Đây là điều không phải điểm đến nào cũng làm được”, ông Chính nói.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cũng cho biết, đến nay, địa phương đã thu hút 321 nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư 340 nghìn tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD) và là hòn đảo thu hút lượng đầu tư lớn nhất cả nước.
Trong đó có các nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam như các tập đoàn Sun Group, Vingroup, Bim Group…. Các nhà đầu tư chiến lược này đã và đang đầu tư vào rất nhiều hạng mục tại Phú Quốc như du lịch, dịch vụ, đô thị và thu được nhiều thành công trong thời gian qua.
Phú Quốc và giấc mộng thành Maldives, Phuket mới của châu Á - 2
Hiện, Phú Quốc có hơn 25.000 phòng khách sạn, 500 cơ sở lưu trú, 15.000 phòng đạt 5 sao trở lên, đủ điều kiện phục vụ mọi phân khúc khách hàng.
Ngoài ra, các tập đoàn lớn cũng không ngừng đầu tư những hạng mục vui chơi giải trí cao cấp “có một không hai” như Cáp treo Hòn Thơm, Safari, khu vui chơi giải trí casino… Những nỗ lực này theo ông Hưng không chỉ góp phần thay đổi diện mạo của Phú Quốc mà còn giúp địa phương thực hiện giấc mơ trở thành thiên đường du lịch hàng đầu Châu Á.
Đánh giá về cơ hội của du lịch Phú Quốc sau đại dịch, bà Quảng Xuân Lụa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho rằng, Covid-19 đã lấy đi của ngành du lịch rất nhiều, nhưng nó cũng đồng thời đem đến cho các điểm đến mới cơ hội để vượt lên những “thiên đường” đã cũ của thế giới.
Phú Quốc có nhiều tiềm lực, để trở thành Maldives hay Phuket mới của châu Á và đây là lúc chúng ta cần phải nắm lấy cơ hội.
“Hiện nay địa phương đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, xây dựng các kế hoạch đón khách quốc tế. Chúng tôi đã lựa chọn các doanh nghiệp, xây dựng các phương án phục vụ khách, xây dựng các chương trình du lịch khép kín để chào đón các hãng lữ hành trong và ngoài nước.
Đến thời điểm này, người dân trên 18 tuổi tại Phú Quốc đã tiêm đủ 2 mũi vắc – xin. Từ 1/11 chúng tôi đã mở cửa đón khách nội địa trở lại, ngày 20/11 Phú Quốc đã đón những đoàn khách nước ngoài đầu tiên sau 2 năm đóng cửa bầu trời. Mỗi ngày, lượng khách tới Phú Quốc đều đang tăng dần…”, bà Lụa nói.
Phú Quốc còn rất nhiều việc phải làm…
Hiện nay, nhu cầu, thói quen đi du lịch của du khách đã có nhiều thay đổi sau đại dịch.
Việc giảm giá, khuyến mại không còn là yếu tố hấp dẫn để hút khách. Khách du lịch quan tâm nhiều hơn đến các chính sách hủy hoãn tour, đặc biệt đề cao yếu tố an toàn lên hàng đầu.
Phú Quốc và giấc mộng thành Maldives, Phuket mới của châu Á - 3
Các chuyên gia đều nhìn nhận, Phú Quốc còn rất nhiều việc phải làm để làm nổi bật hình ảnh của mình với du khách quốc tế.
“Các nước xung quanh như Thái Lan, Singapore hiện này quảng bá xúc tiến du lịch rất mạnh mẽ. Chúng ta cũng phải có những kế hoạch để đuổi kịp các nước xung quanh trong 2-3 năm tới. Muốn làm được điều này, chúng ta phải đầu tư về nội dung, phải có kho dữ liệu ảnh, video, thuê các nhiếp ảnh gia quốc tế đến chụp…
Ngoài ra, phải chuyển đổi số. Khi chuyển đổi số tốt mới có thể đẩy nhanh sự phục hồi, đáp ứng nhu cầu du khách.
Biết đâu khi tập trung chuyển đối số, Phú Quốc sẽ phát triển theo hướng điểm đến thông minh. Chuyển đổi số sẽ mang đến sự chuyển biến hoàn toàn mới cho du lịch Phú Quốc”, ông Hoàng Nhân Chính nói về các giải pháp giúp du lịch Phú Quốc bứt phá trong thời gian tới.
Phú Quốc và giấc mộng thành Maldives, Phuket mới của châu Á - 4
Ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ, sau khủng hoảng cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Phú Quốc, truyền thông xóa bỏ tâm lý e ngại dịch bệnh khi đón khách đến Phú Quốc, khẳng định Phú Quốc có thể cung cấp dịch vụ an toàn.
“Chúng ta khẳng định thông điệp du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn đến toàn dân, du khách đang và sẽ đến với Phú Quốc. Cơ quan quản lý các cấp cần đầu tư nguồn lực, cơ chế chính sách, thực hiện đầu tư đồng bộ, đảm bảo môi trường trong sạch, khang trang tại Phú Quốc…”, ông Đức nói.
Đề xuất các giải pháp để nâng tầm du lịch Phú Quốc, ông Phạm Quốc Quân, Chủ tịch Sun Group tại Vùng Miền Nam, cho rằng, Phú Quốc cần nhiều hơn nữa các công trình du lịch trọng điểm, chất lượng mang tính biểu tượng giống những trung tâm du lịch nổi tiếng Singapore, Dubai…
Bên cạnh đó, cũng cần kiến tạo, xây dựng thêm những công trình phục vụ cộng đồng, an sinh xã hội như: trường học, y tế, xử lý rác thải, hay việc sử dụng các phương tiện bằng điện, thân thiện với môi trường thay vì xăng dầu.
“Chúng tôi rất cần sự ủng hộ, đồng hành chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân để có thêm động lực theo đuổi lý tưởng nâng tầm vị thế của Phú Quốc”, ông Quân nói.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *